Giống thủy sản: Yếu tố quyết định hiệu quả nuôi trồng

  • 07:46 | Thứ Sáu, 19/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nguồn con giống đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sản lượng và chất lượng nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, thời gian qua, công tác nghiên cứu, phát triển giống đã được Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình (Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn) quan tâm, chú trọng. Nhờ đó, giống thủy sản ngày càng đa dạng về chủng loại, số lượng và chất lượng từng bước được nâng cao.
 
Đa dạng chủng loại, số lượng
 
Quảng Bình hiện có 6.716ha nuôi trồng thủy sản, trong đó diện tích nuôi mặn lợ 1.795ha, diện tích nuôi ngọt 4.921ha, hàng năm nhu cầu về nguồn con giống chất lượng cao phục vụ nuôi trồng là rất lớn. Chính vì vậy, Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình đang ngày càng nỗ lực trong công tác khảo nghiệm giống mới và sản xuất cung ứng giống tôm, cá phục vụ hiệu quả nhu cầu nuôi của người dân. 
 
Tại trại cá giống nước ngọt Đại Phương, xã Đại Trạch (Bố Trạch)-đơn vị thuộc trung tâm-thời gian này khách ra vào mua con giống tấp nập. Ông Phạm Ngọc Quỳnh, Trưởng trại giống cho biết, bên cạnh duy trì các giống nuôi truyền thống, như: Cá trắm, mè, chép, rô phi đơn tính… thì trại còn phát triển nhiều giống mới chất lượng cao, được người tiêu dùng lựa chọn, như: Cá lăng, chạch, diêu hồng, diếc, chép coi, trắm đen, lươn, ếch, ốc bươu đen, lóc… Đặc biệt, trại đang nghiên cứu sản xuất giống cá niên (cá mát) để cung ứng giống cho người nuôi. Hàng năm, trại giống cung ứng khoảng 10 triệu con giống các loại, đáp ứng 70% nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh.
Trại giống thủy sản mặn lợ Quang Phú cung ứng đủ 70-80% nhu cầu tôm giống cho người dân.
Trại giống thủy sản mặn lợ Quang Phú cung ứng đủ 70-80% nhu cầu tôm giống cho người dân.
Còn tại Trại giống thủy sản mặn lợ Quang Phú (TP. Đồng Hới), mỗi năm, sản xuất và cung ứng 30-40 triệu con giống tôm thẻ chân trắng, 10-15 triệu con giống tôm sú cho người nuôi trồng trong và ngoài tỉnh. Tôm giống đều thuộc dòng nhanh lớn, kháng bệnh và sinh trưởng nhanh. Hiện tại, trại giống đáp ứng khoảng 70-80% nhu cầu giống tôm thẻ và tôm sú của người dân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh sản xuất các loại tôm giống, trong những năm gần đây, trại giống còn liên kết, hợp tác với nhiều đối tác lớn cung cấp đối tượng giống thủy sản mặn lợ, như các loại cá: Dìa, nâu, bớp, mú, chẽm và cua, ốc hương... cho người dân trong và ngoài tỉnh.
 
Ông Hoàng Quang Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình cho biết: Khi đến mua giống tại các trại giống thuộc trung tâm, người dân sẽ được các kỹ sư tư vấn về đối tượng, hướng dẫn quy trình nuôi và chăm sóc để đạt hiệu quả kinh tế cao. Trung tâm luôn bảo đảm yêu cầu kỹ thuật về con giống cũng như “thuần hóa” môi trường để tỷ lệ sống cao hơn mua ở các nơi khác về. Tại trung tâm, tất cả con giống sản xuất, ương dưỡng đều được nuôi thử nghiệm để đánh giá chất lượng trước khi cung cấp cho người dân.
 
Ông Lưu Văn Phúc, xã Hạ Trạch (Bố Trạch) có 3ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng. Hơn 15 năm nay, ông đều đặt con giống tại Trại giống thủy sản mặn lợ Quang Phú. Theo ông Phúc thì so với giống tôm ở các tỉnh phía Nam, tôm giống ở đây có tỷ lệ sống cao hơn và độ phát triển tốt hơn. Vừa qua, tôi cũng đã đặt mua 50 vạn giống tôm thẻ chân trắng để thả nuôi vụ mới, đặc biệt, trung tâm đang có chính sách trợ giá 50% nên tôi thấy vui và phấn khởi. Đây là chính sách hay giúp người dân giảm được chi phí đầu vào khi tình hình nuôi tôm thẻ chân trắng ngày càng khó khăn.  
 
Sản xuất con giống chất lượng cao
 
Để nâng cao chất lượng nguồn giống thủy sản, Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình luôn chủ động nghiên cứu, đổi mới quy trình công nghệ, sản xuất con giống có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân. Năm 2023, trung tâm đã thực hiện thành công mô hình ương nuôi cá dìa từ giai đoạn cá hương lên cá giống, từng bước hoàn thiện quy trình ương giống để chủ động cá giống, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Kết quả, sau 75 ngày ương trong ao, đàn cá dìa giống khỏe mạnh, kích cỡ đồng đều, đủ điều kiện để nuôi thương phẩm.
 
Ngoài ra, đơn vị đã mua đàn cá bố mẹ hậu bị chất lượng, gồm: 135kg cá chép V1 (cỡ 1,5-2kg/con), 110kg cá mè hoa (cỡ 2-3kg/con) về nuôi và chăm sóc để tuyển chọn cá bố mẹ nuôi vỗ thành thục, tạo đàn cá bố mẹ mới nhằm chủ động sản xuất, nâng cao chất lượng con giống; bước đầu đưa một số loại cá: Chẽm, mú, nâu... vào thử nghiệm sản xuất phục vụ nuôi cá trong ao, trong lồng trên sông, biển. Đơn vị đang phối hợp với Trường đại học Quảng Bình thực hiện đề tài khoa học nghiên cứu đặc điểm sinh học và thử nghiệm sản xuất giống cá niên tại địa bàn tỉnh Quảng Bình nhằm cung ứng giống cho bà con khi cá tự nhiên ngày càng cạn kiệt.
 
Năm 2023, Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình đã sản xuất và cung ứng ra thị trường hơn 10 triệu con tôm sú giống, hơn 30 triệu con tôm thẻ chân trắng, 52 triệu con cá bột, 5,5 triệu cá giống.

Thực hiện chính sách hỗ trợ giá cá giống cho các vùng chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả, vùng thiên tai, dịch bệnh, các xã miền núi, bãi ngang, vùng đặc biệt khó khăn, năm 2023, Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình đã hỗ trợ 50% giá giống tôm thẻ chân trắng cho người dân các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh và TX. Ba Đồn; 50% giá giống cá nước ngọt cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với Chi cục Thủy sản và các địa phương thả tôm giống, cá giống xuống các thủy vực tự nhiên nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Theo ông Hoàng Quang Vinh, thời gian tới, để nâng cao giá trị con giống và mở rộng các loại giống khác, đáp ứng nhu cầu của thị trường, trung tâm tiếp tục ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ số để đổi mới quy trình sản xuất, tạo ra con giống ngày càng có chất lượng, sạch bệnh, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế; nghiên cứu, xây dựng các quy trình công nghệ nuôi trồng an toàn sinh học, công nghệ nuôi ít sử dụng nước, sạch, thân thiện với môi trường, ít xả thải, thích ứng với biến đổi khí hậu; tái cơ cấu lại đàn cá bố mẹ phù hợp với cơ cấu con giống để vừa tiết kiệm diện tích, vừa giảm chi phí nuôi; chủ động nghiên cứu các đối tượng mới, giá trị kinh tế cao, đối tượng nuôi ngắn ngày để giới thiệu, cung cấp con giống cho người nuôi...
Thanh Hoa

tin liên quan

Bình ổn thị trường dịp nghỉ lễ và đón mùa du lịch 2024

(QBĐT) - Sở Công thương vừa ban hành công văn số 607/SCT-TM, ngày 16/4/2024 về việc bảo đảm hàng hóa, bình ổn thị trường dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế Lao động (1/5) và du lịch mùa cao điểm.

"Nâng tầm những giá trị cốt lõi"

(QBĐT) - Đó là chủ đề của Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Thương hiệu quốc gia chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) năm 2024 được tổ chức và thực hiện trong tháng 4, trong đó, tập trung triển khai từ ngày 15-21/4.

Toàn tỉnh được cấp 11 mã số vùng trồng

(QBĐT) - Thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh đã được cấp 11 mã số vùng trồng với diện tích gần 34ha, chủ yếu các sản phẩm, như: Lúa, rau, nghệ và sen. Các vùng trồng được cấp mã được địa phương thực hiện theo chứng nhận VietGAP và an toàn thực phẩm, cam kết sản xuất an toàn phục vụ thị trường nội địa.