840 doanh nghiệp bỏ địa chỉ, chấm dứt kinh doanh và tạm ngừng kinh doanh

  • 14:31 | Thứ Hai, 18/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, năm 2023, toàn tỉnh có 485 doanh nghiệp (DN) bỏ địa điểm, chấm dứt kinh doanh (KD), giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022 và 355 DN tạm ngừng kinh doanh, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022.
Cán bộ Thuế hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục.
Cán bộ Thuế hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục.
Nguyên nhân chính được xác định là do tình hình sản xuất, KD gặp nhiều khó khăn, làm ăn thua lỗ nên người nộp thuế (NNT) tự bỏ địa chỉ nhưng không thông báo với cơ quan thuế và cơ quan thuế không liên lạc được với NNT. Phần lớn các DN bỏ địa điểm, chấm dứt KD nhưng không thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế (MST) theo quy định. Việc NNT bỏ địa điểm KD gây khó khăn trong công tác quản lý thuế bởi cơ quan thuế không thể gửi các quyết định cưỡng chế cũng như áp dụng các chế tài để xử lý hoặc thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực MST...
 
Để kịp thời kiểm soát biến động DN, tổ chức, cá nhân NNT và thu hồi nợ thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục tăng cường quản lý NNT, thường xuyên rà soát MST bảo đảm kiểm soát, nắm bắt kịp thời đối tượng nộp thuế để đưa vào diện theo dõi, quản lý thuế. Ngành Thuế tỉnh cũng tích cực phối hợp với các tổ chức tín dụng, cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thu nợ thuế đối với các trường hợp bỏ địa chỉ KD, trốn nợ thuế.
L.Chi

tin liên quan

Khó khăn đường về đích nông thôn mới - Bài 1: Xuất phát điểm thấp

(QBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, nhiều địa phương đã nỗ lực phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để cố gắng về đích NTM, NTM nâng cao. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, nguồn kinh phí huy động xây dựng NTM hạn chế nên không ít xã phải nhiều lần gia hạn và "lỡ hẹn" với NTM, NTM nâng cao.

Quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế

(QBĐT) - Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, cùng với việc nuôi dưỡng và quản lý nguồn thu, ngành Thuế tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp thu hồi nợ thuế.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

(QBĐT) - Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: Từ ngày 15-17/3, Chi cục Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.