.

Quảng Bình hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia 2018

.
17:18, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đã kết thúc sau hai ngày rưỡi thi liên tiếp (ngày 25, 26 và sáng 27-6). Cụm thi Quảng Bình được Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đánh giá an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế khi trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại một số tỉnh miền Trung. 
 

>> Sáng nay, gần 9.700 thí sinh Quảng Bình chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018

>> Công tác an toàn cho kỳ thi luôn được bảo đảm

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ GD-ĐT và Ban chỉ đạo thi tỉnh trực tiếp có mặt tại các điểm thi để kiểm tra, chỉ đạo Kỳ thi THPT 2018 tại cụm thi Quảng Bình.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ GD-ĐT và Ban chỉ đạo thi tỉnh trực tiếp có mặt tại các điểm thi để kiểm tra, chỉ đạo kỳ thi THPT 2018 tại cụm thi Quảng Bình.
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 là năm thứ hai, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) giao cho các sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với các trường đại học. Tại hội đồng thi Quảng Bình, có 9.669 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, trong đó, có 5.157 TS dự thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).
 
Với chủ trương của Ban chỉ đạo (BCĐ) thi tỉnh, tạo thuận lợi tối đa cho TS dự thi, Sở GD-ĐT đã bố trí 29 điểm thi, với 421 phòng thi được đặt tại 29 trường phổ thông trực thuộc Sở GD-ĐT. Trong đó, huyện Minh Hóa có 2 điểm thi (với 18 phòng thi); Tuyên Hóa có 4 điểm thi (50 phòng thi); Quảng Trạch và Ba Đồn có 5 điểm thi (91 phòng thi); Bố Trạch có 6 điểm thi (81 phòng thi); Đồng Hới có 4 điểm thi (74 phòng thi); Quảng Ninh có 3 điểm thi (35 phòng thi) và Lệ Thủy có 5 điểm thi (72 phòng thi). 
 
Toàn tỉnh có 6 điểm thi ghép, gồm: THCS và THPT Trung Hóa thi tại THCS và THPT Hóa Tiến, Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề (GD-DN) Tuyên Hóa thi tại THPT Tuyên Hóa, Trung tâm GD-DN Bố Trạch thi tại THPT Lê Quý Đôn, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh thi tại THPT Đào Duy Từ, Trung tâm GD-DN Đồng Hới thi tại THPT Đồng Hới, Trường THPT Kỹ thuật Lệ Thủy thi tại THPT Nguyễn Chí Thanh. 
 
Các thí sinh tự do mỗi huyện, thị, thành phố được tập trung thi tại một hoặc hai điểm thi thuộc địa bàn. Năm nay, các thí sinh tự do tập trung thi tại 10 điểm: THPT Minh Hóa, Tuyên Hóa, Phan Bội Châu, Lương Thế Vinh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, Ngô Quyền, chuyên Võ Nguyên Giáp, Ninh Châu và THPT Lệ Thủy. Điểm thi xa trung tâm tỉnh nhất (170km) là Trường THCS và THPT Bắc Sơn thuộc huyện Tuyên Hóa, mặc dù chỉ có 101 thí sinh, với 5 phòng thi nhưng Sở GD-ĐT vẫn đặt một điểm thi để tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh tại địa bàn miền núi rẻo cao này.
 
Với tính chất quan trọng của kỳ thi hai trong một (vừa xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh ĐH, CĐ), vì vậy đòi hỏi trách nhiệm cao, Sở GD-ĐT đã điều động 768 cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm phối hợp với 450 cán bộ, giảng viên của 3 trường ĐH (Đại học Khoa học Huế, Đại học Quảng Bình, Đại học Kinh tế Nghệ An) làm nhiệm vụ coi thi. 
 
Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, qua 5 buổi thi, toàn tỉnh không có cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ vi phạm Quy chế thi; chỉ có 1 trường hợp TS bị khiển trách do nhìn bài bạn ở buổi thi đầu tiên môn Ngữ văn. Số TS dự thi các môn luôn ở mức cao so với số lượng TS đăng ký dự thi ban đầu. Trong đó, môn Ngữ văn đạt tỷ lệ 99,62%; môn Toán 99,54%; môn Vật lý 99,52%; môn Hóa học 99,36%; môn Sinh học 99,55%; môn Tiếng Anh 99,64%; môn Tiếng Nhật chỉ có 1 TS, đạt 100%. 
 
Riêng buổi thi cuối cùng kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 vào sáng 27-6, TS làm bài thi Khoa học xã hội (với tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân), toàn tỉnh có 7.712 TS đăng ký dự thi (ĐKDT), có mặt dự thi tại 354 phòng thi là 22.430 lượt TS, vắng thi 95 lượt TS, đạt tỷ lệ 99,58%. Trong đó, môn Lịch sử có 7.704 TS ĐKDT, có mặt dự thi tại 354 phòng thi là 7.668 TS, vắng thi 36 TS, đạt  99,53%; môn Địa lý có 7.511 TS ĐKDT, có mặt dự thi tại 342 phòng thi 7.478 TS, vắng thi 33 TS, đạt tỷ lệ 99,56%; môn Giáo dục công dân có 7.310 TS ĐKDT, có mặt dự thi tại 324 phòng thi 7.284 TS, vắng thi 26, đạt tỷ lệ 99,64%.
"Để hỗ trợ cùng ngành GD-ĐT tổ chức thành công kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Trường ĐH Quảng Bình đã huy động trên 200 sinh viên phối hợp  với đoàn viên thanh niên của các huyện, thị, thành đoàn trong toàn tỉnh, trực tiếp có mặt tại 29 điểm thi để hỗ trợ với lực lượng công an bảo đảm ANTT, ATGT trước cổng trường thi; cấp phát nước uống, quạt miễn phí, giữ đồ cá nhân cho TS và phụ huynh; luôn sẵn sàng làm xe ôm miễn phí giúp đỡ TS, phụ huynh và làm vệ sinh khu vực xung quanh cổng trường sau mỗi buổi thi."-sinh viên năm cuối Khoa Kỹ thuật công nghệ, điều phối tình nguyện viên tại địa bàn TP. Đồng Hới Nguyễn Văn Nhân chia sẻ.
 
 
Như vậy, qua 9 môn thi, tại 29 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh có 69.172 lượt TS ĐKDT, có mặt tại phòng thi là 68.764 lượt TS, có 408 lượt TS vắng thi, đạt tỷ lệ 99,41% thí sinh dự thi. Và năm nay, TS Quảng Bình chọn đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) gồm ba môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân  (7.712 TS) nhiều hơn gấp đôi TS đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm ba môn Vật lý, Hóa học, Sinh học (3.005 TS).
 
Kỳ thi THPT quốc gia có 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH. Trong đó, chỉ có bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Sau các buổi thi, hầu hết TS ở các điểm thi trong tỉnh đều cho rằng: đề thi năm nay nằm trong chương trình lớp 11 và 12, nhưng khó hơn năm ngoái. Tuy vẫn có 4 cấp độ dễ, trung bình, khó và rất khó để phân hóa học sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, nhưng việc xáo câu hỏi trong các mã đề ở các bài thi trắc nghiệm đã làm cho nhiều TS lúng túng (vì không tuần tự câu hỏi từ dễ đến khó mà có những mã đề ngay những câu đầu tiên đã rất khó). Đặc biệt, môn Toán không sát với đề minh họa của Bộ GD-ĐT, vì vậy hầu hết TS đều cho rằng, kỳ thi năm nay đạt được điểm cao là rất khó.
 
Thí sinh Nguyễn Trần Trâm Ngọc ở điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ, em ĐKDT cả xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào Trường ĐH Kinh tế Huế nên cũng hơi lo lắng, nhưng khi đến trường thi thấy không khí trong phòng thi thoải mái, không áp lực và tất cả TS đều nỗ lực cố gắng làm bài, nên em cũng thấy yên tâm. Nhưng đề thi năm nay tương đối khó, nhất là môn Toán và bài thi tổ hợp KHTN vừa khó vừa dài nên nhiều bạn không đủ thời gian làm hết bài thi. Còn môn Ngữ Văn đề thi năm nay mới và hay đối với các bạn học giỏi văn, còn sẽ khó với những học sinh bình thường.
 
Còn thí sinh Nguyễn Tâm Dũng ở phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn) đến trường thi với tâm lý khá thoải mái, em cho hay, chỉ thi để xét tốt nghiệp rồi đi học nghề công nghệ thông tin nên không áp lực lắm. Đề thi năm nay tương đối khó nhưng nhờ được nhà trường ôn luyện kỹ và em cũng chỉ làm bài đủ đạt điểm tốt nghiệp nên rất thoải mái. 
 
Đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi Quảng Bình cho biết: Đây là năm thứ hai tổ chức một cụm thi tại tỉnh do sở GD-ĐT chủ trì, có sự phối hợp của các trường ĐH. Kỳ thi vừa đánh giá công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ nên toàn ngành đã tập trung, chú trọng ôn tập kỹ cho học sinh lớp 12; tập dượt thi thử theo đề minh họa của Bộ GD-ĐT, chuẩn bị cho TS tâm thế sẵn sàng bước vào kỳ thi chính thức. Đặc biệt, với sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm của cán bộ, giảng viên làm nhiệm vụ thi của 3 trường ĐH, Hội đồng thi Quảng Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ; kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, khách quan; tại các điểm thi luôn tạo không khí thoải mái, động viên các em làm tốt bài thi.
 
“Có được thành công đó, trước hết là sự vào cuộc mạnh mẽ của tỉnh; cùng với việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về Quy chế thi THPT Quốc gia; UBND tỉnh kịp thời có chỉ thị tăng cường chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018; nhất là tinh thần cộng đồng trách nhiệm cao của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc phối hợp tổ chức kỳ thi; công tác truyền thông được chú trọng, tạo sự đồng thuận trong TS, phụ huynh và xã hội. Bên cạnh đó, BCĐ thi tỉnh thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các trường nơi được chọn đặt điểm thi, giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng các trường bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nhất là việc phối hợp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trường thi. Qua ba ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2018, tại 29 điểm thi trong toàn tỉnh, công tác coi thi diễn ra nghiêm túc và đúng quy chế; ANTT trường thi luôn được bảo đảm, nhất là địa điểm bảo quản đề thi, bài thi được bảo vệ 24/24h. Đặc biệt, tại các điểm thi luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS tham gia dự thi, tuyệt đối không để TS vì khó khăn về kinh tế, về phương tiện đi lại mà không tham gia dự thi” - đồng chí Đinh Quý Nhân trao đổi.
 
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đã khép lại, với bài thi tổ hợp cuối cùng là KHXH vào trưa 27-6, được cho là bài thi nhẹ nhàng, vừa sức học sinh đã tạo không khí thoải mái cho TS khi rời trường thi. Hiện, ngành GD-ĐT Quảng Bình đang nỗ lực tiếp tục công tác chấm thi để hoàn thành và công bố kết quả cho TS vào ngày 11-7-2018.

Một số hình ảnh tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2018:

Tất cả thí sinh đều có mặt rất sớm tại các điểm thi.
Tất cả thí sinh đều có mặt rất sớm tại các điểm thi.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa động viên thí sinh Quảng Bình tự tin bước vào kỳ thi.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa động viên thí sinh Quảng Bình tự tin bước vào kỳ thi.
Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi.
Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi.
Mặc dù đề thi năm nay tương đối khó, nhưng các thí sinh luôn nỗ lực, cố gắng làm tốt bài thi của mình.
Mặc dù đề thi năm nay tương đối khó, nhưng các thí sinh luôn nỗ lực, cố gắng làm tốt bài thi của mình.
Bên ngoài trường thi các tình nguyện viên
Bên ngoài trường thi, các tình nguyện viên "tiếp sức mùa thi" luôn sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong mọi tình huống.
Lực lượng công an luôn có mặt bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các điểm thi.
Lực lượng công an luôn có mặt bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các điểm thi.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ và cảm ơn lực lượng công an và các tình nguyện viên
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ và cảm ơn lực lượng công an và các tình nguyện viên "tiếp sức mùa thi".
Thí sinh phấn khởi rời trường thi, kết thúc Kỳ thi THPT Quốc gia 2018.
Thí sinh phấn khởi rời trường thi, kết thúc Kỳ thi THPT Quốc gia 2018.
Nội Hà

 

,