Triển khai hiệu quả trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

  • 08:46 | Thứ Hai, 07/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông qua Sở Tư pháp với vai trò là Cơ quan Thường trực, thời gian qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng (HĐTT) cho đối tượng yếu thế đã được các cơ quan tố tụng (CQTT) hai cấp và sở, ban, ngành liên quan triển khai hiệu quả.
 
Đẩy mạnh hoạt động TGPL
 
Ông Trần Chí Tiến, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong HĐTT tỉnh cho biết: “Để triển khai hiệu quả công tác này, về phía Trung ương đã ban hành Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC, ngày 29/6/2018 giữa Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, TAND tối cao, Viện KSND tối cao (gọi tắt là Thông tư số 10/2018). Về phía tỉnh cũng đã thành lập Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong HĐTT tỉnh và có nhiều chương trình, kế hoạch hành động từ tỉnh đến cơ sở phù hợp với Thông tư liên tịch số 10/2018 và tình hình thực tiễn từng địa phương, từng ngành, từng lĩnh vực”.
 
Trung tâm TGPL nhà nước đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về TGPL, chú trọng vào nội dung hướng dẫn, giải thích cho bị can, bị cáo, đương sự về quyền được TGPL; thủ tục TGPL; thông báo, thông tin về TGPL; chỉ đạo Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến về quyền được TGPL cho công dân.
 
Tại 5 đơn vị TAND cấp huyện: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch, TX. Ba Đồn và Lệ Thủy, Trung tâm TGPL nhà nước bố trí trợ giúp viên pháp lý, chuyên viên pháp lý cùng đơn vị tham gia tố tụng làm việc tại các bộ phận tiếp nhận đơn thư yêu cầu khởi kiện, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để giải thích cho đương sự về quyền được TGPL và kiểm tra đối tượng thuộc diện TGPL.
Người dân đến làm thủ tục TGPL tại Trung tâm TGPL nhà nước.
Người dân đến làm thủ tục TGPL tại Trung tâm TGPL nhà nước.
Trong HĐTT, năm 2021, Trung tâm TGPL nhà nước thụ lý, cử người tham gia tố tụng, TGPL 191 vụ việc, 191 đối tượng thuộc diện được TGPL, trong đó có 119 đối tượng do cơ quan tiến hành tố tụng giới thiệu và 72 đối tượng trực tiếp đến liên hệ tại trung tâm.
 
Về lĩnh vực được TGPL, có 142 vụ việc liên quan đến tố tụng hình sự; 48 vụ việc dân sự, hôn nhân, gia đình và 1 vụ việc hành chính. Đối tượng được TGPL có 38 người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; 18 đối tượng là trẻ em; 20 đối tượng người nghèo; 16 đối tượng diện cận nghèo; 28 đối tượng người có công với cách mạng; 39 đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số cư trú tại địa bàn kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn; 6 đối tượng người cao tuổi; 19 đối tượng khuyết tật nghèo; 3 đối tượng là thân nhân liệt sỹ; 2 nạn nhân chất độc da cam...
 
Trong HĐTT, chất lượng TGPL dần được nâng cao. Năm 2021, có 146 vụ việc được TGPL đã hoàn thành (gồm 116 vụ việc hình sự; 29 vụ việc dân sự, hôn nhân, gia đình; 1 vụ việc hành chính).
 
Lấy tuyên truyền làm nhiệm vụ trọng tâm
 
Bà Phạm Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước chia sẻ: “Công tác TGPL trong HĐTT mặc dù được Hội đồng phối hợp liên ngành và các thành viên, đặc biệt là cơ quan Công an, TAND, Viện KSND hai cấp quan tâm thường xuyên nhưng so với tổng số các vụ việc tố tụng thì vụ việc được TGPL còn thấp. Nguyên nhân chính do người dân thiếu hiểu biết về pháp luật, nhất là Luật TGPL năm 2017. Đối tượng thuộc diện được TGPL (hộ nghèo, cận nghèo; gia đình chính sách, người có công với cách mạng; đồng bào dân tộc thiểu số; đối tượng tàn tật; trẻ em, trẻ vị thành niên...) kinh tế khó khăn, thiếu kênh thông tin để tiếp cận các cơ quan chức năng thực hiện quyền TGPL”.
 
Trung tâm TGPL nhà nước hiện tại có 13 trợ giúp viên pháp luật  và 3 công tác viên là luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh ký hợp đồng tham gia TGPL. Mặc dù số lượng hạn chế nhưng đảm nhận một khối lượng công việc lớn, các vụ việc thuộc diện TGPL trong HĐTT năm sau cao hơn năm trước (năm 2020 có 124 vụ việc, năm 2021 thụ lý 191 vụ việc) đòi hỏi các trợ giúp viên pháp luật phải nỗ lực không ngừng.
 
Theo bà Phạm Thị Bích Thủy, ngoài tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan thuộc Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong HĐTT tỉnh theo tinh thần Thông tư liên tịch số 10/2018; tăng cường vai trò, trách nhiệm người tiến hành tố tụng trong hướng dẫn, giải thích cho người bị tạm giữ, tạm giam, người bị buộc tội, người bị hại và các đương sự khác về quyền được TGPL; đẩy mạnh cơ chế phản hồi liên quan đến chất lượng vụ việc TGPL, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người thực hiện TGPL, giữa cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan với Sở Tư pháp, Trung tâm TGPL nhà nước... thì nhiệm vụ tuyên truyền về Luật TGPL và các văn bản pháp lý liên quan đến TGPL là rất quan trọng để người dân, nhất là các đối tượng yếu thế thuộc diện được TGPL hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi yêu cầu TGPL trong HĐTT.
 
 Thanh Long

tin liên quan

Đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm hoạt động ma túy phức tạp

(QBĐT) - Ngày 27/02, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Công an TP. Đồng Hới và Công an huyện Bố Trạch đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm hoạt động ma túy phức tạp; bắt 3 đối tượng, thu 1.622 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến, 120 gam ma túy tổng hợp dạng đá và nhiều tang vật liên quan khác. 

Nghịch tử chém bố tử vong rồi bỏ trốn

(QBĐT) - Chiều 27/2, ông Nguyễn Văn Thục, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc con trai dùng rựa chém bố đẻ tử vong. 
 

Dừng xe ăn uống trên cao tốc, lái xe có thể bị phạt tới 12 triệu đồng

Kể từ ngày 1/1/2022, theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, hành vi dừng xe, đỗ xe trên cao tốc không đúng nơi quy định sẽ bị phạt từ 10 đến 12 triệu đồng thay vì 3 đến 5 triệu đồng như trước đây.