Gỡ "nút thắt" tái định cư

  • 15:10 | Thứ Hai, 18/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo kế hoạch đã được xác định, đến ngày 28/2/2024, tỉnh Quảng Bình sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Tuy nhiên, trừ TP. Đồng Hới, tất cả các địa phương trong vùng dự án đều không hoàn thành tiến độ đề ra. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ, đó là các khu tái định cư (KTĐC) cho người dân không hoàn thành như dự kiến.
 
Khối lượng giải phóng mặt bằng lớn
 
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình gồm 3 DA thành phần (Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ), với tổng chiều dài 126,79km; tổng mức đầu tư khoảng 24.558 tỷ đồng. Tất cả các DA thành phần đều được khởi công vào ngày 1/1/2023 và theo kế hoạch của Chính phủ sẽ hoàn thành trong năm 2025.
 
Triển khai thực hiện DA, có khoảng 3.772 hộ trong vùng DA bị ảnh hưởng, trong đó có 551 hộ thuộc diện TĐC. Ngoài ra, có khoảng 4.639 ngôi mộ bị ảnh hưởng, trong đó có 3.885 ngôi mộ phải di dời đến vị trí mới, cùng rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật.
5. Khu tái định cư xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch) hiện đã hoàn thành 100% khối lượng.
Khu tái định cư xã Phú Định (Bố Trạch) hiện đã hoàn thành 100% khối lượng.
Cụ thể, huyện Quảng Trạch đã bàn giao đạt 88,54%, còn lại 2,9km chưa bàn giao được mặt bằng, trong đó có đến 2,7km liên quan đến hoàn thành 6 KTĐC. Tại TX. Ba Đồn, khối lượng mặt bằng đã bàn giao đạt 97,23%, còn lại 0,26km liên quan đến hoàn thành 1 KTĐC và các hộ đang lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Huyện Bố Trạch đã bàn giao đạt 97,23%, còn lại 0,7km liên quan đến hoàn thành 10 KTĐC.
 
Huyện Quảng Ninh đã bàn giao mặt bằng đạt 99,52%, còn lại 0,1km liên quan đến vướng mắc thủ tục giao đất đối với 2 hộ gia đình ở xã Xuân Ninh. Huyện Lệ Thủy đã bàn giao mặt bằng đạt 83,82%, còn 5,17km, trong đó có 4,81km liên quan đến tiến độ hoàn thành các KTĐC; 0,36km liên quan vướng mắc về nguồn gốc đất, quy chủ, điều chỉnh trích đo tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh và xã Phú Thủy.
 
Toàn tỉnh chỉ có duy nhất TP. Đồng Hới là đã bàn giao 100% mặt bằng (9,87km) cho chủ đầu tư theo kế hoạch đề ra, tuy nhiên, đây là địa phương có khối lượng GPMB không lớn, ít nhất trong các địa phương có DA đi qua.
 
Tiến độ thực hiện TĐC chậm
 
Để bảo đảm TĐC cho khoảng 551 hộ tại 19 xã bị ảnh hưởng phải di dời nhà cửa trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, toàn tỉnh Quảng Bình phải xây dựng 26 KTĐC với diện tích 69,13ha. Trong đó, huyện Quảng Trạch có 6 KTĐC, TX. Ba Đồn 2 KTĐC, Bố Trạch 12 KTĐC, Quảng Ninh 3 KTĐC và Lệ Thủy 3 KTĐC.
Người dân đến làm nhà ở tại khu tái định cư xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn.
Người dân đến làm nhà ở tại khu tái định cư xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn).
Là địa phương có số lượng KTĐC nhiều nhất trong tỉnh, huyện Bố Trạch có đến 10 KTĐC chưa hoàn thành; huyện đang ráo riết chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại. Bố Trạch có 29,04km đường bộ cao tốc Bắc-Nam thuộc DA thành phần Vũng Áng-Bùng (8,3km) và Bùng-Vạn Ninh (20,74km) đi qua, với 268 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện tại, ngoài KTĐC thôn Tân Hội và thôn Phú Hữu (xã Liên Trạch) và KTĐC xã Phú Định đã đạt 100% khối lượng, 10 KTĐC còn lại đều đang đạt từ 70-95% khối lượng.
 
Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất (ĐTXD-PTQĐ) huyện Bố Trạch cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của DA đường bộ cao tốc Bắc-Nam, huyện đã tập trung thưc hiện công tác bồi thường, GPMB để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công, nhất là việc triển khai xây dựng các KTĐC. Tuy nhiên, vì khối lượng quá lớn, KTĐC nhiều trong khi thời gian gấp và thủ tục cũng phức tạp, mất nhiều thời gian nên không kịp tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Nhà thầu đang đang thi công hạ tầng tại khu tái định cư xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch)
Nhà thầu đang đang thi công hạ tầng tại khu tái định cư xã Quảng Thanh (Quảng Trạch)
“Anh em đã làm cả ngày cả đêm, không có ngày nghỉ, bám cơ sở, bám thực địa để phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu xử lý các vướng mắc trên tuyến, bám hộ dân để tuyên truyền vận động và chi trả tiền đền bù. Chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực cố gắng để hoàn thành, vừa đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, vừa tổ chức bắt thăm, giao đất cho người dân xây dựng nhà ở”, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết.
 
Tại huyện Quảng Trạch, với 131 hộ thuộc diện TĐC, trong đó có 71 hộ TĐC và 60 hộ xen ghép, địa phương đã triển khai xây dựng 6 KTĐC. Tính đến ngày 10/3 vẫn chưa có KTĐC nào hoàn thành, khối lượng thực hiện cao nhất là KTĐC Vân Tiền (xã Quảng Lưu) với 95% và thấp nhất là KTĐC xã Quảng Hợp với khoảng hơn 65%.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh, huyện đã hoàn thành việc bốc thăm và đang triển khai phương án giao đất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà ở.
 
Tập trung gỡ “nút thắt”
 
Theo phản ánh của các địa phương, bởi yêu cầu về tiến độ của DA đường bộ cao tốc nên thời gian thực hiện các KTĐC rất gấp gáp, trong khi khối lượng nhiều và hồ sơ thủ tục cũng mất nhiều thời gian. Cụ thể, đến ngày 10/3, toàn tỉnh chỉ mới hoàn thành được 5 KTĐC, 21 KTĐC còn lại đạt trung bình khoảng 72% khối lượng. Trong đó, huyện Quảng Ninh có 2/3 KTĐC hoàn thành, Bố Trạch có 2/12 KTĐC hoàn thành và TX. Ba Đồn có 1/2 KTĐC hoàn thành.
Nhà thầu Công ty TNHH Hoàng Hưng đang đẩy nhanh tiến độ thi công tại khu TĐC thị trấn Nông trường Lệ Ninh (huyện Lệ Thủy).
Nhà thầu Công ty TNHH Hoàng Hưng đang đẩy nhanh tiến độ thi công tại khu tái định cư thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy).
Giám đốc Ban Quản lý DA ĐTXD-PTQĐ huyện Bố Trạch Nguyễn Hoài Nam cho biết: Tại 2 KTĐC đã hoàn thành 100% khối lượng là KTĐC thôn Tân Hội và thôn Phú Hữu (xã Liên Trạch) và KTĐC xã Phú Định, người dân đã triển khai xây dựng nhà ở. Ở các KTĐC còn lại, phương án được huyện tập trung thực hiện hiện nay là hoàn thành bốc thăm giao đất và công khai phương án giao đất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhận đất, xây dựng nhà ở. Trong quá trình người dân xây nhà, chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện máy móc để hoàn thiện các hạng mục hạ tầng còn lại.
 
Tiến độ thực hiện các KTĐC của huyện Lệ Thủy thời gian qua có chuyển biến tích cực nhưng vẫn đang chậm so với yêu cầu của tỉnh. Đến ngày 13/3, cả 3 KTĐC của huyện đều vẫn đang thi công hạ tầng, trong đó KTĐC Trường Thủy đạt 62%, KTĐC Phú Thủy đạt 70%, KTĐC thị trấn Nông trường Lệ Ninh đạt 80%.
Khu tái định cư xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch) khối lượng thi công còn rất lớn.
Khu tái định cư xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) khối lượng thi công còn rất lớn.
Ông Hoàng Kim Hoan, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hưng, nhà thầu thi công tại KTĐC thị trấn Nông trường Lệ Ninh cho biết: Theo yêu cầu của chủ đầu tư, chúng tôi đã huy động toàn lực, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, làm cả buổi tối để đẩy nhanh tiến độ thi công. Với tiến độ này, chúng tôi sẽ hoàn thành khối lượng vào cuối tháng 3/2024.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, tính đến ngày 5/3, tổng chiều dài các đoạn tuyến mà các địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư là 117,3km/126,43km, đạt 92,78%. Số mặt bằng còn lại chưa bàn giao được là 9,13km (chiếm 7,22%), chủ yếu do những vướng mắc liên quan đến tiến độ thực hiện các KTĐC của DA đường bộ cao tốc Bắc-Nam. 
Trước thực trạng tiến độ xây dựng các KTĐC thuộc DA đường bộ cao tốc Bắc-Nam trên địa bàn tỉnh chậm so với yêu cầu, lãnh đạo UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời trực tiếp kiểm tra, đôn đốc trên thực địa.
 
Và giải pháp để tháo gỡ “nút thắt” về TĐC đang được các địa phương ưu tiên hiện nay đó là vừa đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành hạ tầng, vừa kịp thời tổ chức giao đất cho người dân triển khai xây dựng nhà ở. Trong đó, ưu tiên hoàn thành ngay mặt bằng, và công trình điện, nước, đường giao thông trong KTĐC để tạo thuận lợi cho người dân đến xây dựng công trình nhà ở.
Anh Tuấn

tin liên quan

Khó khăn đường về đích nông thôn mới - Bài 1: Xuất phát điểm thấp

(QBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, nhiều địa phương đã nỗ lực phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để cố gắng về đích NTM, NTM nâng cao. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, nguồn kinh phí huy động xây dựng NTM hạn chế nên không ít xã phải nhiều lần gia hạn và "lỡ hẹn" với NTM, NTM nâng cao.

Quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế

(QBĐT) - Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, cùng với việc nuôi dưỡng và quản lý nguồn thu, ngành Thuế tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp thu hồi nợ thuế.

840 doanh nghiệp bỏ địa chỉ, chấm dứt kinh doanh và tạm ngừng kinh doanh

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, năm 2023, toàn tỉnh có 485 doanh nghiệp (DN) bỏ địa điểm, chấm dứt kinh doanh (KD), giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022 và 355 DN tạm ngừng kinh doanh, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022.