.

Về hiện tượng lúa "hai tầng" ở TX. Ba Đồn: Tổng Công ty Sông Gianh cam kết hỗ trợ người dân

.
18:16, Thứ Hai, 16/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngay sau khi Báo Quảng Bình điện tử có bài phản ánh hiện tượng lúa "hai tầng" (lúa von) xuất hiện ở một số diện tích khiến người dân TX. Ba Đồn lo lắng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và đơn vị cung ứng giống đã tổ chức kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp hỗ trợ nhằm bảo đảm cho người dân yên tâm sản xuất.
 
 
Diện tích tích bị nhiễm lúa von tập trung chủ yếu ở các cánh đồng của xã Quảng Trung, TX Ba Đồn

Diện tích tích bị nhiễm lúa von tập trung chủ yếu ở các cánh đồng của xã Quảng Trung, TX. Ba Đồn.

Nói về nguyên nhân xảy ra hiện tượng lúa von, ông Biền Văn Nga, Tổng Giám đốc Công ty CP Tổng Công ty Sông Gianh cho biết, lúa von là một loại bệnh, xét về góc độ kĩ thuật có thể có nhiều nguyên nhân như công tác làm đất, nấm sinh ra từ phôi giống, thời tiết... Hiện công ty đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương để tìm ra nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, dù nguyên nhân như thế nào thì phía công ty cũng sẽ có trách nhiệm với bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi lúa von. 
 
Cụ thể, giải pháp mà Tổng Công ty Sông Gianh đưa ra là trong vụ đông-xuân 2021-2022, đơn vị sẽ hỗ trợ cho người dân xã Quảng Trung giống lúa DV 108 nguyên chủng và trợ giá 5.000 đồng/kg lúa giống. Phía công ty cũng cam kết tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho người dân để làm đúng quy trình sản xuất lúa hữu cơ.
 
"Công ty cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đánh giá lại năng suất sau vụ thu hoạch lúa hè-thu 2021. Trên cùng một diện tích sản xuất (một cánh đồng), những diện tích bị nhiễm lúa von nếu có năng suất thấp hơn những diện tích không bị nhiễm thì công ty sẽ có giải pháp để hỗ trợ bà con nông dân tùy theo mức độ", ông Nga cho hay.
 
Được biết, trong vụ hè-thu 2021 này, Tổng Công ty Sông Gianh cung ứng giống cho hơn 730ha diện tích trồng lúa, chủ yếu ở TX. Ba Đồn (713 ha). Đây là mùa vụ thứ 3, công ty này thực hiện chủ trương liên kết chuỗi sản xuất giá trị cao với TX. Ba Đồn (cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm) và cũng là lần đầu tiên ghi nhận hiện tượng lúa von xảy ra. 
 
X.Phú 
 
 
 
,
  • Thực hiện "mục tiêu kép" trong sản xuất công nghiệp

    (QBĐT) - Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch vừa phát triển sản xuất, thích ứng với tình hình thực tế.

    16/08/2021
    .
  • Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

    (QBĐT) - Ngày 16-8, thông tin từ Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết, UBND tỉnh vừa có công văn số 1549/UBND-KT ngày 13-8-2021 về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy kỹ thuật số nông nghiệp nông thôn và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch Covid-19.
     
    16/08/2021
    .
  • Tôm càng xanh trên đất lúa chuyển đổi

    (QBĐT) - Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế từ những vùng đất nhiễm mặn, đất trồng lúa kém hiệu quả, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KNKN) tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình nuôi tôm càng xanh trên đất lúa chuyển đổi, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

    16/08/2021
    .
  • Ngành Công thương chung sức xây dựng nông thôn mới

    (QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Sở Công thương đã tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm, từng bước cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí về điện (tiêu chí số 4) và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (tiêu chí số 7). Qua đó, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thay đổi diện mạo khu vực nông thôn.

    16/08/2021
    .
  • Cho rừng dẻ thêm xanh

    (QBĐT) - Ngày ấy, chứng kiến rừng dẻ bị tàn phá nặng nề, những người dân lên làm kinh tế mới ở thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu (huyện Quảng Trạch) đã xông xáo tham gia bảo vệ rừng. Công việc khó khăn, nguy hiểm, nhiều khi bị đe dọa cả tính mạng, thế nhưng, với trách nhiệm, tình yêu với rừng, họ vẫn quyết tâm bảo vệ từng cây dẻ.

    15/08/2021
    .
  • Quản lý hiệu quả nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế-xã hội

    (QBĐT) - Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Quảng Ninh từng bước đi vào nền nếp; quỹ đất được phát triển hợp lý, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

    14/08/2021
    .
  • Hướng tới 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được hỗ trợ tư vấn

    Liên quan tới vấn đề nâng cao bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 mà Bộ Công Thương được giao vai trò là cơ quan đầu mối; trong đó, nhấn mạnh vào việc phát triển hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.

    14/08/2021
    .
  • Xu hướng tuyển dụng toàn cầu sau đại dịch COVID-19

    [Infographics]  Xu hướng tuyển dụng của nhiều ngành nghề trên thế giới sẽ chịu tác động của những thay đổi trong phương pháp hoạt động, xu hướng phát triển của doanh nghiệp hay hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch COVID-19.

    14/08/2021
    .