Tuyên Hóa: Đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng

  • 07:18 | Thứ Hai, 11/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được huyện Tuyên Hóa triển khai sâu rộng trong thời gian qua. Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng CVĐ đã giúp người tiêu dùng (NTD) nhận thức đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, từng bước đưa hàng Việt Nam chất lượng, uy tín đến NTD.
 
Nhằm thực hiện tốt CVĐ, Ban Chỉ đạo CVĐ huyện Tuyên Hóa đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của CVĐ, nêu cao vai trò trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước trong mua sắm tài sản công cũng như tiêu dùng cá nhân.
 
Các hình thức tuyên truyền chủ yếu, như: Tuyên truyền thông qua các hội nghị, tập huấn, hội chợ, các đợt trưng bày sản phẩm OCOP của huyện, trưng bày sản phẩm nông sản của Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện; đăng các tin, bài trên bản tin Tuyên Hóa, qua hệ thống loa truyền thanh của xã và khu dân cư…
Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa trưng bày, giới thiệu hàng hóa đến người tiêu dùng.
Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa trưng bày, giới thiệu hàng hóa đến người tiêu dùng.
Cùng với công tác tuyên truyền, huyện Tuyên Hóa cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển; phối hợp với các địa phương chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP, nhãn hiệu tập thể, góp phần giới thiệu và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của NTD. Đến nay, toàn huyện có 13 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, nhiều sản phẩm trên địa bàn huyện được NTD đánh giá cao, như: Mật ong Tuyên Hóa, gà đồi Tuyên Hóa, măng khô Mã Liềng, gạo sạch Mai Hóa, cà gai leo Thủy Mai…
 
Ngoài ra, UBND huyện đã phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ nhằm chống sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tạo tâm lý yên tâm cho NTD; chỉ đạo các phòng chức năng huyện tăng cường công tác quản lý, thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm tài sản công từ ngân sách nhà nước; ưu tiên và khuyến khích các đơn vị sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trong thẩm định dự án đầu tư và lựa chọn nhà thầu ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất trong nước…
 
"Hàng Việt Nam ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu, chất lượng ngày càng cải thiện, nhiều loại hàng hóa đã gắn tem truy xuất để NTD dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm. Tôi luôn ưu tiên hàng hóa Việt Nam trong bữa ăn hàng ngày cũng cũng như tiêu dùng trong gia đình",  chị Mai Bích Hà, thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa) chia sẻ. 

Đặc biệt, để tạo niềm tin cho NTD, hàng năm, UBND huyện Tuyên Hóa đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành về chất lượng, giá sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn. 6 tháng đầu năm 2023, tổ liên ngành cấp huyện đã kiểm tra 25 cơ sở; 19 tổ liên ngành cấp xã kiểm tra 362 cơ sở về tình hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống… Kết quả, cơ bản các cơ sở được kiểm tra đều có giấy đăng ký kinh doanh, có giấy chứng nhận kiến thức an toàn thực phẩm, có giấy khám sức khỏe, hàng hóa bảo đảm nguồn gốc và xuất xứ.

Nhiều hàng hóa sản xuất trong huyện đã khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm.
Nhiều hàng hóa sản xuất trong huyện đã khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm.

Với những hoạt động thiết thực, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Tuyên Hóa ngày càng đi vào chiều sâu và tác động tích cực đến toàn xã hội. Qua đó, đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng cũng như NTD về hàng xuất xứ trong nước.

Thông qua CVĐ, các doanh nghiệptrong huyện đã nhận thức đúng đắn hơn về việc tăng cường khả năng sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu; mở rộng hệ thống lưu thông hàng hóa thông qua các đại lý, cửa hàng, dịch vụ của doanh nghiệp; thực hiện tốt hơn công tác tiếp thị, quảng bá, khuyến mãi sản phẩm cho NTD tin tưởng hơn vào hàng Việt Nam. Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn huyện, từ các cửa hàng đến chợ truyền thống, hàng Việt Nam chiếm ưu thế hơn 85% và hơn 95% NTD nhận thức đúng và lựa chọn hàng hóa sản xuất trong nước.
 
Tuy nhiên, công tác chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện CVĐ trên địa bàn huyện vẫn còn một số mặt hạn chế, khuyết điểm: Công tác tuyên truyền, vận động của một số cơ quan, đơn vị và một số xã còn thiếu thường xuyên, chưa sâu rộng; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đã được tăng cường nhưng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thấp…vẫn còn xuất hiện nhiều trên thị trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe NTD, giảm uy tín của hàng Việt Nam; năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn còn yếu, chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường…
Nhiều hàng hóa sản xuất trong huyện đã khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm.
Các sản phẩm đã khẳng định được chất lượng, thương hiệu
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa Phạm Xuân Kỳ cho biết, để nâng cao hiệu quả CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn huyện, thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, đoàn thể, ngành chức năng tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam; phối hợp chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm các thiết bị vật tư, thiết bị văn phòng phẩm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước theo hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
 
Ngoài ra, huyện sẽ tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các chương trình đưa hàng Việt Nam về vùng nông thôn, tổ chức hội chợ thương mại, xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam, sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của NTD.
Thanh Hoa

tin liên quan

Huy động tiền gửi tiết kiệm gần 570 tỷ đồng

(QBĐT) - Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình còn làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm.

Gỡ "thẻ vàng" của EC: Giám sát chặt hành trình tàu cá

(QBĐT) - Cùng với cả nước, Quảng Bình đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, sớm tháo gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu. Một trong những biện pháp hiệu quả nhất chính là lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Tuy nhiên, công tác quản lý, vận hành hệ thống này vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức...

Cục Thuế tỉnh: Ban hành hơn 600 quyết định cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, tính đến ngày 31/8/2023, đơn vị đã ban hành 616 quyết định cưỡng chế, tổng số tiền cưỡng chế là 1.069 tỷ đồng để thu hồi nợ đọng thuế.