Quảng Trạch: Tập trung nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

  • 11:56 | Thứ Ba, 25/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Quảng Trạch Phan Thanh Xuân cho biết: Huyện đang gặp khó khăn trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG), do cơ sở vật chất (CSVC) chưa đồng bộ.
Nhờ đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia, Trường THCS Quảng Thạch đạt nhiều thành tích quan trọng trong công tác GD-ĐT.
Nhờ đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia, Trường THCS Quảng Thạch đạt nhiều thành tích quan trọng trong công tác GD-ĐT.
Năm học 2022-223, toàn huyện có 2 điểm trường được chuyển về trung tâm, xây mới được 46 phòng học, phòng bộ môn cao tầng để bổ sung hoặc thay thế các phòng xuống cấp. Tính đến đầu năm 2023, toàn huyện có 24/58 đơn vị còn hiệu lực công nhận trường CQG sau 5 năm, chiếm tỷ lệ 41,4% (5/18 trường mầm non (MN), tỷ lệ 27,7%; 12/22 trường tiểu học (TH), tỷ lệ 54,5%; 7/18 trường trung học cơ sở (THCS), TH-THCS, tỷ lệ 38,9%)…
 
So với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, số trường đạt CQG của huyện còn thấp. Tính đến tháng 1/2023, toàn huyện có 16 trường sụt CQG. Riêng năm 2022 sụt chuẩn 7 đơn vị, trong khi chỉ xây dựng mới được 2 đơn vị (THCS Quảng Đông, THCS Cảnh Hóa).
 
Nguyên nhân là do CSVC ở nhiều trường học chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định của Bộ GD-ĐT. Huyện đang thiếu nhiều phòng học kiên cố, phòng học bộ môn. Trang thiết bị dạy học còn thiếu hoặc chất lượng đã xuống cấp. Một số trường học phải sử dụng phòng bộ môn để học (TH Quảng Đông, TH Cảnh Hóa, TH số 2 Quảng Châu). Có đơn vị vì thiếu phòng học nên học sinh phải học 2 ca (THCS Cảnh Dương).
 
Một trong những đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai các hoạt động dạy và học là Trung tâm Giáo dục dạy nghề-Giáo dục thường xuyên do CSVC chưa bảo đảm, thiếu trang thiết bị phục vụ hoạt động thực hành, thí nghiệm cho học sinh và đặc biệt là thiếu nghiêm trọng thiết bị dạy học để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 10.
 
Hiện tại, huyện đang tập trung nguồn lực nhằm khắc phục khó khăn về CSVC, tạo điều kiện cho những địa phương, nhất là các xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2023 đạt các tiêu chí về xây dựng trường học đạt CQG.
 
Cùng với việc hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị dạy học theo Chương trình GDPT 2018 phục vụ cho năm học 2023-2024, huyện cũng tập trung chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác xã hội hoá, vận động tài trợ để tăng trưởng CSVC, tôn tạo cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học.
 
Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tự đánh giá tại các cơ sở giáo dục, công khai các điều kiện bảo đảm chất lượng và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định; đồng thời tập trung các hoạt động nhằm xây dựng trường học đạt CQG để nâng cao chất lượng giáo dục.
                                                                                     Nh.V

tin liên quan

Nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy: Sân chơi hấp dẫn của học sinh tiểu học

(QBĐT) - Sơ đồ tư duy là phương pháp học hiệu quả, nhất là đối với bộ môn tiếng Anh. Để đánh giá phương pháp học tập này, tạo sân chơi hấp dẫn cho học sinh, ngành Giáo dục Đào tạo đã tổ chức thành công cuộc thi "Nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy dành cho HS tiểu học cấp tỉnh".

Chung tay ngăn chặn bạo lực học đường

Không phải là hiện tượng mới, tuy nhiên thời gian gần đây nạn bạo lực học đường liên tiếp xảy ra trong trường học bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. 

Lan tỏa thông điệp yêu thương

(QBĐT) - Nhằm tạo cơ hội cho học sinh khuyết tật được vui chơi, học tập, phát huy tính tự lực, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động.