.

Trồng thử nghiệm giống tràm 5 gân chiết xuất tinh dầu

.
14:57, Thứ Tư, 18/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) vừa tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH-CN liên kết “Trồng thử nghiệm giống tràm 5 gân chiết xuất tinh dầu” do Công ty TNHH MTV nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt chủ trì thực hiện tại xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh. 
Qua trồng thử nghiệm cho thấy giống tràm 5 gân sinh trưởng mạnh hơn tràm gió, hàm lượng và chất lượng tinh dầu cũng vượt trội, thích nghi với khí hậu khắc nghiệt.
Qua trồng thử nghiệm cho thấy giống tràm 5 gân sinh trưởng mạnh hơn tràm gió, hàm lượng và chất lượng tinh dầu vượt trội, thích nghi với khí hậu khắc nghiệt.
Tràm 5 gân được nhập vào Việt Nam những năm 1990 từ Australia. Kết quả khảo nghiệm trước đây cho thấy, tràm 5 gân sinh trưởng mạnh hơn tràm gió, hàm lượng và chất lượng tinh dầu cũng vượt trội, khả năng sinh trưởng tốt, thích nghi với khí hậu khắc nghiệt.
 
Hiện tại, ở Quảng Bình, nhu cầu sản xuất, chế biến tinh dầu tràm để cung cấp ra thị trường là rất lớn nhưng chưa có địa phương, đơn vị nào trồng và chiết xuất dầu tràm 5 gân.
 
Tại buổi kiểm tra, đại diện cơ quan chủ trì liên kết “Trồng thử nghiệm giống tràm 5 gân chiết xuất tinh dầu” đã báo cáo kết quả quá trình triển khai trong thời gian từ tháng 12-2020 đến nay. Trong đó đơn vị đã trồng 20.000 cây, tỷ lệ sống đạt 90%, chiều cao trung bình cây đạt 50cm, khả năng phân cành đạt 100%. Hiện đơn vị đang tiến hành chăm sóc, bón phân và theo dõi tình hình sinh trưởng phát triển; xây dựng, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, như: làm hàng rào bảo vệ, lắp đặt hệ thống điện, hệ thống tưới…
 
Trên cơ sở báo cáo và căn cứ tình hình thực tế, đại diện đoàn kiểm tra của Sở KH-CN đề nghị cơ quan chủ trì và các cá nhân có liên quan tiếp tục thực hiện các quy trình tiếp theo của nhiệm vụ theo đúng tiến độ đề ra.
 
H.Trà
 
 
,
  • Hợp tác xã thích ứng với biến đổi khí hậu

    (QBĐT) - Hiện nay, biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực đến quá trình sản xuất nông nghiệp. Để ngành Nông nghiệp phát triển và đạt năng suất cao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Với hướng đi này, nhiều HTX đã khẳng định được vị thế đối với sự phát triển kinh tế của địa phương.

    18/08/2021
    .
  • Hóa đơn điện tử thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số

    (QBĐT) - Một doanh nghiệp được thực sự coi là chuyển đổi số (CĐS) khi tiến hành số hóa, tự động hóa tất cả các quy trình làm việc để thay thế phương thức làm việc thủ công, kém hiệu quả trước đây. Với ưu thế tiết kiệm chi phí, thời gian, giảm thiểu thủ tục hành chính rườm rà…, hóa đơn điện tử (HĐĐT) là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp thúc đẩy quá trình CĐS hiện nay.

    18/08/2021
    .
  • Đẩy nhanh tiến độ các dự án phòng, chống thiên tai

    (QBĐT) - TX. Ba Đồn hiện đang chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án phòng, chống thiên tai trên địa bàn khi mùa mưa bão đang cận kề.

    17/08/2021
    .
  • Cộng đồng doanh nghiệp TX. Ba Đồn: Chung tay thực hiện "mục tiêu kép"

    (QBĐT) - Vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả, bảo đảm việc làm cho người lao động, các doanh nghiệp trên địa bàn TX. Ba Đồn đã chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh thích ứng với tình hình mới.

    17/08/2021
    .
  • Công điện của Thủ tướng về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021

    Thời gian qua, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp làm giảm hiệu quả sử dụng vốn, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, việc triển khai các chính sách tài khóa, tiền tệ, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang chịu tác động của đại dịch COVID-19.

    17/08/2021
    .
  • Giảm mức thu phí tham quan đối với các sản phẩm du lịch năm 2022

    (QBĐT) - Ngày 17-8, thông tin Sở Du lịch cho biết, tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết về giảm mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh đối với các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2022.

    17/08/2021
    .
  • Giấc mơ… "vàng trắng"

    (QBĐT) - Cây cao su từng được xem là "vàng trắng" ở vùng phía Tây huyện Lệ Thủy, giúp bao nhiêu phận nghèo đổi đời, làm giàu. Thế nhưng, khoảng gần 10 năm trở lại đây, giá mủ cao su giảm sâu cùng với ảnh hưởng của thiên tai đã khiến cho nhiều doanh nghiệp, người dân không mặn mà với cây cao su. Dẫu vậy, điều đáng mừng là trên những cánh rừng cao su bạt ngàn, không khí lao động khẩn trương, hăng say, nhộn nhịp đã bắt đầu trở lại…

    17/08/2021
    .
  • Về hiện tượng lúa "hai tầng" ở TX. Ba Đồn: Tổng Công ty Sông Gianh cam kết hỗ trợ người dân

    (QBĐT) - Ngay sau khi Báo Quảng Bình điện tử có bài phản ánh hiện tượng lúa "hai tầng" (lúa von) xuất hiện ở một số diện tích khiến người dân TX. Ba Đồn lo lắng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và đơn vị cung ứng giống đã tổ chức kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp hỗ trợ nhằm bảo đảm cho người dân yên tâm sản xuất.
    16/08/2021
    .