Tuyên Hoá: Nhiều trường thiếu phòng học

  • 07:35 | Thứ Bảy, 16/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều trường học trên địa bàn huyện Tuyên Hóa hiện không chỉ thiếu thiết bị, đồ dùng dạy học, mà còn thiếu phòng dạy học cho học sinh (HS), giáo viên (GV). Điều đáng nói là tình trạng trên không chỉ khiến cho nhiều trường sẽ “rớt” chuẩn quốc gia, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của địa phương.
 
2 năm nay, do thiếu phòng học, GV và HS Trường tiểu học (TH) Liên Sơn, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa) phải cải tạo các phòng chức năng để làm phòng học. Cô giáo Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm 2020, trường có 2 dãy nhà 8 phòng, trong đó có 7 phòng học và 1 văn phòng phải thanh lý vì đã hết hạn sử dụng.
 
Để có đủ phòng học, nhà trường phải ghép phòng y tế và phòng sinh hoạt Đội mới đủ diện tích bố trí bàn ghế cho HS ngồi học. Phòng thư viện là nơi để HS và GV đến đọc sách, tra cứu tài liệu giảng dạy, nhưng cũng phải ngăn đôi để làm phòng học. Các thiết bị, tài liệu lưu trữ của thư viện phải chuyển ra bên ngoài hành lang. Hiện tại các phòng này được bố trí cho GV và HS khối lớp 4, 5 giảng dạy, học tập.
 
“Hai năm qua, do dịch Covid-19, HS chủ yếu học trực tuyến, một số môn học cũng đã được tiết giảm nên việc thiếu phòng học chưa ảnh hưởng nhiều đến công tác dạy và học. Nhưng năm học 2022-2023, nhà trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức dạy học vì không thể bố trí cho 6 lớp khối 4, 5 học đủ 2 buổi/ngày”, cô Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường TH Liên Sơn cho biết.
 
Năm 2017, Trường TH Liên Sơn đạt chuẩn quốc gia (theo quy định cũ). Theo kế hoạch, đến tháng 12/2022, trường này sẽ được kiểm định chất lượng và kiểm tra để công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Nhưng với tình trạng thiếu phòng học như hiện nay, Trường TH Liên Sơn sẽ không đủ điều kiện để đề nghị kiểm tra, công nhận lại. Điều đó đồng nghĩa với việc trường sẽ “rớt” chuẩn quốc gia. 
Phòng thư viện của Trường TH Liên Sơn trở thành phòng học “bất đắc dĩ”, do thiếu phòng học.
Phòng thư viện của Trường TH Liên Sơn trở thành phòng học “bất đắc dĩ”, do thiếu phòng học.
Cô Lê Thị Oanh lo lắng chia sẻ: “Tình trạng thiếu phòng học dẫn đến bố trí phòng học ghép vào các phòng chức năng khác sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học của GV, HS. Nhà trường đã nhiều lần đề xuất lên các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng. Trường hiện còn 1 dãy nhà 4 phòng học xây dựng từ lâu, cũng đã hết hạn sử dụng và đang chờ thanh lý. Nhưng chúng tôi chưa dám làm thủ tục thanh lý vì sợ sẽ không có phòng để HS học. Trước mắt, trường vẫn phải cải tạo để sử dụng tạm, chứ không còn cách nào khác”.
 
Tình trạng thiếu cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học không chỉ xảy ra tại Trường TH Liên Sơn, mà còn ở một số trường học khác trên địa bàn huyện Tuyên Hóa. Là một trong những trường có số lượng HS đông của huyện Tuyên Hóa, từ lâu, Trường THCS Mai Hóa phải tổ chức dạy học 2 ca, cũng do thiếu phòng học.
 
Cô Cao Thị Kim Tiễn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường hiện có 12 lớp, nhưng chỉ có 6 phòng học. Với số phòng học hiện có, nhà trường buộc phải tổ chức dạy học 2 ca. Khối lớp 8, 9 học buổi sáng, còn buổi chiều dành cho khối lớp 6, 7. Việc tổ chức học 2 ca liên tục đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của GV, HS. GV phải đến lớp 2 buổi, không có thời gian để tham gia các hoạt động chuyên môn và các phong trào, công tác khác. Không còn phòng học, nhà trường không thể đầu tư chất lượng giáo dục mũi nhọn. Còn HS cũng phải chịu thiệt thòi vì không thể tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động đoàn, đội. Vừa qua, nhà trường cũng đã đề xuất đầu tư xây dựng thêm 8 phòng, trong đó có 6 phòng học và 2 phòng chức năng”.  
 
Qua khảo sát nhu cầu cơ sở vật chất xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và xây dựng cơ sở vật chất trường học năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Tuyên Hóa, hiện các trường học trên địa bàn toàn huyện cần đầu tư xây dựng mới hơn 200 phòng học, phòng chức năng; sửa chữa, nâng cấp gần 90 phòng học và khoảng hơn 5 tỷ đồng để mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Tổng kinh phí cần đầu tư xây dựng, mua sắm của các trường học trong năm 2022 lên đến hơn 110 tỷ đồng.
 
Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tuyên Hóa Hoàng Văn Phúc cho biết, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học không chỉ là tiêu chí đánh giá trường học đạt chuẩn quốc gia mà còn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng dạy và học. Những năm qua, huyện Tuyên Hóa luôn quan tâm đầu tư cho các trường học trên địa bàn, nên số trường đạt chuẩn quốc gia luôn thuộc tốp đầu của tỉnh. Tuy nhiên, qua thời gian dài xây dựng, cơ sở vật chất, phòng học của nhiều trường đã bị xuống cấp, hư hỏng. Hiện tại, phần lớn các trường học trên địa bàn huyệncòn thiếu các phòng chức năng phục vụ cho các môn học thực hành. Trong khi đó, việc xây dựng trường học đòi hỏi phải có kinh phí đầu tư lớn và có lộ trình, kế hoạch, chứ không thể thực hiện trong ngày một ngày hai.
 
Mặc dù hàng năm, huyện Tuyên Hóa đã dành nguồn kinh phí khoảng 13 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, phòng học cho các trường, nhưng cũng không thể đáp ứng được nhu cầu. Thời gian tới, trên cơ sở nhu cầu thực tế của các trường, Phòng GD-ĐT huyện sẽ tham mưu huyện dành nguồn lực đầu tư theo hướng ưu tiên xóa những phòng học xuống cấp, mất an toàn trước, tiếp đến là xây phòng học cho những đơn vị còn thiếu và đang được xây dựng hướng tới đạt chuẩn quốc gia.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Để không còn nỗi đau đuối nước

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp chính quyền, đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch đã liên tục đưa ra những cảnh báo về nguy cơ đuối nước và cách phòng ngừa. Vậy nhưng từ đầu năm đến nay, số vụ tai nạn đuối nước (TNĐN) trên địa bàn huyện vẫn tăng cao, đặc biệt đối với trẻ em, để lại nỗi đau khôn cùng cho gia đình, người thân. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương đã và đang tăng cường triển khai các giải pháp cảnh báo, phòng ngừa.

Kết quả xác minh nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2022

Ngày 13/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được kết quả xác minh nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 từ cơ quan chức năng của Bộ Công an.

Việt Nam đoạt 2 Huy chương vàng tại Olympic Toán học quốc tế 2022

Sáng 15/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, từ cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 (IMO 2022) tổ chức tại Nauy, 6/6 học sinh Việt Nam đều đoạt giải.