Hơn 19 năm tù dành cho các đối tượng đưa người khác trốn đi nước ngoài

  • 16:23 | Thứ Năm, 24/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 24/2, TAND tỉnh tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm công khai xét xử các bị cáo: Vũ Thị Vân (SN 1980, quê quán huyện Diễn Châu, Nghệ An); Phan Văn Mười (SN 1976, quê quán TX. Cửa Lò, Nghệ An); Trương Thị Thắm (SN 1975, quê quán huyện Diễn Châu, Nghệ An); Phạm Văn Mạnh (SN 1985, quê quán huyện Tân Kỳ, Nghệ An) về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” quy định tại Điều 349 Bộ luật Hình sự.
 
Theo hồ sơ vụ án và cáo trạng của Viện KSND tỉnh, khoảng từ tháng 3 đến tháng 6/2020, qua môi giới của Trương Thị Thắm về đường dây đưa người vượt biên từ Indonesia đến Úc bằng tàu biển do một người đàn ông tên Rois, quốc tịch Indonesia tổ chức với chi phí 10.000 USD/người, đặt cọc trước 1.500 USD/người, Vũ Thị Vân (quen biết với Thắm) đã gọi điện cho Phan Văn Mười, Phạm Văn Mạnh tìm người có nhu cầu sang Úc lao động để đưa đi.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Nhằm tạo sự tin tưởng cho người lao động, Vân, Mười, Mạnh đưa ra thông tin đường dây sang Úc xuất phát từ Việt Nam đến Indonesia bằng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó từ Indonesia đi Úc bằng tàu du lịch biển 5 sao, tàu hải quan, tàu hải quân hợp pháp, chi phí 13.000 USD đến 15.000 USD.
 
Tại Việt Nam, qua các “cò” môi giới, Vân, Mười, Mạnh lôi kéo được 17 lao động rồi tổ chức đưa họ sang Indonesia. Sau khi đến thủ đô Jakarta, Indonesia, Phan Văn Mười, Vũ Thị Vân, Trương Thị Thắm thu tiền cọc mỗi người trong đoàn 2.000 USD. Từ Jakarta, Rois và Phan Văn Mười tiếp tục mua vé máy bay cùng 17 lao động di chuyển đến TP. Makassar chờ đón tàu biển đi Úc; riêng Vũ Thị Vân, Trương Thị Thắm trở về Việt Nam.
Bị cáo Vân (áo đỏ) và Thắm
Bị cáo Vân (áo đỏ) và Thắm
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và Rois không tìm được tàu lớn vượt biển, chỉ có tàu nhỏ nên 6 người trong đoàn từ bỏ ý định đến Úc, cùng Phan Văn Mười trở về Việt Nam. 11 người còn lại đồng ý sang Úc bằng thuyền nhỏ với Rois, điều kiện nộp thêm vào tài khoản của Rois 3.700 USD/người. Trong quá trình vượt biển hơn 10 ngày, do thuyền bị hỏng máy nên trôi dạt vào vùng biển Đông Timor, 11 lao động Việt Nam cùng Rois bị lực lượng chức năng nước sở tại bắt giữ.
 
Tại phiên tòa sơ thẩm, những người lao động tham gia sang Úc bất hợp pháp thừa nhận, qua hệ thống chân rết “cò” môi giới, giá trọn gói khi đến Úc trót lọt không phải từ 13.000 USD đến 15.000 USD mà còn lên đến 21.000 USD, thậm chí 31.000 USD như một “cò” môi giới chốt giá với lao động Nguyễn Văn Th.
Bị cáo Phan Văn Mười
Bị cáo Phan Văn Mười
Trước HĐXX, các bị cáo trong vụ án hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trong vụ án này, Trương Thị Thắm là người khởi xướng, Vũ Thị Vân giữ vai trò trung tâm trong tổ chức đường dây, Phan Văn Mười và Phạm Văn Mạnh là đồng phạm tích cực. Riêng người đàn ông tên Rois (quốc tịch Indonesia), quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra thu thập được rất ít thông tin. Chính các bị cáo và người lao động tham gia vượt biên cũng không biết rõ thông tin về Rois.
Phạm Văn Mạnh
Bị cáo Phạm Văn Mạnh
Tham gia vào đường dây đưa người lao động trái phép sang Úc còn có hàng loạt “cò” trung gian môi giới xuất khẩu lao động, tuy nhiên, các đối tượng này hiện nay đều vắng mặt ở địa phương. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, điều tra, khi nào có kết quả sẽ tiếp tục xử lý.
 
Trên cơ sở phân tích vai trò, hành vi của từng bị cáo trong vụ án; căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX tuyên phạt tổng cộng 19 năm 6 tháng tù cho các bị cáo. Trong đó: Vũ Thị Vân 6 năm tù, Trương Thị Thắm 5 năm 6 tháng tù, Phan Văn Mười 5 năm tù và Phạm Văn Mạnh 3 năm tù.
T.Long
 
 

tin liên quan

Cảnh giác chiêu trò "tín dụng đen"

(QBĐT) - Bằng những mánh khóe trong việc cho vay, các đối tượng hoạt động "tín dụng đen" sẽ tung nhiều chiêu trò để dụ dỗ người dân "sập bẫy". Tại Quảng Bình, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã liên tục triệt phá những đường dây "tín dụng đen", lãi suất cho vay lên đến hàng trăm phần trăm/năm.

Quảng Trạch: Phát hiện, xử lý 42 vụ vi phạm sử dụng điện

(QBĐT) - Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Điện lực Quảng Trạch vừa cho biết: Tính từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý 42 vụ vi phạm sử dụng điện.

 

Tìm người bị hại trong vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

(QBĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình vừa ra thông báo số 449/TB-CSĐT về việc phối hợp tìm người bị hại.