.

Thực hiện "mục tiêu kép" trong sản xuất công nghiệp

.
14:35, Thứ Hai, 16/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch vừa phát triển sản xuất, thích ứng với tình hình thực tế.
 
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thị trường nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất có nhiều biến động, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp…, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhưng bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thủ tướng Chính phủ, Quảng Bình đã kiên trì thực hiện "mục tiêu kép" trong sản xuất công nghiệp với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo.
 
Nhờ đó, các doanh nghiệp đã dần thích ứng với trạng thái bình thường mới để chống dịch và sản xuất kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đây là tín hiệu tích cực khi tình hình dịch bệnh đang bùng phát trên khắp cả nước.
 
Với gần 950 lao động, thời gian qua, nhằm bảo đảm hoạt động sản xuất thông suốt, Xí nghiệp may Hà Quảng đã đặt công tác phòng chống dịch bệnh lên hàng đầu.
 
Ông Võ Xuân Trung, Giám đốc xí nghiệp may Hà Quảng cho biết: "Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp phải làm tốt công tác phòng, chống dịch. Xí nghiệp đã chia khung giờ làm việc, tổ chức đo thân nhiệt tại các cổng ra/vào; giữ khoảng cách an toàn trong quá trình làm việc cũng như giờ ăn, nghỉ…Đặc biệt, công nhân đến làm việc phải khai báo y tế, lịch trình di chuyển sau khi tan làm, khuyến khích công nhân hạn chế tối đa việc di chuyển, tiếp xúc nơi đông người nhằm bảo đảm an toàn dịch bệnh…".
 
Công ty cổ phần Tổng công ty Sông Gianh cũng đang tích cực duy trì các giải pháp vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh, vừa phòng chống dịch hiệu quả. Hiện công ty có 9 nhà máy sản xuất phân bón, trong đó 4 nhà máy đang nằm trong tâm dịch tại Bắc Ninh, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương.
 
Tại các nhà máy ở tâm dịch, công ty đã thực hiện phương án làm, ngủ, nghỉ tại chỗ, những nơi thiếu thực phẩm thì có xe chở thực phẩm vào cung cấp tận nơi. Riêng ở Quảng Bình, mặc dù dịch bệnh đang được kiểm soát tốt nhưng công ty vẫn siết chặt công tác phòng dịch, như: Chia theo ca để làm việc, phun khử khuẩn, đo thân nhiệt hàng ngày, tăng chi phí khử khuẩn cho phương tiện chở hàng hóa…
 
Nhờ phòng chống dịch hiệu quả nên các chi nhánh của công ty hiện vẫn hoạt động bình thường, trong 6 tháng đầu năm 2021, công ty vẫn giữ được mức tăng tưởng, tăng 5% so với cùng kỳ.
Xí nghiệp may Hà Quảng duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Xí nghiệp may Hà Quảng duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Theo ông Đào Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương, thực hiện Công văn số 1029/UBND-KT, ngày 18-6-2021 của UBND tỉnh về chủ động triển khai các giải pháp ổn định sản xuất công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh có thể bùng phát, Sở Công thương đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh nghiêm túc tuân thủ hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc và chỗ ở của người lao động; xây dựng các kịch bản ứng phó khi bùng phát dịch bệnh trong đơn vị; thực hiện các giải pháp phân vùng, phân ca sản xuất nhằm bảo đảm khoanh vùng kịp thời khi có phát sinh ca nhiễm.
 
Đặc biệt, sở đang đề xuất cơ quan chức năng ưu tiên tiêm vắc-xin hoặc được mua vắc-xin tiêm cho công nhân từ quỹ phúc lợi của doanh nghiệp; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 của các cơ sở sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các cơ sở sản xuất có quy mô lớn trên địa bàn.
 
Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu phần lớn đã ký được đơn hàng xuất khẩu đến cuối năm.
 
Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản sản xuất công nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như: Hàng tồn kho lớn, tăng trưởng thấp hơn kế hoạch đề ra; thiếu lao động ở các cơ sở sản xuất lớn; quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu còn nhiều khó khăn; nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, trình độ công nghệ lạc hậu và chậm được đầu tư đổi mới nên chất lượng sản phẩm thấp, sức cạnh tranh yếu…
 
Với những tác động tiêu cực do đại dịch mang tới, Sở Công thương đề xuất UBND tỉnh nhiều giải pháp nhằm bảo đảm lưu thông, vận tải hàng hóa được thông suốt, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu, tránh để đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu của doanh nghiệp khi dịch bệnh đang bùng phát.
 
Bên cạnh đó, sở cũng đã đề xuất cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về giãn, hoãn thuế, giảm phí và lệ phí, tiền thuê đất…, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh trong điều kiện khó khăn hiện nay.
 
Ngoài ra, cần hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản, thâm nhập các thị trường mới; củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định đã có hiệu lực…
 
Nhờ thực hiện tốt "mục tiêu kép" trong sản xuất, nên giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 ước tính đạt 6.545 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành khai khoáng tăng 6,1%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tăng 7%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 9,6%; cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 9,3%...

 

Thanh Hoa

 
 
 
 
 
,
  • Tôm càng xanh trên đất lúa chuyển đổi

    (QBĐT) - Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế từ những vùng đất nhiễm mặn, đất trồng lúa kém hiệu quả, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KNKN) tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình nuôi tôm càng xanh trên đất lúa chuyển đổi, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

    16/08/2021
    .
  • Ngành Công thương chung sức xây dựng nông thôn mới

    (QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Sở Công thương đã tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm, từng bước cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí về điện (tiêu chí số 4) và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (tiêu chí số 7). Qua đó, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thay đổi diện mạo khu vực nông thôn.

    16/08/2021
    .
  • Cho rừng dẻ thêm xanh

    (QBĐT) - Ngày ấy, chứng kiến rừng dẻ bị tàn phá nặng nề, những người dân lên làm kinh tế mới ở thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu (huyện Quảng Trạch) đã xông xáo tham gia bảo vệ rừng. Công việc khó khăn, nguy hiểm, nhiều khi bị đe dọa cả tính mạng, thế nhưng, với trách nhiệm, tình yêu với rừng, họ vẫn quyết tâm bảo vệ từng cây dẻ.

    15/08/2021
    .
  • Chủ động phòng, chống thiên tai mùa mưa bão 2021

    (QBĐT) - Theo dự báo của ngành chức năng, do ảnh hưởng biến đổi khí hậu nên tình hình thiên tai ngày càng diễn biến cực đoan, khó lường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Bước vào mùa mưa bão năm 2021, huyện Minh Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống, chủ động phòng tránh nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra…

    14/08/2021
    .
  • Xu hướng tuyển dụng toàn cầu sau đại dịch COVID-19

    [Infographics]  Xu hướng tuyển dụng của nhiều ngành nghề trên thế giới sẽ chịu tác động của những thay đổi trong phương pháp hoạt động, xu hướng phát triển của doanh nghiệp hay hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch COVID-19.

    14/08/2021
    .
  • Hướng tới 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được hỗ trợ tư vấn

    Liên quan tới vấn đề nâng cao bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 mà Bộ Công Thương được giao vai trò là cơ quan đầu mối; trong đó, nhấn mạnh vào việc phát triển hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.

    14/08/2021
    .
  • Khẩn trương hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 (đợt 4)

    (QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 31-7-2021 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Công Thương, ngày 12-8-2021, UBND tỉnh đã có Công văn số 1530/UBND-KT về việc thực hiện giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 (đợt 4).

    14/08/2021
    .
  • Quản lý hiệu quả nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế-xã hội

    (QBĐT) - Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Quảng Ninh từng bước đi vào nền nếp; quỹ đất được phát triển hợp lý, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

    14/08/2021
    .