Nâng cao ý thức về tầm quan trọng của nước và biến đổi khí hậu

  • 07:34 | Thứ Sáu, 22/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của nước và khí tượng thủy văn đối với sự sống, tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, sử dụng và bảo vệ nguồn nước, cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Đặc biệt, tỉnh đã tích cực hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới hàng năm với những hoạt động thiết thực.
 
Ngày Nước thế giới 22/3/2024 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Leveraging water for peace”-“Nước cho hòa bình”, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới. Khi nguồn nước bị khan hiếm hoặc ô nhiễm, khi mọi người không có khả năng tiếp cận nước an toàn hoặc không được tiếp cận nước một cách bình đẳng, căng thẳng có thể gia tăng giữa những cộng đồng và các quốc gia.
 
Ngày Khí tượng thế giới 23/3/2024 được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) phát động với chủ đề “At the frontline of climate action”-“Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó BĐKH”.
 
Qua đó, có thể thấy những nỗ lực dự báo, cảnh báo sớm và chủ động hành động vì khí hậu là vấn đề toàn cầu nhằm tăng cường khả năng phục hồi và ứng phó rủi ro thiên tai, đẩy mạnh giảm phát thải khí nhà kính góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu; đồng thời tiếp tục tăng cường năng lực, nhận thức của đội ngũ cán bộ các cấp, tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho cộng đồng nhằm chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với BĐKH.
Công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) bảo đảm nhu cầu cho người dân trong khu vực.
Công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) bảo đảm nhu cầu cho người dân trong khu vực.
Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Reducing Carbon footprint towards Net zero”-“Giảm dấu chân Carbon-Hướng tới Net zero”. Thông điệp này nhấn mạnh vai trò quan trọng trong hành trình hướng tới Net zero, đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng hướng tới một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững trong đó áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên, mở rộng các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn; giảm thiểu phát thải; chuyển đổi năng lượng tái tạo trong các lĩnh vực; đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ nhằm giảm áp lực lên môi trường tự nhiên. Đây cũng là dịp để Việt Nam thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự nỗ lực của mình tại Hội nghị Thượng đỉnh về BĐKH của Liên hợp quốc lần thứ 28 (COP28) để cùng với thế giới hướng tới mục tiêu Net zero vào năm 2050.
 
Ông Cao Phúc Đồng, Trưởng phòng Biển, đảo và Tài nguyên nước, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) cho biết, những năm qua, hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Giờ trái đất, UBND tỉnh và Sở TN-MT đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động cộng đồng ý thức hơn trong hành vi ứng xử với môi trường, cũng như bảo vệ nguồn nước sạch vốn đang ngày càng cạn kiệt.
 
Cụ thể, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ trái đất hàng năm. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với địa phương. Đồng thời, sở chủ trì cung cấp thông tin, tài liệu, hướng dẫn việc triển khai thực hiện, lập kế hoạch và đôn đốc tiến độ các nhiệm vụ, dự án còn dở dang nhằm đạt được mục tiêu bảo vệ, khai thác sử dụng bền vững tài nguyên nước trên địa bàn.
 
Tích cực hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ trái đất hàng năm, các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm lan tỏa ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường sinh thái. Tiêu biểu như ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã treo hàng nghìn băng rôn, pano, áp phích tại các đơn vị trường học, các khu vực công cộng,...
 
“Ngành GD-ĐT đã lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai, thích ứng BĐKH, giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và một số môn học chính khóa. Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động như vẽ tranh, viết bài, đố vui học tập với chủ đề về Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ trái đất hàng năm”, Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Ngọc Tuấn cho biết.
 
Là tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, Công đoàn các cấp tỉnh Quảng Bình cũng tích cực tổ chức treo băng rôn, pano, áp phích tại tiền sảnh trụ sở cơ quan; đăng tải các câu khẩu hiệu tuyên truyền đồng thời sử dụng các trang mạng xã hội, facebook, zalo… để đăng tải các nội dung khẩu hiệu nhằm tuyên truyền sâu rộng.
 
Đồng thời, huy động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tập trung dọn dẹp, thu gom rác thải trong phòng làm việc, khuôn viên trong và ngoài cơ quan, đóng tắt các thiết bị sử dụng điện, nước không cần thiết; vận động cán bộ, công chức, viên chức sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, kêu gọi mọi người cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.
 
Thiết thực hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, người dân, doanh nghiệp; tăng thời lượng phát sóng nội dung về tầm quan trọng của tài nguyên nước, thời tiết, khí hậu, khai thác sử dụng thông tin dự báo, cảnh báo sớm, dự báo tác động, thích ứng BĐKH, giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững, tiết kiệm năng lượng, bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã ban hành các văn bản tổ chức các hoạt động hưởng ứng; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể, UBND các xã, phường treo băng rôn, pano, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở và các địa điểm thích hợp để tuyên truyền; tăng thời lượng phát sóng các nội dung về tầm quan trọng của tài nguyên nước, thời tiết, khí hậu, dự báo, cảnh báo sớm, dự báo tác động, thích ứng BĐKH, giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, bảo tồn đa dạng sinh học.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Nguyễn Hữu Hán cho biết: Là địa phương thường xuyên chịu tác động tiêu cực của BĐKH, thiệt hại lớn do thiên tai gây ra, vì vậy, trong điều kiện của mình, huyện đã huy động tối đa nguồn lực đầu tư các công trình, dự án thuộc lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước, phòng chống thiên tai, BĐKH, bảo tồn đa dạng sinh học; truyền thông về thực hiện lối sống xanh, lành mạnh, nói không với việc tiêu thụ, sử dụng động vật hoang dã trái phép.
 
Trước thực trạng BĐKH diễn ra ngày càng gay gắt hiện nay, sự vào cuộc và hưởng ứng tích cực của các sở, ngành, địa phương cùng các tầng lớp nhân dân trong tỉnh là hết sức cần thiết, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động về bảo vệ, khai thác bền vững nguồn nước, chung tay bảo vệ môi trường để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và cải thiện, nâng cao đời sống, môi trường sống cho người dân.
Anh Tuấn

tin liên quan

Hướng dẫn phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa

(QBĐT) - Ngày 21/3, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn có công văn hướng dẫn phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa. 

Kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai (sửa đổi)

(QBĐT) - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân vừa ký ban hành Quyết định số 678/QĐ-BTNMT về việc ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Đất đai (sửa đổi).

Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024

(QBĐT) - Ngày 20/3, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 640/QĐ-UBND phê duyệt chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024.