Vượt lên chính mình!

  • 15:16 | Chủ Nhật, 26/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 60 năm đối với mỗi đời người là tròn một vòng hoa giáp, đủ để nếm trải mọi thăng trầm và cung bậc cảm xúc hỉ-nộ-ái-ố... Đối với một tờ báo Đảng địa phương, chừng ấy thời gian cũng đủ để biên niên đầy đủ, chi tiết và sinh động nhiều giai đoạn, chiều kích lịch sử của một vùng đất.
 
1. Lật giở từng trang Báo Quảng Bình từ những ngày đầu cách nay 60 năm đến bây giờ, bạn đọc hẳn sẽ tường minh đầy đủ mọi diễn biến của thời cuộc trên mảnh đất “Hai giỏi” này. Và, các thế hệ làm báo Đảng Quảng Bình luôn tự hào đã trở thành người chép sử chân thực, bản lĩnh và sáng tạo!
 
Đã có những thế hệ làm báo vừa cầm bút vừa cầm súng, vừa chiến đấu vừa phát hiện, cổ vũ các phong trào thi đua “sản xuất giỏi, chiến đấu cũng giỏi” của quân và dân Quảng Bình. Đã có nhiều nhân vật điển hình trên báo được Bác Hồ gửi tặng huy hiệu của Người. Đã có rất nhiều tấm gương cả tập thể lẫn cá nhân được báo phát hiện, cổ vũ đã lan tỏa trong đời sống xã hội. Cùng đó, không ít thói hư tật xấu, thậm chí là nhiều cái sai, cái ác, thiếu thiện lành cũng bị phê phán, phanh phui kịp thời trên mặt báo. Trên hết, tất cả mọi chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn được báo Đảng cập nhật, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ. Có thể khẳng định, 60 năm qua, Báo Quảng Bình luôn là người bạn đồng hành tin cậy của mọi tầng lớp nhân dân, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.
 
Từ tổ ấm này, nhiều nhà báo đã thành danh, trở thành trụ cột ở bộ, ngành Trung ương hay “hạt nhân” của nhiều tờ báo lớn. Và từ “bệ phóng” này, rất nhiều tác giả đã đoạt giải cao tại các giải báo chí ở Trung ương và của tỉnh. Đã có hàng trăm lượt cá nhân được các cấp tôn vinh khen thưởng, trong đó có 6 nhà báo được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng. Đặc biệt, tập thể Báo Quảng Bình được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba-vinh dự mà không nhiều tờ báo Đảng địa phương có được!
 
Dĩ nhiên, để có được thành quả ấy, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ làm báo Đảng, tờ báo đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên khích lệ, giúp đỡ quý giá của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, của các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh; sự tận tâm nhiệt huyết của đội ngũ cộng tác viên hùng hậu... Đặc biệt, sự đam mê cháy bỏng, đầy sức sáng tạo và bản lĩnh của những người cầm bút qua các thế hệ đã hun đúc nên tầm vóc và thương hiệu cho tờ báo Đảng tỉnh nhà!
Báo Quảng Bình tích cực đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung. Ảnh: Hải Phượng
Báo Quảng Bình tích cực đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung. Ảnh: Hải Phượng
2. Đón chờ thế hệ làm báo hôm nay là điệp trùng những khó khăn, thử thách!
 
Trước hết, đó là sự thúc bách của chuyển đổi số báo chí-một xu thế không thể cưỡng. Nhiệm vụ sống còn đặt ra đồng thời là phải vừa thay đổi công nghệ lẫn trang thiết bị làm báo tiên tiến vừa thích nghi nhanh chóng phương cách làm báo hiện đại. Thật khó khi hầu bao eo hẹp và cách thức làm báo truyền thống đã ăn sâu trong tiềm thức. Nhưng không thể khác! Phải dũng cảm đối diện với sự yếu kém và trì trệ của chính bản thân mình để không bị bỏ lại phía sau. Thay đổi công nghệ và trang bị phương tiện có thể trông chờ sự giúp đỡ, nhưng tư duy và niềm đam mê sáng tạo thì không thể nhờ ai ngoài chính mình!
 
Đó là muôn vàn gian khó của lộ trình tự chủ, và cũng là một nhiệm vụ tất yếu. Trong xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt về thông tin lẫn thị phần dịch vụ quảng cáo với mạng xã hội, để góp phần ngày càng lớn vào việc nuôi sống tờ báo và nâng cao đời sống cho người cầm bút là một nhiệm vụ gian nan chẳng khác nào vượt ải... Thái Sơn! Với một tỉnh mà công nghiệp chưa phát triển, doanh nghiệp đã ít lại nhỏ, nhu cầu quảng bá sản phẩm chẳng đáng là bao... thì dù nghĩ hết cách, tham khảo đủ đầy kinh nghiệm của các báo bạn, cũng khó mà chu toàn. Nhưng, cho dù đó là tình trạng chung của tuyệt đại đa số các báo Đảng địa phương, thì lòng tự trọng cũng không cho phép ta thua em kém chị. Thế nên, cùng động viên nhau kiên nhẫn gỡ dần từng “nút thắt” vậy!
 
Đó là muôn vàn day dứt trước yêu cầu tinh giản biên chế. Lộ trình đã có, chỉ tiêu đã ấn định, trong khi nhiệm vụ tuyên truyền ngày càng nặng nề. Quả là muôn trùng khó! Chưa kể, với yêu cầu tinh gọn bộ máy, ước vọng của những nhân tài trẻ tuổi muốn bước chân vào làng báo ngày càng xa vời (và điều đó cũng đồng nghĩa với việc phải chấp nhận một thực tế nghiệt ngã là khó đáp ứng ngay yêu cầu cải tổ, nâng tầm bộ máy). Chưa kể, việc kéo dài thời gian công tác theo chính sách chung cũng làm hao mòn dần nhiệt huyết của không ít cán bộ kế cận...
 
Những khó khăn ấy, chắc chắn không chỉ riêng những người làm báo phải đối mặt...
 
3. Tiêu chí và cũng là mục tiêu hướng tới của bất cứ tờ báo nào cũng phải là: Trung thực, chính xác, kịp thời, đầy đủ và hấp dẫn. Những người làm báo Đảng tỉnh nhà suốt 6 thập kỷ qua luôn tự hào đã bám sát tôn chỉ mục đích, không sa vào thương mại hóa, nghiêm cẩn trong cả khen lẫn chê. Mọi mặt của đời sống xã hội cũng luôn được phản ánh đầy đủ và kịp thời. Riêng đòi hỏi phải hay, phải luôn tăng tính hấp dẫn thì quả là nhiệm vụ thật khó đối với bất cứ tờ báo Đảng nào. Nhưng khó chứ không phải là không thể.
 
Người cầm bút hôm nay tự hứa sẽ cố gắng mỗi ngày, để mai sau nhìn lại, không hổ thẹn với chính mình!...
 
Đinh Tùng Lâm
Tổng Biên tập Báo Quảng Bình

tin liên quan

Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn: "Nhà báo không chỉ có cây bút, tờ giấy nữa"!

(QBĐT) - 60 năm trôi qua, những tờ báo xưa đã ố vàng nhưng câu chuyện kể của ngày hôm qua vẫn vẹn nguyện trong dòng ký ức của nhiều người. Ký ức ấy lấp lánh niềm tự hào về một tờ báo Đảng địa phương được ra đời, trưởng thành trong khói lửa chiến tranh và đang đồng hành cùng sự phát triển của quê hương, đất nước.

Tuổi trẻ Quảng Bình: Khơi dậy khát vọng, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

(QBĐT) - Với việc tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng, năm 2022, tuổi trẻ Quảng Bình đã triển khai hàng nghìn công trình, phần việc thiết thực, tạo môi trường quan trọng để đoàn viên, thanh niên đóng góp sức trẻ, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 

Báo Quảng Bình với địa phương

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Quảng Bình ra số đầu tiên (27/3/1963-27/3-2023), Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến đánh giá, đóng góp quý báu của lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tuyên truyền trong thời gian tới.