.

Hợp tác xã thích ứng với biến đổi khí hậu

.
14:56, Thứ Tư, 18/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Hiện nay, biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực đến quá trình sản xuất nông nghiệp. Để ngành Nông nghiệp phát triển và đạt năng suất cao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Với hướng đi này, nhiều HTX đã khẳng định được vị thế đối với sự phát triển kinh tế của địa phương.
 
Phát triển nông nghiệp trong điều kiện khắc nghiệt
 
Dưới cái nắng như đổ lửa của mùa hè nhưng vườn cây ăn quả rộng gần 2ha của anh Nguyễn Ngọc Cương thôn 7, xã Lý Trạch (Bố Trạch) vẫn phát triển rất xanh tốt. Vừa giao xong chuyến hàng cho cửa hàng rau sạch An Nông ở TP. Đồng Hới trở về, anh Nguyễn Ngọc Cương, Giám đốc HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Tâm An (HTX Tâm An) dẫn chúng tôi tham quan một vòng vườn cây ăn quả. Anh cho biết, trước đây, toàn bộ diện tích cây ăn quả này là đất trồng cao su.
 
Tuy nhiên, do vùng này là đất cát nghèo chất dinh dưỡng nên trồng cây cao su hiệu quả không cao. Sau khi được bố mẹ chuyển nhượng cho số diện tích đất này, anh đã nghiên cứu và đưa ra quyết định chuyển sang trồng cây ăn quả và đưa công nghệ cao vào sản xuất.  
 
“Đất ở đây cằn cỗi, kém dinh dưỡng, không thể sản xuất độc canh, nên tôi đưa cây ổi và giống cây na Thái Lan, Đài Loan, vú sữa vào sản xuất xen canh. Đặc biệt, để ứng phó với khí hậu khắc nghiệt, tôi đã đầu tư 100 triệu đồng để xây dựng hệ thống tưới nước phun sương. Vì vậy, về mùa hè, số diện tích cây ăn quả này vẫn phát triển xanh tốt và cho năng suất cao. Bên cạnh đó, do đặc điểm đất cát dễ bị xói mòn, rửa trôi nên tôi giữ một lớp cỏ trên bề mặt đất. Chính vì vậy, về mùa mưa, đất vẫn giữ được chất dinh dưỡng tốt cho cây”, anh Cương chia sẻ.
Anh Nguyễn Ngọc Cương đã đầu tư số tiền lớn vào hệ thống tưới nước phun sương tự động.
Anh Nguyễn Ngọc Cương đã đầu tư số tiền lớn vào hệ thống tưới nước phun sương tự động.
Với cách sản xuất hiệu quả này, năm 2017, anh thành lập HTX Tâm An và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho các thành viên trong HTX. Hiện những ứng dụng công nghệ cao này của anh đã được 7 thành viên của HTX Tâm An áp dụng hiệu quả.
 
Cũng giống như xã Lý Trạch, vùng đất xã Hưng Trạch (Quảng Trạch)  với đặc thù là đất cát, nghèo chất dinh dưỡng cũng rất khó để đầu tư sản xuất nông nghiệp, nhất là với những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao. Với chất đất này, người dân nơi đây chỉ gắn bó với cây sắn, củ khoai và hoa màu.
 
Năm 2019, với mong muốn thay đổi lối canh tác truyền thống, tạo ra hướng đi sản xuất nông nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao, anh Võ Trung Tuấn đã thành lập HTX sản xuất và dịch vụ nông nghiệp sạch Hưng Loan.
 
Với mô hình này, anh đã đầu tư 250 triệu đồng để xây dựng hệ thống nhà màng và hệ thống tưới nước phun sương. Loại cây trồng chủ lực là dưa lưới và rau củ, quả các loại. Anh cho biết: “Với mô hình sản xuất nông nghiệp theo công nghệ cao, chúng tôi giảm được những ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết và côn trùng. Nhờ được trồng trong môi trường nhà màng nên dưa lưới và rau, củ phát triển tốt hơn, năng suất mang lại cũng cao hơn so với lối canh tác truyền thống”.  
 
Tiềm năng kinh tế cao
 
Nhờ sự linh hoạt thay đổi hướng sản xuất thích nghi với biến đổi khí hậu nên một số HTX đã đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, anh Nguyễn Ngọc Cương đã thu lại những "quả ngọt" cho mình.
Hệ thống bể chứa nước phục vụ nhu cầu tưới nước tự động.
Hệ thống bể chứa nước phục vụ nhu cầu tưới nước tự động.
Anh vui mừng cho biết: “Hiện cây na Thái Lan, Đài Loan, vú sữa và ổi của vườn đều phát triển rất tốt. Do được chăm sóc và trồng theo mô hình an toàn nên đầu ra cho cây ổi và cây na Thái Lan là các cửa hàng rau sạch ở TP. Đồng Hới, như: An Nông, Đông Dương... và những khách hàng quen ở các tỉnh phía Nam. Trung bình mỗi năm với 2ha vườn cây ăn quả này gia đình tôi lãi khoảng 250 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, trong thời gian tới, số lượng cây na Đài Loan và vú sữa đến kỳ thu hoạch hứa hẹn sẽ cho thu nhập cao hơn!”.
 
Hiện nay, biến đổi khí hậu đang tác động lớn đến quá trình sản xuất nông nghiệp của người dân. Để giảm thiểu rủi ro do thời tiết cực đoan mang lại, việc sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang được các HTX hướng đến.
 
Bà Trần Thị Ánh Hương, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Hải Nam, TP. Đồng Hới chia sẻ: “HTX hiện đang có các sản phẩm chính là bột tía tô, rượu dâu tằm và rượu sim. Nguyên liệu sản phẩm là từ các thành viên HTX. Chúng tôi kiểm soát chất lượng và thu mua về để sản xuất và đóng chai.
 
Ngoài ra, HTX cũng đang nhận thi công các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cho các địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhận thấy đây là hướng sản xuất ưu điểm, vừa giảm được rủi ro do thời tiết, vừa cho hiệu quả kinh tế cao, dự định cuối năm nay, HTX sẽ đầu tư diện tích 1ha để xây dựng nhà màng và hệ thống tưới nước tự động, từ đó, trồng xen canh cây dâu tằm và cây tía tô nhằm chủ động đầu vào và kiểm soát chất lượng tốt hơn”.
 
Theo ông Ngô Gia Thởi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là hướng đi phù hợp trong tình hình diễn biến thời tiết ngày càng khắc nghiệt như hiện nay. Trên địa bàn tỉnh, đã có nhiều HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và đã cho hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, HTX sẽ khuyến khích và xây dựng chính sách hỗ trợ để có nhiều HTX hơn nữa tham gia vào mô hình sản xuất công nghệ cao, qua đó, thúc đẩy nền nông nghiệp ngày càng phát triển theo hướng hiện đại.
 
Đoàn Nguyệt
 
 
 
,
  • Hóa đơn điện tử thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số

    (QBĐT) - Một doanh nghiệp được thực sự coi là chuyển đổi số (CĐS) khi tiến hành số hóa, tự động hóa tất cả các quy trình làm việc để thay thế phương thức làm việc thủ công, kém hiệu quả trước đây. Với ưu thế tiết kiệm chi phí, thời gian, giảm thiểu thủ tục hành chính rườm rà…, hóa đơn điện tử (HĐĐT) là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp thúc đẩy quá trình CĐS hiện nay.

    18/08/2021
    .
  • Cộng đồng doanh nghiệp TX. Ba Đồn: Chung tay thực hiện "mục tiêu kép"

    (QBĐT) - Vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả, bảo đảm việc làm cho người lao động, các doanh nghiệp trên địa bàn TX. Ba Đồn đã chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh thích ứng với tình hình mới.

    17/08/2021
    .
  • Đẩy nhanh tiến độ các dự án phòng, chống thiên tai

    (QBĐT) - TX. Ba Đồn hiện đang chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án phòng, chống thiên tai trên địa bàn khi mùa mưa bão đang cận kề.

    17/08/2021
    .
  • Công điện của Thủ tướng về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021

    Thời gian qua, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp làm giảm hiệu quả sử dụng vốn, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, việc triển khai các chính sách tài khóa, tiền tệ, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang chịu tác động của đại dịch COVID-19.

    17/08/2021
    .
  • Giấc mơ… "vàng trắng"

    (QBĐT) - Cây cao su từng được xem là "vàng trắng" ở vùng phía Tây huyện Lệ Thủy, giúp bao nhiêu phận nghèo đổi đời, làm giàu. Thế nhưng, khoảng gần 10 năm trở lại đây, giá mủ cao su giảm sâu cùng với ảnh hưởng của thiên tai đã khiến cho nhiều doanh nghiệp, người dân không mặn mà với cây cao su. Dẫu vậy, điều đáng mừng là trên những cánh rừng cao su bạt ngàn, không khí lao động khẩn trương, hăng say, nhộn nhịp đã bắt đầu trở lại…

    17/08/2021
    .
  • Giảm mức thu phí tham quan đối với các sản phẩm du lịch năm 2022

    (QBĐT) - Ngày 17-8, thông tin Sở Du lịch cho biết, tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết về giảm mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh đối với các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2022.

    17/08/2021
    .
  • Về hiện tượng lúa "hai tầng" ở TX. Ba Đồn: Tổng Công ty Sông Gianh cam kết hỗ trợ người dân

    (QBĐT) - Ngay sau khi Báo Quảng Bình điện tử có bài phản ánh hiện tượng lúa "hai tầng" (lúa von) xuất hiện ở một số diện tích khiến người dân TX. Ba Đồn lo lắng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và đơn vị cung ứng giống đã tổ chức kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp hỗ trợ nhằm bảo đảm cho người dân yên tâm sản xuất.
    16/08/2021
    .
  • Thực hiện "mục tiêu kép" trong sản xuất công nghiệp

    (QBĐT) - Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch vừa phát triển sản xuất, thích ứng với tình hình thực tế.

    16/08/2021
    .