Điểm danh các dự án đủ điều kiện thu hồi đất

  • 08:45 | Thứ Hai, 11/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nằm ở những vị trí đắc địa thuộc các khu đất “vàng” và được kỳ vọng sẽ tạo nên những sự bứt phá mới trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, tuy nhiên, nhiều dự án vẫn đang ở trong tình cảnh làm mãi không xong, ngừng thi công, chậm tiến độ suốt nhiều năm, gây lãng phí quỹ đất và mất cơ hội tiếp cận của các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết. Cùng điểm danh một số dự án lớn kiểu này và đủ điều kiện để thu hồi theo quy định.
 
Trước hết, hãy điểm qua một số dự án nghỉ dưỡng tại khu vực ven biển xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới). Điển hình là dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn-Bảo Ninh có tổng mức đầu tư 424,8 tỷ đồng, do Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Quảng Bình làm chủ đầu tư. Dự án được giao đất, cho thuê đất với diện tích 4,25ha và sau nhiều lần được gia hạn sử dụng đất thì đến tháng 3/2019 mới khởi công và theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 9/2020. Theo đó, dự án này sẽ xây dựng tòa nhà khách sạn 19 tầng; khối biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp gồm 64 căn; khối nhà hàng.
 
Tuy vậy, 3 năm qua, dự án rơi vào trạng thái "bất động" sau khi hoàn thành xong phần thô khối tòa nhà khách sạn với tổng số vốn đã thực hiện ước khoảng 150 tỷ đồng. Hiện, dự án này còn nợ tiền thuê đất gần 20 tỷ đồng.
Dự ánKhu Resort Golden City của Công ty CP Golden City chỉ là một bãi đất hoang.
Dự án Khu Resort Golden City của Công ty CP Golden City chỉ là một bãi đất hoang.
Một dự án nữa cũng "trầy trật" tiến độ tại xã Bảo Ninh là dự án Khu Resort Golden City của Công ty CP Golden City. Dự án này được giao 9,1ha đất để xây dựng các hạng mục chủ yếu, như: Khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu khách sạn, các công trình dịch vụ và các hạng mục phụ trợ khác với tổng mức đầu tư 1.308 tỷ đồng.
 
Theo kế hoạch dự án hoàn thành trước ngày 31/12/2020. Sau khi khởi công, dự án được chủ đầu tư quây tôn phía trước rồi "án binh bất động". Đến nay, dự án mới chỉ tiến hành san gạt mặt bằng, xây dựng một phần các hạng mục khuôn đường, hệ thống thoát nước mưa, nước thải với tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng và dừng thi công từ tháng 6/2022 đến nay. Hiện, dự án đang nợ tiền thuê đất gần 7 tỷ đồng.
 
Tại xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) phải kể đến 2 dự án của Công ty CP Đông Dương Miền Trung và Công ty CP Delta. Theo đó, dự án Khu du lịch Indochina Quảng Bình Resort của Công ty CP Đông Dương Miền Trung được giao 7,14ha đất để xây dựng khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi-dịch vụ, thể thao, khu giải trí...với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng. Dự án được giao đất từ năm 2010.
 
Đến nay dự án mới hoàn thành san lấp mặt bằng, thi công các tuyến đường nội bộ, chưa hề xây dựng các công trình, hạng mục chính; dừng thi công từ năm 2020 đến nay và còn nợ tiền thuê đất hơn 13 tỷ đồng.
Dự án Khu du lịch Indochina Quảng Binh Resort của Công ty CP Đông Dương Miền Trung dừng thi công từ năm 2020 đến nay.
Dự án Khu du lịch Indochina Quảng Binh Resort của Công ty CP Đông Dương Miền Trung dừng thi công từ năm 2020 đến nay.
Tiếp đến, dự án Khu khách sạn sinh thái của Công ty CP Delta được giao 4,75ha để xây dựng khu biệt thự sinh thái, tổ hợp công trình khách sạn, bể bơi, nhà hàng, sân thể thao... với tổng vốn đầu tư đăng ký 79 tỷ đồng. Dự án được giao đất vào tháng 3/2018 và theo kế hoạch hoàn thành trong quý II/2021. Đến nay, dự án cũng chỉ mới hoàn thành việc san lấp mặt bằng và xây tường rào bao quanh với tổng vốn đã đầu tư là 8,7 tỷ đồng. Dự án này cũng đã dừng thi công từ lâu và đang nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuê đất.
 
Công ty CP Tập đoàn Linh Thành có 2 dự án. Dự án nhà máy sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành ở xã Châu Hóa (Tuyên Hóa) được giao 12,33ha đất để xây dựng nhà máy sản xuất bột đá với tổng công suất 1,3 triệu tấn/năm; tổng mức đầu tư 3.124 tỷ đồng; dự án được giao đất từ tháng 1/2011 và kế hoạch hoàn thành dự án vào tháng 6/2018, tuy nhiên, đến nay, dự án mới hoàn thành việc san lấp mặt bằng, xây dựng các tuyến đường giao thông và chưa hề đầu tư xây dựng các công trình, hạng mục chính. Dự án cũng dừng thi công từ cuối năm 2021 đến nay và nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hơn 125 tỷ đồng.
 
Dự án Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê ở phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) được giao 2.035 mét vuông đất để xây dựng tòa nhà trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê với tổng mức đầu tư đăng ký 167 tỷ đồng. Dự án được giao đất, cho thuê đất từ tháng 4/2010. Mặc dù theo kế hoạch dự án phải hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 30/11/2020, nhưng đến nay mới chỉ thi công xong các hạng mục phụ với tổng số tiền 50 tỷ đồng và chưa thi công các công trình, hạng mục chính của dự án. Dự án này cũng nợ tiền thuê đất hơn 2 tỷ đồng.
Dự án khách sạn 4 sao Sài Gòn-Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Cát Biển Quảng Bình dừng thi công từ tháng 3/2020.
Dự án khách sạn 4 sao Sài Gòn-Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Cát Biển Quảng Bình dừng thi công từ tháng 3/2020.
Tại phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) có 2 dự án. Cụ thể, dự án khách sạn 4 sao Sài Gòn-Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Cát Biển Quảng Bình được giao 4.652 mét vuông đất để xây dựng 2 khu khách sạn với tổng vốn đầu tư 142 tỷ đồng. Được giao đất, cho thuê đất từ tháng 12/2010 và theo kế hoạch phải hoàn thành trước ngày 31/12/2021, tuy nhiên, đến nay, dự án chỉ mới xây dựng được phần thô đến tầng 2 trên tổng số 12 tầng. Hiện, dự án này đang dừng thi công từ tháng 3/2020 đến nay và nợ tiền thuê đất gần 3 tỷ đồng.
Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thành An của Công ty TNHH Xây dựng Thành An dừng thi công từ nhiều năm qua.
Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thành An của Công ty TNHH Xây dựng Thành An dừng thi công từ nhiều năm qua.
Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thành An của Công ty TNHH Xây dựng Thành An được giao 3.307 mét vuông đất để xây dự khu khách sạn chính, nhà hàng, bể bơi, khu chăm sóc sức khỏe... với tổng vốn đầu tư 62 tỷ đồng. Dự án được giao đất, cho thuê đất từ tháng 8/2010 và theo kế hoạch dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4/2020, tuy nhiên, hiện mới xây dựng đến tầng thứ 4 trên tổng số 11 tầng và dừng thi công từ nhiều năm qua. Dự án này cũng nợ tiền thuê đất hơn 2 tỷ đồng.
 
Tại huyện Quảng Trạch, dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn của Công ty TNHH Môi trường Xanh Miền Trung được giao 4,29ha đất để xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt với công suất 200 tấn/ngày, có tổng mức đầu tư 131,35 tỷ đồng, theo kế hoạch hoàn thành đi vào sử dụng trong tháng 12/2020. Tuy nhiên, hiện dự án này mới hoàn thành san lấp mặt bằng, lắp đặt nhà điều hành... với tổng vốn đã đầu tư 9,47 tỷ đồng.
 
Tại thị trấn Phong Nha (Bố Trạch), dự án Xây dựng trạm dừng chân phục vụ du khách kết hợp di dời cửa hàng xăng dầu Phong Nha của Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Hưng Phát được giao 1,368ha đất để xây dựng trạm dừng chân (nhà hàng, nhà nghỉ, siêu thị), cửa hàng xăng dầu... với tổng vốn đầu tư 11,84 tỷ đồng. Theo tiến độ dự án hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2020, tuy nhiên, đến nay, mới thực hiện san lấp mặt bằng, thi công hệ thống cống thoát nước và dừng thi công từ lâu.
 
Điều đáng nói, trước tình hình này, UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã nhiều lần đốc thúc yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án vào hoạt động theo cam kết nhưng vẫn không có nhiều biến chuyển.
 
Qua rà soát của tổ rà soát các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh cho thấy các dự án nói trên có điểm chung về nguyên nhân chủ quan, đó là: Các nhà đầu tư chưa quyết tâm triển khai dự án; trong quá trình thực hiện chưa có kế hoạch rõ ràng, trông chờ vào các yếu tố thị trường; gặp khó khăn trong việc thu xếp tài chính, huy động nguồn lực...; cá biệt có nhà đầu tư đang giữ chờ cơ hội để chuyển nhượng dự án. Các dự án chưa triển khai theo đúng tiến độ cam kết, vi phạm pháp luật về đất đai, chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và theo quy định đủ điều kiện để thu hồi.
 
Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, phát huy hiệu quả sử dụng đất, tránh lãng phí tài nguyên đất đai và cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư khác, tháng 5/2021, UBND tỉnh đã thành lập tổ rà soát các dự án chậm tiến độ. Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp với Sở KH-ĐT, Cục Thuế tỉnh tiếp tục rà soát các dự án đã thuê đất nhưng chậm tiến độ sử dụng đất nhiều lần; làm việc và yêu cầu nhà đầu tư cam kết tiến độ; tham mưu báo cáo UBND tỉnh thu hồi đất nếu nhà đầu tư không triển khai dự án, chây ì... Theo quan điểm của UBND tỉnh, đối với một số dự án, nếu nhà đầu tư thực sự quyết tâm triển khai trở lại thì tỉnh sẽ tạo điều kiện. Còn ngược lại thì sẽ xem xét thu hồi.
Bùi Thành

tin liên quan

Tuyên Hóa: Đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng

(QBĐT) - Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được huyện Tuyên Hóa triển khai sâu rộng trong thời gian qua. Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng CVĐ đã giúp người tiêu dùng (NTD) nhận thức đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, từng bước đưa hàng Việt Nam chất lượng, uy tín đến NTD.

Gỡ "thẻ vàng" của EC: Giám sát chặt hành trình tàu cá

(QBĐT) - Cùng với cả nước, Quảng Bình đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, sớm tháo gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu. Một trong những biện pháp hiệu quả nhất chính là lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Tuy nhiên, công tác quản lý, vận hành hệ thống này vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức...

Cục Thuế tỉnh: Ban hành hơn 600 quyết định cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, tính đến ngày 31/8/2023, đơn vị đã ban hành 616 quyết định cưỡng chế, tổng số tiền cưỡng chế là 1.069 tỷ đồng để thu hồi nợ đọng thuế.