.

Tạo thế "chân kiềng" thương mại-dịch vụ và du lịch

.
17:20, Thứ Bảy, 08/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thương mại-dịch vụ là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của thị xã Ba Đồn, trong khi du lịch là lĩnh vực hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển. Chính vì vậy, những năm qua, thị xã đã tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tiềm năng địa phương; từng bước nâng cấp, phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ gắn với du lịch; nỗ lực thu hút các dự án phát triển thương mại, du lịch trọng điểm…
 
Nhìn một cách tổng thể, đến nay, hạ tầng thương mại-dịch vụ và du lịch trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã từng bước được đầu tư phát triển, nhất là dịch vụ lưu trú, ăn uống; hạ tầng giao thông, dịch vụ vận tải, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện trên địa bàn thị xã có 21 chợ lớn, nhỏ và đều có ban quản lý chợ hoạt động, bảo đảm việc kinh doanh, buôn bán, tình hình an ninh, trật tự.
 
Bên cạnh đó, chuỗi siêu thị ở thị xã Ba Đồn cũng đang dần phát triển với 4 siêu thị (Siêu thị Thái Hậu, Siêu thị Hùng Hồng, Siêu thị Dũng Loan, Siêu thị Điện máy xanh) đã đi vào hoạt động, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hoá của nhân dân địa phương và các khu vực lân cận.
Lễ hội đua thuyền sông Gianh được thị xã Ba Đồn tổ chức thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.
Lễ hội đua thuyền sông Gianh được thị xã Ba Đồn tổ chức thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Siêu thị Thái Hậu (phường Ba Đồn) có ba nhóm hàng chính được bày bán, gồm: hàng may mặc, thực phẩm và hàng tiêu dùng. Ông Hồ Văn Son, Giám đốc Siêu thị Thái Hậu cho biết: “Với phương châm bán các mặt hàng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, Siêu thị Thái Hậu đã xây dựng mô hình “Tự hào hàng Việt Nam” với trên 90% các mặt hàng có xuất xứ của Việt Nam được bày bán tại siêu thị.

Bên cạnh đó, chúng tôi đặc biệt ưu tiên đưa các mặt hàng đặc sản của địa phương vào bày bán, như: bánh mè xát Tân An, khoai gieo Hải Ninh, tỏi Ba Đồn…”. Với việc phát triển các mặt hàng đa dạng, phong phú, chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý, Siêu thị Thái Hậu đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Cùng với việc phát triển hoạt động thương mại, các loại hình dịch vụ cũng đang có những bước tiến đáng kể. Hệ thống hạ tầng giao thông không ngừng được nâng cấp, bảo đảm an toàn giao thông, giao thương hàng hoá, vận tải, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, nhất là thương mại-dịch vụ. 
 
Trong xây dựng, từ năm 2016-2018, thị xã đã thực hiện kêu gọi 21 dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại-dịch vụ gắn với du lịch, với tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng. Hệ thống các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận vốn, phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh. 
 
Gắn liền với công tác đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, thị xã Ba Đồn đang thúc đẩy phát triển du lịch bằng việc gắn quy hoạch phát triển du lịch trong quy hoạch chung. Nhận thấy những tiềm năng có được để phát triển du lịch từ những giá trị văn hoá, lịch sử của địa phương, nét đặc sắc riêng có của các làng nghề, thông qua các kênh truyền thông, hội nghị xúc tiến đầu tư, thị xã Ba Đồn đang tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh quê hương đến khách du lịch và các nhà đầu tư để thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời triển khai các giải pháp để phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có.
 
Thị xã Ba Đồn là nơi có nhiều di tích lịch sử-văn hoá có giá trị. Bà Phan Thị Hải Lý, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin thị xã Ba Đồn cho biết, để phát huy giá trị các di tích, bằng nguồn ngân sách Nhà nước và huy động từ nguồn đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân, thời gian qua, thị xã đã trùng tu, tôn tạo và bảo tồn nhiều di tích, như: đình Minh Lệ (xã Quảng Minh), đình La Hà (xã Quảng Văn), Điện Thành Hoàng Vĩnh Lộc (xã Quảng Lộc), đình làng Phan Long (phường Ba Đồn)…
 
Bên cạnh đó, thị xã cũng rất chú trọng bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống của địa phương, như: hát ca trù (Quảng Phong, Quảng Trung, Quảng Minh), hò phường nón (Quảng Thuận). Các lễ hội truyền thống của thị xã cũng được nâng cao chất lượng và quy mô tổ chức nhằm tạo nên nét đẹp văn hoá riêng có ở Ba Đồn để thu hút khách du lịch.
 
Nhờ đó, nhiều năm qua, các lễ hội truyền thống, như: Hội vật truyền thống thị xã Ba Đồn, lễ hội đình làng Lũ Phong, lễ hội làng Quảng Thuận. Đặc biệt, lễ hội đua thuyền trên sông Gianh được phục hồi và tổ chức vào dịp lễ 2-9 vừa qua thu hút đông đảo người dân tham gia và dần được nhiều du khách biết đến.
 
Với ưu điểm có nhiều làng nghề truyền thống nằm trên địa bàn, thị xã Ba Đồn đang hướng đến việc phát triển du lịch gắn với các làng nghề. Để làm được điều này, thời gian qua, thị xã đã nỗ lực duy trì và phát triển 4 làng nghề và 5 làng nghề truyền thống được UBND tỉnh công nhận với trên 5.000 lao động tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các làng nghề đã hình thành nên những sản phẩm riêng có của thị xã Ba Đồn, như: mây lục giác La Hà, các sản phẩm mây tre đan Thọ Đơn, rèn đúc Nhân Hoà…
 
Đặc biệt, nghề làm nón có mặt ở rất nhiều làng nghề trên địa bàn thị xã, như: nón lá Vân Lôi, nón lá Thổ Ngoạ, nón lá Hạ Thôn… Với đôi bàn tay khéo léo, người dân làng nghề Ba Đồn đã làm nên những chiếc nón đẹp xinh, thanh mỏng, có mũi chằm sát giúp kẽ lá ôm khít lấy nhau.
 
Để mở rộng thị trường, nhiều làng nghề đã liên kết với các đại lý thu mua, đưa nón đi tiêu thụ ở nhiều nơi trong tỉnh và các tỉnh bạn. Do đó, sản phẩm nón lá Ba Đồn ngày càng được nhiều người biết đến và ưa chuộng, là lợi thế để tạo dựng thương hiệu cho nón lá Ba Đồn, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm hàng lưu niệm du lịch.
 
Cùng với việc gìn giữ, phát huy những tiềm năng, thế mạnh vốn có của địa phương, thị xã cũng đang chú trọng đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Với những chỉ đạo sát sao, đúng đắn của các cấp chính quyền và sự nhanh nhạy của các doanh nghiệp, mạng lưới cơ sở lưu trú đang có bước phát triển nhanh chóng. Đến nay, toàn thị xã đã có 24 cơ sở lưu trú với 4 khách sạn và 20 nhà nghỉ.
 
Bờ biển đẹp, kéo dài từ phường Quảng Thọ đến phường Quảng Phúc; sông Gianh non nước hữu tình là những lợi thế lớn giúp thị xã Ba Đồn có bước đột phá trong phát triển du lịch. Nắm bắt cơ hội, thị xã Ba Đồn đang khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sớm hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác các dự án phát triển du lịch trên địa bàn thị xã.
 
Đặc biệt, thị xã ưu tiên các dự án trọng điểm, tạo sự bứt phá, như: Khu nghỉ dưỡng tại bãi biển Quảng Thọ do Tập đoàn Kim Tự Tháp đầu tư; triển khai các dự án xây dựng công viên tại Tượng đài cũ và một số điểm ở các xã vùng Nam; khảo sát, thúc đẩy xây dựng bến thuyền đưa đón khách bằng đường sông và khu vui chơi giải trí trên mặt nước.
Nghề làm bánh tráng ở Quảng Hoà được gìn giữ và phát triển.
Nghề làm bánh tráng ở Quảng Hoà được gìn giữ và phát triển.
Thị xã cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Công ty TNHH Composite Miền Trung tiến hành các bước để mở tuyến du lịch bằng đường sông đi Phong Nha và một số điểm khác.
 
Với những nỗ lực trong thời gian qua của toàn thị xã, giá trị thương mại, dịch vụ bình quân hàng năm (giai đoạn 2016-2018) tăng 10,37%; cơ cấu kinh tế ngành năm 2017 đạt 42,6%, dự ước cuối năm 2018 là 43,36%.
 
Thời gian tới, thị xã Ba Đồn phấn đấu ngành thương mại, dịch vụ gắn với du lịch tăng trưởng bình quân trên 12,5%/năm, đến năm 2020, chiếm tỷ trọng 45,4% trong cơ cấu kinh tế, tổng giá trị sản xuất theo giá thực tế trên địa bàn đạt 3.608 tỷ đồng.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn cho biết, để thực hiện nhiệm vụ đề ra, UBND thị xã đã đưa ra một số giải pháp cụ thể, như: tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác quy hoạch phân khu tại các phường, để có cơ sở lập dự án phát triển khu thương mại, một số điểm du lịch trọng điểm của thị xã; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá du lịch, chú trọng phát triển những sản phẩm du lịch gắn với lợi thế của thị xã.
 
Bên cạnh đó, thị xã cũng chú trọng nâng cao hiệu quả chỉ đạo, quản lý Nhà nước, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển thương mại, dịch vụ gắn với du lịch; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, đóng góp các nguồn lực cho xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch…
 
Lê Mai
 
 
,