Cảnh giác chiêu trò "tín dụng đen"

  • 07:53 | Thứ Năm, 24/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng những mánh khóe trong việc cho vay, các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” sẽ tung nhiều chiêu trò để dụ dỗ người dân “sập bẫy”. Tại Quảng Bình, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã liên tục triệt phá những đường dây "tín dụng đen", lãi suất cho vay lên đến hàng trăm phần trăm/năm.
 
Gần đây nhất, đầu tháng 1/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Cẩm Nhung (SN 1984, đăng ký thường trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) và Trương Thị Lệ Hằng (SN 1975, trú tại phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
 
Quá trình đấu tranh làm rõ đường dây cho vay nặng lãi này có 8 đối tượng liên quan trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, các đối tượng đã cho hơn 500 lượt người tại TP. Đồng Hới, Bố Trạch, Quảng Trạch và TX. Ba Đồn vay tiền với tổng số tiền giao dịch 5 tỷ đồng theo mức lãi suất “cắt cổ”.
 
Thiếu tá Lê Minh Thanh, Phó đội trưởng Đội nghiệp vụ cơ bản, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Các đối tượng cho vay với lãi suất từ 120%-700%/năm. Khi người vay không có khả năng trả lãi và trả gốc, các đối tượng dùng những thủ đoạn đe dọa, khủng bố tinh thần. Cá biệt có nhiều người phải chuyển nhượng cả quầy, quán kinh doanh cho các đối tượng. 
Khám xét chỗ ở của đối tượng Nguyễn Thị Cẩm Nhung.
Khám xét chỗ ở của đối tượng Nguyễn Thị Cẩm Nhung.
Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2021, tại Quảng Bình, lực lượng chức năng đã khởi tố 11 vụ với 21 bị can liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi. Tình hình tội phạm "tín dụng đen" cơ bản được kiểm soát.
 
Tuy nhiên, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng, trong khi đó, do tác động của dịch bệnh, nên kinh tế khó khăn. Các đối tượng cho vay "tín dụng đen" lợi dụng tình hình này để quay trở lại hoạt động; ngoài việc phát tán, rải tờ rơi, các đối tượng chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để tiếp cận người đi vay.
 
Theo thượng tá Dương Kim Tư, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, các đối tượng thường cho vay tín chấp, một số đối tượng hoạt động cho vay qua mạng Internet, sử dụng những hình ảnh nhạy cảm của chị em phụ nữ để khống chế, đòi nợ. Khi người vay không có tiền trả, các đối tượng dọa sẽ tung hình ảnh lên mạng xã hội và gửi cho người thân, bạn bè của người vay…
 
Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay: Hiện nay, có hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao nên việc xử lý về cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự có nhiều thuận lợi hơn. Nếu như trước đây, cơ quan chức năng làm rõ được việc thu lợi bất chính trên 30 triệu đồng mới xử lý hình sự, thì nay những lần cho vay nặng lãi chưa đủ 30 triệu nhưng cộng lại nhiều lần trên 30 triệu đồng vẫn xử lý theo quy định của pháp luật…
 
Có thể nói, “tín dụng đen” là một trong những nguyên nhân gây ra các hành vi phạm tội. Từ việc đòi nợ và việc bị đòi nợ-nguyên nhân từ hoạt động “tín dụng đen” và giao dịch vay mượn thông thường, rất dễ phát sinh các hành vi phạm tội, như: Cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích...
 
Vì vậy, cùng với nỗ lực của lực lượng chức năng trong việc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng cho vay lãi nặng, mỗi người dân phải nâng cao cảnh giác, điều chỉnh kế hoạch tài chính thích hợp, nếu có nhu cầu vay tiền thì tìm đến ngân hàng hay các tổ chức tài chính được phép hoạt động của Nhà nước, tránh vướng vào bẫy của “tín dụng đen”.
 
Ngô Quang Văn

tin liên quan

Quảng Trạch: Phát hiện, xử lý 42 vụ vi phạm sử dụng điện

(QBĐT) - Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Điện lực Quảng Trạch vừa cho biết: Tính từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý 42 vụ vi phạm sử dụng điện.

 

Xác định 10 học sinh ném đá lên tàu SE7

(QBĐT) - Công an huyện Quảng Ninh vừa xác định được nhóm 10 học sinh Trường PTDT Nội trú huyện Quảng Ninh là thủ phạm gây ra vụ ném đá gây vỡ kính tàu SE7 tại địa bàn thôn Long Đại, xã Hiền Ninh.
 

Tìm người bị hại trong vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

(QBĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình vừa ra thông báo số 449/TB-CSĐT về việc phối hợp tìm người bị hại.