Thúc đẩy tiến độ bàn giao mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

  • 06:27 | Thứ Năm, 04/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại Quảng Bình, hiện vẫn còn khoảng 8,5km chiều dài mặt bằng các đoạn tuyến của dự án (DA) đường bộ cao tốc Bắc-Nam chưa thể bàn giao cho chủ đầu tư (CĐT), do còn gặp một số vướng mắc. Nếu không quyết liệt sẽ rất khó về đích, dù thời gian hoàn thành bàn giao mặt bằng đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị nới rộng thêm 1 tháng.
 
“Điểm danh” những vướng mắc
 
Theo Giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Năm, với khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) rất lớn, trải dài qua địa bàn 6 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa), thời gian qua, công tác bồi thường, GPMB đã được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tập trung thực hiện, nhằm bàn giao mặt bằng sạch cho CĐT và nhà thầu triển khai thi công.
 
Đến nay, các địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với giá trị gần 1.803 tỷ đồng trên chiều dài 120,1km (đạt 95,15%). Trong đó, đã chi trả gần 1.632,7 tỷ đồng (đạt 90,6%). Tổng chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho CĐT là 117,9km/126,43km (đạt 93,25%).
Các vướng mắc về mặt bằng của công trình cầu Long Đại, từ trụ T12 đến T15 đã được giải quyết.
Các vướng mắc về mặt bằng của công trình cầu Long Đại, từ trụ T12 đến T15 đã được giải quyết.
Theo tìm hiểu của phóng viên, khó khăn, vướng mắc mà các địa phương trong vùng DA đang gặp phải hiện nay, đó là về quy chủ sử dụng đất và xác định nguồn gốc đất đai; chưa thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ. Mặt khác, tiến độ phần lớn các khu tái định cư (TĐC) chậm, chưa hoàn thành hạ tầng để người dân nhận đất xây dựng nhà ở; việc di dời lăng mộ về vị trí mới của người dân chưa hoàn thành; một số hộ dân chây ỳ...
 
Ông Nguyễn Xuân Tường, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Lệ Thủy cho hay, DA xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn đi qua địa bàn huyện có chiều dài 31,952km, ảnh hưởng đến 908 hộ gia đình, cá nhân và 8 tổ chức; số mộ phải di dời là 691 ngôi. Với khối lượng GPMB lớn như vậy, thời gian qua huyện đã rất nỗ lực, tuy vậy, hiện vẫn còn 150 hộ gia đình, cá nhân chưa được phê duyệt phương án, hoặc đã phê duyệt phương án nhưng chưa nhận tiền bồi thường.
 
“Cùng với việc hoàn thành hạ tầng các khu TĐC, địa phương đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận nhận tiền bồi thường; đồng thời xây dựng kế hoạch dự kiến bảo vệ thi công đối với các hộ chây ỳ, cố tình không chấp hành phương án bồi thường, trong khi địa phương đã thực hiện đúng quy định, thấu tình đạt lý”, ông Nguyễn Xuân Tường cho biết.
 
Tại huyện Quảng Ninh, các khu TĐC và khu nghĩa trang thời gian qua được huyện chỉ đạo quyết liệt nên có tiến độ hoàn thành TĐC nhanh nhất so với các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, địa phương vẫn còn hơn 400 ngôi mộ chưa di dời ra khu nghĩa trang mới, nguyên nhân do người dân chưa xem được ngày cất bốc, di dời hoặc chưa nhất trí về đơn giá bồi thường, hỗ trợ. Bên cạnh đó, vị trí TĐC tại Xuân Ninh (trước trường THPT Quảng Ninh) đã hoàn thành GPMB nhưng chưa hoàn thành giao đất do vướng mắc thủ tục về đánh giá tác động môi trường (ĐTM), hiện các đơn vị liên quan đang hoàn thành thủ tục về ĐTM để hoàn thành việc giao đất.
 
Ông Võ Phước Doan, Phó Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh cho biết: Huyện đã tập trung toàn lực để giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB. Đặc biệt, mới đây, các hộ dân trong phạm vi GPMB các trụ T12, T13, T14 và T15 của công trình cầu Long Đại đã được địa phương tập trung tuyên truyền, vận động và đã nhất trí bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Hiện nay, vướng mắc lớn nhất của huyện là việc CĐT DA bổ sung hồ sơ điều chỉnh thiết kế, bổ sung khối lượng GPMB, đồng thời giảm một số vị trí đã hoàn thành GPMB, trong đó có vị trí giảm đến 1.200m2 nên rất khó để thực hiện việc điều chỉnh phương án GPMB giảm, thu hồi số tiền đã chi trả.
 
Nỗ lực bàn giao mặt bằng
 
DA xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình bao gồm 3 DA thành phần với tổng chiều dài 126,43km. Trong đó, đoạn Vũng Áng-Bùng qua tỉnh Quảng Bình dài khoảng 42,95km; đoạn Bùng-Vạn Ninh có chiều dài khoảng 49,93km và đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ qua địa phận tỉnh khoảng 33,55km.
 
Tính đến ngày 28/3/2024, khối lượng bàn giao mặt bằng cho DA thành phần Bùng-Vạn Ninh đạt 98,6%, cơ bản đáp ứng mặt bằng để các đơn vị triển khai thi công; DA thành phần Vũng Áng-Bùng đã bàn giao đạt 93,34%. Riêng DA thành phần Vạn Ninh-Cam Lộ chỉ mới bàn giao mặt bằng đạt khối lượng 84,59%. Trong tổng số 8,53km mặt bằng còn lại mà tỉnh Quảng Bình chưa bàn giao được cho CĐT (chiếm 6,75%), chủ yếu nằm trên địa bàn huyện Quảng Trạch và Lệ Thủy. Cụ thể, Quảng Trạch hiện còn lại 2,5km chưa bàn giao; Lệ Thủy còn lại 5,17km chưa bàn giao. Và chủ yếu khối lượng mặt bằng chưa bàn giao của 2 địa phương này đều liên quan đến việc hoàn thành các khu TĐC.
Các nhà thầu đang thi công tuyến chính đoạn qua thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch).
Các nhà thầu đang thi công tuyến chính đoạn qua thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch).
Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh cho biết: Địa phương còn lại 2,5km (chiếm 9,88%) chưa bàn giao được cho CĐT, liên quan đến việc hoàn thành 6 khu TĐC khoảng 2,3km. Riêng 0,2km liên quan đến 1 trang trại nuôi vịt ở xã Quảng Phương, hiện đã thống nhất được phương án bồi thường hỗ trợ và người dân đã nhận tiền, đang chuẩn bị tháo dỡ tài sản, di dời vật nuôi.
 
“Với những vướng mắc này, để bàn giao hết mặt bằng cho CĐT DA vào cuối tháng 4/2024, huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp với UBND các xã xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, thời điểm tạo lập tài sản, xác định giá đất cụ thể, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình. Đặc biệt là đẩy nhanh công tác xây dựng hoàn thiện các khu TĐC để bố trí đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng, khu nghĩa trang để các dòng họ di dời mộ bàn giao mặt bằng”, ông Phan Văn Thanh nói.
 
Bộ GTVT đánh giá: Công tác GPMB của DA đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông tại một số tỉnh còn chậm hơn nhiều so với mặt bằng chung; một số đoạn nếu không bàn giao mặt bằng trước 30/4 để triển khai thi công sẽ không đáp ứng tiến độ hoàn thành các DA thành phần năm 2025.

Tại phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, DA quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu, các địa phương xác định công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, huy động cả hệ thống chính trị để giải quyết dứt điểm công tác GPMB DA xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu TĐC, ổn định cuộc sống người dân.

Hiện, thời tiết rất thuận lợi cho việc triển khai thi công, ngay sau phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phải tập trung xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc về công tác bồi thường, GPMB của DA đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua trên địa bàn Quảng Bình, hoàn thành bàn giao mặt bằng cho CĐT.
 
Đặc biệt, các địa phương cần đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ các khu TĐC, hoàn thành việc giao đất cho người dân đến xây dựng nhà ở. Tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận với phương án bồi thường, GPMB và di dời, tháo dỡ công trình đúng quy định, thời gian, bảo đảm bàn giao hết 100% mặt bằng cho CĐT theo kế hoạch đã đề ra, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tiến độ của DA trọng điểm quốc gia.
Anh Tuấn

tin liên quan

Công ty CP tập đoàn FLC đứng đầu danh sách nợ tiền thuế tại Quảng Bình

(QBĐT) - Cục Thuế tỉnh vừa ban hành Thông báo số 1029/TB-CTQBI công khai danh sách 49 doanh nghiệp nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước.

"Căng buồm" đón "gió" du lịch

(QBĐT) - Để đón "làn gió" du lịch 2024 đầy sôi động, hấp dẫn, Quảng Bình đã sẵn sàng với những sản phẩm du lịch đang ngày càng được nâng cao chất lượng, đa dạng hóa, chất lượng dịch vụ được chú trọng, nâng tầm và đặc biệt, các sản phẩm, dịch vụ mới hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm khó quên. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy đến Quảng Bình thôi! 

"Check-in" cánh đồng điện gió

(QBĐT) - Những cánh quạt gió khổng lồ xen giữa đồi cát điệp trùng, len giữa những hồ nước tự nhiên trong vắt. Khung cảnh tuyệt đẹp và lãng mạn ấy là địa điểm "check-in" lý tưởng cho du khách khi đặt chân đến vùng đất nắng vàng, biển xanh.