Nông dân Quảng Thạch phấn khởi vì được mùa nén

  • 09:28 | Thứ Sáu, 22/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời điểm này, bà con nông dân ở xã Quảng Thạch (Quảng Trạch) đang tập trung thu hoạch cây nén (còn gọi là thun hoặc hành tăm). Năm nay cây nén được mùa, giá cả ổn định nên người trồng rất phấn khởi.
 
Nén là một loại cây gia vị được trồng nhiều nơi trong tỉnh. Cây nén đã “bén duyên” với vùng đất gò đồi xã Quảng Thạch từ hàng chục năm nay.
 
Tuy nhiên, từ sau cơn bão số 10 năm 2017, nhiều người dân đã chuyển đổi số diện tích rừng bị ngã đổ sang trồng nén. Cây nén trở thành một trong những cây trồng chủ lực trong vụ đông, mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập ổn định cho người nông dân.
 
Những ngày này, trên các triền đồi ở xã Quảng Thạch, người dân tập trung thu hoạch nén để kịp bán cho thương lái. Hiện tại, giá nén đang được thương lái thu mua ổn định với giá 45 nghìn đồng/kg.
Nông dân thu hoạch nén.
Nông dân thu hoạch nén.
Đang thu hoạch nén trên thửa ruộng của gia đình, ông Hoàng Văn Phượng (thôn 4) cho biết: Sau cơn bão số 10 năm 2017, gia đình ông đã chuyển đổi một số diện tích đất trồng keo kém hiệu quả sang trồng nén. Nhận thấy nén là loại cây dễ trồng, phù hợp với chất đất và khí hậu của địa phương, nên những năm tiếp theo gia đình ông tiếp tục mở rộng diện tích. Vụ nén năm nay, gia đình trồng 1ha nén, thu được 6 tấn củ. Với giá nén 45-50 nghìn đồng/kg, dự kiến vụ nén năm nay, gia đình ông thu được gần 300 triệu đồng.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch Trần Trung Dũng cho biết: Vụ nén năm nay, bà con nông dân trong toàn xã trồng được gần 45ha, sản lượng ước tính đạt trên 90 tấn củ. Đến thời điểm này, bà con nông dân trong xã đã thu hoạch được 25ha, đạt khoảng 50 tấn củ.
“Theo đánh giá sơ bộ, năm nay năng suất, sản lượng, giá cả của cây nén có “nhích” hơn so năm 2023 một ít. Hiện nén đang được bán với giá 45 nghìn đồng/kg, tuy nhiên theo kinh nghiệm của bà con từ năm ngoái, giá nén sẽ còn tăng lên. Với sản lượng khoảng 90 tấn củ, vụ nén năm nay, người trồng nén ở Quảng Thạch thu về hơn 4 tỷ đồng. Mặc dù cây nén có giá cả thị trường chưa thực sự ổn định, nhưng ở thời điểm này vẫn hiệu quả hơn so với các loại cây ngắn ngày khác trên cùng một đơn vị diện tích”, ông Dũng chia sẻ.
 
Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch Phan Duy An cho biết thêm: Với lợi thế diện tích đất gò đồi lớn, những năm gần đây xã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây vụ đông phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vào sản xuất, trong đó cây nén đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Tuy nhiên, hiện tại do thị trường đầu ra chưa ổn định, giá cả còn phụ thuộc vào các thương lái nên người dân cũng băn khoăn, chưa mạnh dạn mở rộng thêm diện tích trồng nén. Trong thời gian tới, địa phương rất mong muốn các cấp, ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ bà con xây dựng thương hiệu nén theo tiêu chuẩn VietGAP để tăng năng suất và giá trị cho cây nén của Quảng Thạch.
Lâm An

tin liên quan

Nâng cao ý thức về tầm quan trọng của nước và biến đổi khí hậu

(QBĐT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của nước và khí tượng thủy văn đối với sự sống, tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, sử dụng và bảo vệ nguồn nước, cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai (sửa đổi)

(QBĐT) - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân vừa ký ban hành Quyết định số 678/QĐ-BTNMT về việc ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai (sửa đổi).

Hướng dẫn phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa

(QBĐT) - Ngày 21/3, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn có công văn hướng dẫn phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa.