Đưa sản phẩm OCOP lên "sàn"

  • 07:02 | Chủ Nhật, 13/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn kéo dài, thương mại điện tử (TMĐT) là kênh tiêu thụ an toàn, hiệu quả cho nông sản địa phương, đặc biệt là các sản phẩm tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Dù còn gặp nhiều khó khăn trong khâu kết nối, tiêu thụ sản phẩm nhưng đây được xem là hướng đi nhiều kỳ vọng, đưa sản phẩm OCOP vươn xa.
 
Kênh tiêu thụ hiệu quả
 
Dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến khâu phân phối, bán hàng, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất. “Cái khó ló cái khôn”, Công ty TNHH Như Mận (Quảng Ninh) đã tích cực tìm kiếm, kết nối đưa sản phẩm khoai deo Như Mận (đạt OCOP 3 sao) bày bán trên các sàn TMĐT.
 
Chị Nguyễn Thị Như Mận, đại diện công ty cho biết, năm 2019, công ty bắt đầu tham gia bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT Postmart. Dù bắt đầu triển khai còn nhiều bỡ ngỡ, vừa làm vừa học hỏi nhưng thông qua sàn TMĐT sản phẩm khoai deo Như Mận ngày càng được nhiều người biết đến, số lượng sản phẩm bán ra cũng nhiều hơn so với trước đây.
 
Hiện tại, sản phẩm khoai deo Như Mận được bán trên 10 sàn TMĐT, như: Postmart, Voso, Shoppe, Smartgap, quangbinhtrade… “Thời điểm hiện tại, sản phẩm khoai deo Như Mận chủ yếu tiêu thụ qua các sàn TMĐT, số lượng khoai deo được bán qua sàn cho doanh thu tốt hơn tại các cửa hàng trực tiếp. Nhân viên công ty cũng đã quen với việc bán hàng qua TMĐT. Khi khách hàng đặt hàng qua các sàn, sau khi cập nhật số lượng cụ thể, công ty sẽ chuyển hàng đến tận tay khách hàng qua các công ty vận chuyển. Mỗi năm, công ty bán ra thị trường 20-30 tấn khoai deo, cho thu nhập từ 300-400 triệu đồng/năm”, chị Mận chia sẻ.
 
Không chỉ giới thiệu, bán sản phẩm theo hình thức truyền thống tại các đại lý, cửa hàng nông sản..., việc đưa sản phẩm OCOP lên tiêu thụ tại các sàn TMĐT đã giúp cho HTX Sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn (Quảng Ninh) mở rộng tiêu thụ ra các thị trường lớn. Từ năm 2020, các sản phẩm cá bờm trắng khô (OCOP 4 sao), tôm khô (OCOP 3 sao), mực khô… của HTX đã được bày bán trên sàn Voso và nhiều trang TMĐT khác.
Sản phẩm tinh bột mì tinh và nghệ viên mật ong của HTX SXKDDV tinh bột Hiền Thuấn được công nhận sản phẩm OCOP năm 2020-2021.
Sản phẩm tinh bột mì tinh và nghệ viên mật ong của HTX SXKDDV tinh bột Hiền Thuấn được công nhận sản phẩm OCOP năm 2020-2021.

Chị Nguyễn Thị Đoàn, Giám đốc HTX Sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn cho hay: “Để thích ứng linh hoạt với tình hình dịch Covid-19, bên cạnh bán hàng qua các kênh truyền thống, HTX đã mở rộng kinh doanh trực tuyến qua các sàn TMĐT, như: Shoppe, Lazada... Việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT đã giúp người bán nhanh chóng đưa sản phẩm của mình ra thị trường với thông tin minh bạch và giúp người mua tìm kiếm, tiếp cận nhanh hơn. Sau hơn 1 năm khai thác trên các sàn TMĐT, các sản phẩm của HTX đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến hơn, đơn đặt hàng ở ngoài tỉnh cũng nhiều hơn, giúp HTX phát triển ổn định”.

Nỗ lực đưa sản phẩm lên “sàn”
 
So với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến thông qua các sàn TMĐT không những mở thêm cơ hội mới, giúp các doanh nghiệp, HTX giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp cả nước mà còn hỗ trợ tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn.
 
Tuy nhiên, việc đưa nông sản, sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT hiện nay gặp không ít khó khăn bởi đây là phương thức tiêu thụ khá mới mẻ với bà con nông dân, nhất là đồng bào ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đa số các chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh là những đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, hạn chế về quy mô sản xuất lẫn kinh nghiệm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt trên nền tảng TMĐT.
 
“Sản phẩm tinh bột mì tinh và nghệ viên mật ong của HTX SXKDDV tinh bột Hiền Thuấn (Lệ Thủy) được công nhận sản phẩm OCOP năm 2020-2021. Dù đạt chất lượng, mẫu mã đẹp nhưng các sản phẩm tinh bột của HTX chủ yếu bán cho các mối hàng quen biết và các cửa hàng nông sản chứ chưa tham gia một sàn TMĐT nào. Các thành viên của HTX đa số đều là người lớn tuổi, không rành về hình thức bán hàng trực tuyến nên không tập trung phát triển kênh bán hàng này”, chị Dương Thị Hiền, đại diện HTX cho hay.
 
Để hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ nông sản, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động kết nối, đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT. Sàn giao dịch TMĐT Quảng Bình hiện có hơn 150 doanh nghiệp, HTX tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trong đó có rất nhiều sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Cùng với quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT của tỉnh, Sở Công thương cũng đã phối hợp, liên kết với các sàn TMĐT trong và ngoài nước hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.
Các sản phẩm OCOP của HTX Sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn được bán trên các sàn TMĐT từ năm 2020.
Các sản phẩm OCOP của HTX Sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn được bán trên các sàn TMĐT từ năm 2020.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết, thời gian qua, ngành Nông nghiệp đã phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông, Sở Công thương kết nối các sàn TMĐT đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của địa phương lên sàn. Chi cục PTNT đã hỗ trợ kết nối, cung cấp thông tin sản phẩm, chủ thể các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh cho các sàn TMĐT và các ngành liên quan để đưa sản phẩm lên sàn.

Ngoài ra, website ocop.quangbinh.gov.vn do chi cục quản lý đã giới thiệu, quảng bá thương hiệu cho 57 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và đang tiếp tục cập nhật các sản phẩm OCOP năm 2021.

Theo ông Trần Đình Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, thực hiện chương trình chuyển đổi số nông nghiệp, thời gian tới, ngành NN sẽ phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối sản phẩm OCOP trên nền tảng số, ứng dụng TMĐT làm “cầu nối” để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên các sàn TMĐT có uy tín.
 
Trước mắt, Sở NN-PTNT sẽ đưa tất cả các sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn TMĐT Voso, Postmart và trang thông tin điện tử của sở. Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT sẽ tổ chức các lớp huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý của ngành và các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, VietGAP… về TMĐT, chuyển đổi số.
 
Với sự hỗ trợ của các sở, ngành và chính quyền địa phương, nhiều sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã được bày bán tại nhiều sàn TMĐT có uy tín, như: Voso, Postmart, Lazada, Shopee, Sendo... Việc đưa các sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh lên sàn TMĐT là bước tiến mới để sản phẩm đặc trưng của tỉnh vươn ra thị trường. Qua đó, tạo sự đột phá, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.
 
Triển khai thực hiện từ năm 2018, đến nay chương trình OCOP đã lan tỏa sâu rộng, từng bước phát huy tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương thông qua các sản phẩm đặc trưng. Năm 2021, toàn tỉnh có thêm 39 sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 96 sản phẩm.
Lan Chi
 
 

tin liên quan

Đánh thức miền cát

(QBĐT) - Lệ Thủy lâu nay được mệnh danh là vùng lúa lớn nhất của tỉnh với những cánh đồng "thẳng cánh cò bay" trải dài từ phía Hạc Hải, lên vùng phía tây, kéo xuống vùng giữa, rồi chạm đến những địa phương ven Quốc lộ 1. Ít ai biết rằng, vùng cát phía đông vẫn có rất nhiều tiềm năng lớn để phát triển kinh tế…

Tăng cường quản lý thuế xây dựng cơ bản tư nhân

(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thu thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân (XDCBTN).

Thu thuế hộ kinh doanh: Còn nhiều khó khăn

(QBĐT) - Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn tỉnh, nhiều hộ kinh doanh (HKD) phải tạm dừng, nghỉ kinh doanh khiến công tác quản lý thu thuế gặp nhiều khó khăn. Để quản lý thuế HKD hiệu quả, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, ngành Thuế tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.