Tăng cường quản lý thuế xây dựng cơ bản tư nhân

  • 07:30 | Thứ Bảy, 12/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thu thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân (XDCBTN).
 
Theo Luật Quản lý thuế và Thông tư số 92/2015/TT-BTC, ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính, tất cả các hoạt động XDCBTN phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm đều phải thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định, bao gồm lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.
 
Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế của toàn bộ giá trị công trình hay phần việc xây dựng phải thực hiện, được xác định thông qua hợp đồng xây dựng. Theo đánh giá của Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn, mặc dù công tác quản lý thuế XDCBTN được địa phương quan tâm nhưng các khoản thuế thu được từ lĩnh vực này thời gian qua còn thấp.
 
Ông Đoàn Ngọc Anh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn cho biết, công tác quản lý thu thuế đối với XDCBTN trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số địa bàn phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện cách ly theo quy định nên chưa quản lý tốt đối với công trình đã được cấp phép.
 
Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ pháp luật của cá nhân, nhóm cá nhân có hoạt động XDCBTN còn thấp, không tự giác cũng không hợp tác thực hiện kê khai và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Cùng với đó, địa bàn quản lý rộng, hoạt động XDCBTN của các chủ thầu xây dựng không có địa điểm cố định, ít khi có mặt tại công trình nên cán bộ thuế khó tiếp cận. Công tác phối hợp giữa các lực lượng liên quan chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ, cán bộ quản lý thuế đối với hoạt động này còn mỏng.
Hoạt động thu thuế XDCBTN trên địa bàn TX. Ba Đồn còn gặp nhiều khó khăn.
Hoạt động thu thuế XDCBTN trên địa bàn TX. Ba Đồn còn gặp nhiều khó khăn.
Thực hiện Đề án “Tăng cường công tác chống thất thu thuế đối với lĩnh vực XDCBTN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”, Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn đã tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo thành lập tổ chống thất thu thuế XDCBTN tại địa bàn quản lý; gửi văn bản hướng dẫn thực hiện đến 16/16 xã, phường; trực tiếp làm việc, hướng dẫn và đôn đốc triển khai thực hiện tại 6/6 phường, 4/6 phường đã ban hành quyết định thành lập tổ triển khai. Đội thuế xã, phường trực tiếp giải thích, trả lời các vướng mắc của người nộp thuế và hướng dẫn cho người dân thực hiện kê khai, trích nộp tiền thuế theo quy định.
 
Chi cục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai, nộp thuế của các chủ thầu, chủ công trình XDCBTN trên địa bàn. Cơ quan thuế phối hợp với phòng quản lý đô thị địa phương hướng dẫn người dân cung cấp thông tin, kê khai thuế khi thực hiện cấp giấy phép xây dựng cho các hộ gia đình trước khi khởi công xây dựng.
 
Chi cục cũng đã chỉ đạo đội thuế liên phường, xã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức theo địa bàn quản lý. Trên cơ sở đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân; phối hợp với chính quyền địa phương để quản lý việc đóng nộp thuế.
 
Theo ông Đoàn Ngọc Anh, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành và đặc biệt là chính quyền phường, xã tăng cường tuyên truyền đến tận địa bàn dân cư; thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động XDCBTN để quản lý thu tốt lĩnh vực này, góp phần thực hiện nghiêm pháp luật thuế, tạo môi trường bình đẳng giữa những người nộp thuế. Cùng với đó, ngành Thuế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, địa phương để rà soát, kiểm tra hoạt động XDCBTN, bảo đảm tất cả các công trình đều được quản lý thu thuế theo quy định.
Trong năm 2020-2021, Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn thu gần 350 triệu đồng tiền thuế XDCBTN. Để công tác quản lý thu thuế XDCBTN đạt hiệu quả, bên cạnh nỗ lực của ngành Thuế, các cấp chính quyền cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế XDCBTN.
 
L.Chi

tin liên quan

Xăng tiếp tục tăng gần 3.000 đồng/lít

Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương vừa có điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (11/3).
 

Làm thế nào để OCOP Quảng Bình tiếp cận sàn thương mại điện tử?

(QBĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thương mại điện tử được xác định là một trong những kênh tiêu thụ sản phẩm quan trọng và hiệu quả hàng đầu. 

Đón đoàn làm phim BBC: Đợi chờ những cú hích cho du lịch

(QBĐT) - Những ngày đầu năm 2022, du lịch Quảng Bình khởi động lại chiến dịch quảng bá với việc đón đoàn làm phim BBC Landmark Natural History Series thực hiện dự án quay phim tại hang Sơn Đoòng. Đây được coi là ý tưởng táo bạo, đón đầu xu thế trong bối cảnh du lịch tái khởi động sau 2 năm "đóng băng" do dịch Covid-19.