Gương mẫu làm theo lời Bác

  • 08:01 | Thứ Hai, 12/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những việc làm cụ thể, không chỉ có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, mà còn góp phần vào sự phát triển của quê hương.
 
Ông Lê Hải Châu, Bí thư Đảng bộ bộ phận, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hà Thiệp (xã Võ Ninh, Quảng Ninh) là một trong những điển hình như thế.
 
Năm nay 70 tuổi, ông Lê Hải Châu đã có 28 năm làm công tác Đảng và công việc chung ở thôn Hà Thiệp. Trong suốt thời gian đó, ông Châu luôn khắc sâu lời dạy của Bác Hồ “nói đi đôi với làm” và thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực vì cuộc sống nhân dân. Nhờ vậy, trong suốt 28 năm qua, ông luôn được cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn tín nhiệm, quý mến…
 
Người đưa “ánh sáng” về thôn
 
Sinh ra và lớn lên ở xã Võ Ninh, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Lê Hải Châu tham gia công tác tại TP. Hà Nội, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 1992, ông trở về quê hương.
 
Năm 1995, ông được nhân dân liên tục tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Bí thư Đảng bộ bộ phận thôn. Hiện nay, ông đảm nhận vai trò Bí thư Đảng bộ bộ phận, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hà Thiệp.
 
Thôn Hà Thiệp hiện có 538 hộ với 2.200 khẩu. Theo thời gian, cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều thay đổi, khởi sắc. Tuy nhiên, trước năm 1995, thôn Hà Thiệp vốn là một vùng cát trắng cằn cỗi, cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là không có điện sinh hoạt; đường giao thông thì toàn cát, phải đi bộ.
 
Trước thực trạng trên, ông Lê Hải Châu đã đứng ra vận động Hợp tác xã (HTX) Hà Thiệp làm công trình điện cho người dân. HTX không đủ tiền, ông cũng đã lấy “sổ đỏ” của gia đình thế chấp vay vốn ngân hàng đưa điện về thôn.
 
Cùng với đó, không quản ngại nắng mưa, vất vả, ông đã đi đến từng nhà, vận động từng người góp tiền góp sức để xây dựng các trục đường chính trong thôn. Đến nay, những tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa phẳng lì; 2 bên đường được trồng nhiều cây xanh, các loại hoa, tạo không gian thoáng đãng “xanh-sạch-đẹp”… 
Những tuyến đường giao thông nông thôn thoáng đãng, “xanh-sạch-đẹp” ở thôn Hà Thiệp nhờ sự chung tay, đóng góp của nhân dân.
Những tuyến đường giao thông nông thôn thoáng đãng, “xanh-sạch-đẹp” ở thôn Hà Thiệp nhờ sự chung tay, đóng góp của nhân dân.
Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu
 
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), ông đã cùng với cấp ủy, ban cán sự thôn, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và tích cực chung tay tham gia xây dựng NTM.
 
Từ năm 2020-2023, cùng với nguồn hỗ trợ từ huyện, xã và huy động sự đóng góp của nhân dân trong thôn được hơn 17 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi. Cùng với đó, nhân dân thôn Hà Thiệp cũng tự nguyện hiến 1.600m2 đất, tháo dỡ 2 cổng nhà, 2.200m tường rào xây gạch, 1.600 cây các loại, 2.150 ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng và đường giao thông nông thôn.
 
Đặc biệt, nhân dân, con em địa phương làm việc xa quê, ở nước ngoài đóng góp trên 3 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa thôn với diện tích 300m2 và 1,5 tỷ đồng xây dựng sân thể thao thôn diện tích 5.500m2 cùng nhiều công trình phúc lợi khác, góp phần tạo điều kiện để xã Võ Ninh sớm về đích NTM vào năm 2016.
 
Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng rãi, ông Lê Hải Châu phấn khởi cho biết: “Tất cả mọi việc trong thôn, dù lớn hay nhỏ đều được đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến của người dân sau đó mới triển khai thực hiện. Chúng tôi rất mừng và tự hào, bởi mọi sự vận động, kêu gọi đều được nhân dân, đặc biệt là con em đang đi lao động ở nước ngoài nhiệt tinh hưởng ứng và ủng hộ”.
 
Xác định phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho người dân là một nhiệm vụ trọng tâm, ông Châu đã cùng với cấp ủy, ban cán sự thôn tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề, dịch vụ tạo việc làm cho người lao động. Đặc biệt, người dân thôn Hà Thiệp đã chuyển đổi 30ha đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo thu nhập ổn định cho bà con.
 
Năm 2021, thôn Hà Thiệp (xã Võ Ninh) được UBND huyện Quảng Ninh công nhận là KDC NTM kiểu mẫu. Đây cũng là KDC điển hình, đạt KDC NTM kiểu mẫu trước thời hạn theo Đề án xây dựng mô hình KDC NTM, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025. Thôn Hà Thiệp cũng là KDC 5 năm liền đạt danh hiệu KDC văn hóa giai đoạn 2018-2022.

Bên cạnh đó, ông còn tích cực giúp đỡ người dân trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ, vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Đời sống nhân dân càng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở thôn Hà Thiệp đạt 56 triệu đồng/năm, phấn đấu đạt 60 triệu đồng/người vào năm 2025; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1,5%, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên trên 75%.

 
Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, ông Lê Hải Châu cho biết: “Làm công tác dân vận ở cơ sở muốn đạt hiệu quả thì phải gần gũi, lắng nghe những ý kiến chính đáng của người dân. Đồng thời, mình phải là người đi đầu trong các phong trào cũng như các cuộc vận động ở địa phương. Bên cạnh đó, để các phong trào, hoạt động ở cơ sở có hiệu quả thì trước hết cần phải tạo dựng được các mô hình điểm. Từ mô hình điểm tạo ra sức lan tỏa để mọi người cùng phấn đấu học tập, làm theo”.
 
Trong công tác xây dựng Đảng, với vai trò là Bí thư Đảng bộ bộ phận thôn Hà Thiệp, ông luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng cán bộ, đảng viên. Mỗi đảng viên đều được phân công nhiệm vụ cụ thể. Để có thêm nhiều quần chúng ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông và các đồng chí đảng viên luôn gần gũi, nâng cao nhận thức và tạo mọi điều kiện để quần chúng ưu tú được rèn luyện, phấn đấu kết nạp vào Đảng. Đến nay, Đảng bộ bộ phận thôn Hà Thiệp có 150 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 3 chi bộ trực thuộc.
 
Nhận xét về Bí thư Đảng bộ bộ phận thôn Hà Thiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Võ Ninh Nguyễn Minh khẳng định: “Ông Lê Hải Châu là một điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với vai trò là “người đứng đầu” ở thôn Hà Thiệp, ông Châu luôn nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc. Với sự tận tâm, nhiệt huyết cùng những kinh nghiệm sau nhiều năm làm việc, ông đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển, đi lên của quê hương. Đảng bộ bộ phận thôn Hà Thiệp nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Thôn Hà Thiệp đã được là khu dân cư (KDC) NTM kiểu mẫu và 5 năm liền công nhận là KDC văn hóa”.
 
Phan Phương
 

tin liên quan

75 năm Thi đua ái quốc: Lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua

(QBĐT) - 75 năm qua, tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Đảng và nhân dân ta vận dụng sáng tạo trong từng giai đoạn cách mạng.

Thông cáo báo chí số 17, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

(QBĐT) - Thứ bảy, ngày 10/6, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 17 của Kỳ họp thứ 5 tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tăng công chức cấp xã, giảm quá tải công việc

(QBĐT) - Điểm đáng chú ý của Nghị định số 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố là tăng thêm số lượng công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; tăng mức phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.