Đồng hành, hỗ trợ quyết toán thuế

  • 07:31 | Thứ Năm, 20/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) trong việc thực hiện thủ tục quyết toán thuế năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, kênh hỗ trợ giúp NNT tiếp cận nhanh chóng thông tin các chính sách, từ đó, thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế một cách chính xác, đúng thời hạn.
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc thực hiện thủ tục quyết toán thuế năm 2022, ngay từ đầu năm 2023, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch tháng hỗ trợ chính sách thuế và hỗ trợ quyết toán thuế năm 2022, triển khai đồng loạt tại văn phòng cục và các chi cục thuế. Theo đó, ngành Thuế tập trung tuyên truyền, hỗ trợ NNT hiểu rõ các quy định mới được quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản chính sách thuế mới; các chính sách ưu đãi, miễn, giảm thuế và các quy trình của pháp luật tài chính liên quan một cách chính xác, kịp thời, đầy đủ và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp (DN)...
 
Tính đến hết tháng 3/2023, trên địa bàn tỉnh có 11.824 tờ khai phải nộp quyết toán thuế, trong đó có 11.756 tờ khai đã nộp quyết toán thuế, chiếm tỷ lệ 99,4%.
Đồng thời giải quyết kịp thời các vướng mắc về thủ tục hành chính thuế, chính sách thuế; giúp các DN trên địa bàn xác định đúng đối tượng, các loại thuế được ưu đãi, gia hạn, giãn, miễn, giảm và thực hiện việc kê khai, quyết toán thuế theo đúng quy định của pháp luật; hướng dẫn NNT nộp hồ sơ khai thuế, hỗ trợ về công nghệ thông tin đối với NNT khai thuế, nộp thuế bằng phương thức điện tử. Việc khai và nộp hồ sơ theo phương thức điện tử giúp người dân tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại, còn cơ quan thuế cập nhật nhanh chóng, kiểm soát chính xác các hồ sơ khai quyết toán thuế của cá nhân.
 
Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh Cổ Kim Thảo cho biết, ngay sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế. Để tăng số lượng NNT được hỗ trợ, ngành thuế đã tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Mặt khác, để đáp ứng yêu cầu của DN một cách thiết thực, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến khảo sát nhu cầu hỗ trợ bằng hình thức điện tử. Căn cứ nhu cầu hỗ trợ, Cục Thuế tỉnh đã mời Công ty TNHH Tư vấn tài chính và kế toán FAC (Công ty FAC) là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm làm kế toán thuế và lập báo cáo tài chính để phối hợp hướng dẫn quyết toán thuế cho DN.
 
Kết quả, đã có gần 400 kế toán, đại diện cho hơn 500 DN tham gia hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế. Tại hội nghị này, Cục Thuế tỉnh đã phổ biến một số chính sách thuế mới và Công ty FAC đã hướng dẫn cho DN những điểm cần lưu ý khi tiến hành lập báo cáo tài chính và quyết toán thuế năm 2022.
 
Cũng tại hội nghị, Công ty FAC và các phòng chuyên môn của Cục Thuế tỉnh đã trả lời gần 70 câu hỏi về những vướng mắc liên quan đến chính sách thuế và kế toán thuế. Tất cả các vướng mắc của DN phản ánh tại hội nghị đã được các công chức thuế và chuyên viên Công ty FAC trả lời thấu đáo. Những vấn đề DN chưa rõ, Cục Thuế tỉnh đã dành thời gian để DN trao đổi lại và giải đáp tận tình.
 Hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế do Cục Thuế tỉnh tổ chức đã thu hút hơn 500 doanh nghiệp tham gia.
Hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế do Cục Thuế tỉnh tổ chức đã thu hút hơn 500 doanh nghiệp tham gia.
Ngoài việc tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện tháng cao điểm đồng hành cũng NNT quyết toán thuế nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong thực thi chính sách, pháp luật thuế, trọng tâm là việc thực hiện quyết toán thuế thu nhập DN và quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
 
Cục Thuế tỉnh đã ban hành Quyết định số 229/QDDQBI-TTHT, ngày 8/3/2023 về việc thành lập Tổ hỗ trợ quyết toán thuế cho DN trên địa bàn toàn tỉnh. Tổ hỗ trợ do Phó trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT làm tổ trưởng với 7 thành viên có trình độ và kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan chính sách thuế. Các thành viên của tổ có trách nhiệm trả lời, giải đáp các vướng mắc cho NNT trong quá trình quyết toán thuế bằng điện thoại, zalo, fanpage, email và trực tiếp tại bộ phận một cửa.
 
Bên cạnh đó, Chi đoàn Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế cũng thành lập các tổ tình nguyện hỗ trợ quyết toán thuế trong tháng 3, "Tháng Thanh niên đồng hành cùng NNT". Chỉ riêng trong "Tháng Thanh niên đồng hành cùng NNT", đã có 2.115 lượt NNT được hỗ trợ quyết toán thuế. Trong đó, hỗ trợ qua email 1.600 lượt, còn lại là qua các hình thức khác, như: Fanpage, zalo, điện thoại và hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận một cửa.
 
“Tất cả các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng DN quyết toán thuế đã góp phần quan trọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo điều kiện cho DN thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, hạn chế tối đa các sai sót, tránh bị xử lý hành chính để DN yên tâm tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh”, Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh Cổ Kim Thảo cho hay.
 
Lan Chi

tin liên quan

210 tỷ đồng phục vụ cho vay nhà ở xã hội

(QBĐT) - Ông Trần Văn Tài, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình cho biết, Trung ương vừa phân bổ cho tỉnh số vốn 210 tỷ đồng phục vụ cho gói vay nhà ở xã hội năm 2023. 

Tổng sản lượng thủy sản đạt gần 4.700 tấn

(QBĐT) - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch Nguyễn Cẩm Long cho biết, thời tiết 3 tháng đầu năm 2023 khá thuận lợi cho công tác đánh bắt hải sản.
 

Thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất, nhập khẩu

(QBĐT) - Đó là chủ đề hội nghị trực tuyến Khối Công thương địa phương nhằm nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước và sản xuất, kinh doanh (SXKD), xuất, nhập khẩu (XNK) năm 2023; đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, phát triển bền vững ngành Công thương do Bộ Công thương tổ chức sáng nay, 18/4.