Tuyên truyền an toàn giao thông bằng… mạng xã hội

  • 07:15 | Thứ Bảy, 30/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một trong những giải pháp quan trọng bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là công tác tuyên truyền. Những năm qua, lực lượng chức năng nói chung, cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng đã thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền qua nhiều hình thức, kênh thông tin. Từ tháng 9-2021, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã xây dựng trang fanpage để tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATGT, bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực.
 
Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, trang fanpage của Phòng CSGT, Công an tỉnh với tên gọi “Lực lượng CSGT Quảng Bình” đã cập nhật đa dạng các thông tin tuyên truyền về bảo đảm TTATGT. Bên cạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về TTATGT, cập nhật tình hình tai nạn giao thông (TNGT), các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT, những biện pháp phòng ngừa vi phạm, TNGT…, trang còn là diễn đàn để người dân và cán bộ, chiến sỹ trao đổi, góp ý các thông tin liên quan đến tình hình TTATGT trên địa bàn.
 
Nội dung tuyên truyền trên trang fanpage “Lực lượng CSGT Quảng Bình” gần gũi, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.
Nội dung tuyên truyền trên trang fanpage “Lực lượng CSGT Quảng Bình” gần gũi, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Những thông tin được đăng tải trên trang gần gũi, thiết thực, người dân dễ dàng tra cứu khi cần. Đó là các quy định về việc sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố; cảnh báo về những nguy hiểm tiềm ẩn từ hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông; quy định sử dụng đèn chiếu xa; tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội… Đi kèm theo đó là quy định các mức xử phạt cụ thể để người dân nắm và tự giác chấp hành quy định của pháp luật về ATGT.

Trang cũng là nơi tuyên truyền về các hoạt động của lực lượng chức năng; về gương người tốt việc tốt, những hành động đẹp của lực lượng Công an nói chung, CSGT nói riêng, góp phần động viên, lan tỏa những hành động đẹp, nhân văn của cán bộ, chiến sỹ. Bên cạnh đó, fanpage còn đăng tải những bài viết phản bác các thông tin xuyên tạc, không đúng sự thật về công tác bảo đảm TTATGT, những hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình đăng tải hoặc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội để mọi người nắm và phòng ngừa…
 
“Sử dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin chính thống, chính xác, khoa học, kịp thời… sẽ phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền. Do đó, Công an tỉnh đã có chủ trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT trên mạng xã hội thông qua trang fanpage bởi tính chất lan tỏa thông tin nhanh, thuận lợi và hiệu quả trong quá trình tiếp cận”, đại tá Nguyễn Tiến Nam, Giám đốc Công an tỉnh cho biết.
Bên cạnh vai trò nòng cốt của cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng, fanpage đã và đang tiếp nhận, đăng tải thông tin của người dân phản ánh về tình hình TTATGT thông qua số điện thoại và địa chỉ thư điện tử. Các ý kiến của nhân dân được tiếp thu, biên tập và sử dụng đã góp phần tạo sự phong phú cho trang, nâng cao sự tương tác, lượt truy cập, đồng nghĩa với việc lan tỏa thông tin của fanpage rộng rãi trong nhân dân.
 
Chia sẻ về những hiệu quả của fanpage, anh Nguyễn Mạnh Hùng, phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới cho biết: "Ngay khi biết thông tin về trang fanpage "Lực lượng CSGT Quảng Bình", tôi đã "like" trang để theo dõi. Qua một thời gian, tôi thấy thông tin trên trang gần gũi, thiết thực với đời sống nói chung, về TTATGT nói riêng. Tôi mong muốn thời gian tới, trang tiếp tục có nhiều bài viết hơn nữa, đặc biệt là thu hút được sự tham gia của người dân để phản ánh kịp thời tình hình TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng trong những thời điểm thiên tai, mưa lũ hay dịch bệnh, thông tin liên quan đến TTATGT cần cập nhật nhiều và kịp thời hơn để nhân dân theo dõi, chủ động phòng tránh hiệu quả!".
 
Tuyên truyền bằng mạng xã hội là không mới, nhiều sở, ngành, địa phương đã xây dựng các trang fanpage và có sự phối hợp với các diễn đàn, nhóm liên quan. Đối với tuyên truyền về TTATGT, nhiều ý kiến cho rằng, để tạo sự lan tỏa, nâng cao hiệu quả tuyên truyền của trang fanpage, nên chăng cần có sự liên kết, nắm bắt thông tin từ các diễn đàn, nhóm.
 
Tại Quảng Bình hiện có nhóm Otofun Quảng Bình với gần 41.000 thành viên, đây là diễn đàn tập hợp đông đảo người dùng mạng xã hội và có cùng mối quan tâm về giao thông. Nhóm là nơi cung cấp, cập nhật nhanh nhất các thông tin về bức tranh TTATGT, từ những hành động đẹp, cần lan tỏa, biểu dương cho đến các hành vi vi phạm, những ý kiến phản ánh về tình hình TTATGT, về hạ tầng giao thông, các điểm đen, các vụ va chạm, TNGT…
 
Với sự liên kết này, hoạt động phản ánh trên fanpage "Lực lượng CSGT Quảng Bình" sẽ phong phú, kịp thời, sâu sát hơn. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ có sự chỉ đạo, điều chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm, biểu dương những việc làm, hình ảnh đẹp, cùng chung tay nâng cao ý thức giữ gìn TTATGT trong cộng đồng. Ngoài ra, những thông tin của fanpage được chia sẻ trên diễn đàn sẽ được tiếp cận nhanh hơn, tập trung hơn, hiệu quả tuyên truyền sẽ được nâng cao. Trên thực tế, Ủy ban ATGT quốc gia cũng đã có sự tương tác, nắm bắt thông tin với diễn đàn Otofun Việt Nam và sử dụng hiệu quả các công cụ tuyên truyền của fanpage Ủy ban ATGT quốc gia đến các thành viên. 
 
 Ngọc Mai

tin liên quan

Mùa "tận diệt" chim trời

(QBĐT) - Từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm là lúc các loài chim di trú thường tìm kiếm thức ăn trên các cánh đồng sau lũ. Với những người săn chim, đây là thời gian cao điểm cho hoạt động săn bắt không kể ngày đêm. Và khi các loài chim trời đứng trước nguy cơ bị "tận diệt" thì các lực lượng chức năng vẫn lúng túng trong việc xử lý.

Tập huấn chuyên sâu về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

(QBĐT) - Trong hai ngày 27 và 28-10, Sở Tư pháp đã tổ chức 2 lớp tập huấn chuyên sâu về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) cho đối tượng là công chức làm công tác pháp chế và công chức tham mưu công tác xây dựng VBQPPL của các sở, ngành và các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả từ mô hình "Giáo xứ tự quản về an ninh trật tự"

(QBĐT) - Dù mới bắt tay vào triển khai thực hiện được hơn 1 năm, nhưng mô hình "Giáo xứ tự quản về an ninh trật tự (ANTT)" tại xã Kim Hóa (Tuyên Hóa) đã góp phần tích cực giữ vững ổn định chính trị và ANTT tại địa phương. Mô hình này từng bước ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả các loại tội phạm trên địa bàn; nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật trong nhân dân; mối quan hệ giữa các cấp chính quyền với giáo xứ ngày càng đoàn kết, gắn bó.