Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu vàng trở lại

  • 16:14 | Thứ Sáu, 19/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 19/4, Vụ trưởng Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) Đào Xuân Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thông báo chủ trương đấu thầu vàng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, việc đấu thầu dự kiến tiến hành vào thứ hai, ngày 22/4 tới.
 
Theo Vụ trưởng Đào Xuân Tuấn, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ công tác đấu thầu vàng miếng SJC nhằm tăng nguồn cung mặt hàng này trên thị trường, từ đó ổn định giá vàng trong nước.
 
Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu. Khi đó, giá vàng SJC vẫn đắt hơn vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng. Như vậy, sau 11 năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức quay trở lại việc tổ chức đấu thầu vàng miếng.
Vàng miếng SJC. (Ảnh minh họa)
Vàng miếng SJC. (Ảnh minh họa)
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ gửi thông báo trước 1 ngày đấu thầu. Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị tham gia có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ công bố kết quả. Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17 giờ ngày nhận thông báo thầu.
 
“Đối với chính sách quản lý thị trường vàng trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã lấy ý kiến của các bộ ngành và trình lên Thủ tướng về chủ trương sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh vàng. Thời gian qua, các chuyên gia và các nhà kinh tế cũng đã đánh giá tích cực vai trò của Nghị định số 24 trong việc chống vàng hoá kinh tế, tuy nhiên cũng đã đến lúc cần xem lại sao cho phù hợp điều kiện hoàn cảnh hiện nay”, ông Đào Xuân Tuấn chia sẻ.
Ông Đào Xuân Tuấn thông tin liên quan công tác đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước.
Ông Đào Xuân Tuấn thông tin liên quan công tác đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước.
Liên quan vấn đề nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ, ông Đào Xuân Tuấn cho hay, theo Nghị định số 24, những doanh nghiệp có hợp đồng gia công sản xuất với nước ngoài, việc nhập khẩu vàng nguyên liệu đang được thực hiện tại các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và không có vướng mắc gì. Đối với doanh nghiệp sản xuất trong nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu các chi nhánh nắm nội dung này để tổng hợp, đánh giá và báo cáo lại.
 
Trong khi đó, đối với thị trường vàng, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng quốc tế biến động theo xu hướng tăng là chủ đạo. “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn theo dõi sát sao, chặt chẽ các diễn biến trên thị trường vàng trong nước và quốc tế để có các giải pháp điều chỉnh phù hợp. Hiện nay, giá vàng trên thế giới đang leo thang do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố tâm lý của người dân, những diễn biến phức tạp về địa chính trị, chiến tranh căng thẳng, giá dầu tăng cao... Do đó, giá vàng tại Việt Nam cũng chịu tác động lớn từ giá vàng quốc tế”, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú nhìn nhận. Vì vậy, việc đấu thầu vàng miếng sẽ góp phần cung ứng thêm lượng vàng ra thị trường, bảo đảm cung-cầu.
Theo NDĐT

tin liên quan

Khánh thành Nhà máy bê tông Nghi Sơn Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng nay, 19/4, tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Du lịch Tuấn Phát tổ chức lễ khánh thành Nhà máy bê tông Nghi Sơn Quảng Bình. Đến dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quảng Bình có trên 2.000 cơ sở sơ chế, chế biến nông, lâm, thủy sản

(QBĐT) - Ngày 19/4, thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 2.038 cơ sở sơ chế, chế biến nông, lâm, thủy sản.
 

Giống thủy sản: Yếu tố quyết định hiệu quả nuôi trồng

(QBĐT) - Nguồn con giống đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sản lượng và chất lượng nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, thời gian qua, công tác nghiên cứu, phát triển giống đã được Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình (Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn) quan tâm, chú trọng.