Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn: "Nhà báo không chỉ có cây bút, tờ giấy nữa"!

  • 10:07 | Chủ Nhật, 26/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 60 năm trôi qua, những tờ báo xưa đã ố vàng nhưng câu chuyện kể của ngày hôm qua vẫn vẹn nguyện trong dòng ký ức của nhiều người. Ký ức ấy lấp lánh niềm tự hào về một tờ báo Đảng địa phương được ra đời, trưởng thành trong khói lửa chiến tranh và đang đồng hành cùng sự phát triển của quê hương, đất nước.
 
Gánh vác trọng trách Tổng Biên tập Báo Quảng Bình trong những năm tháng khó khăn nhất sau ngày tái lập tỉnh, ông Đỗ Quý Doãn, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn luôn dõi theo hành trình phát triển của Báo Quảng Bình trong suốt thời gian qua. Đằng sau trăn trở là rất nhiều kỳ vọng và niềm tin về một thế hệ người làm báo trẻ-những nhà báo “không chỉ có cây bút và tờ giấy”.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một lần đến thăm Báo Quảng Bình. Ảnh: Tư liệu
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một lần đến thăm Báo Quảng Bình. Ảnh: Tư liệu
. Phóng viên: Ông là một trong những người đặt viên gạch đầu tiên làm nên diện mạo của Báo Quảng Bình sau ngày tái lập tỉnh nên chắc hẳn, giai đoạn khó khăn mà đáng tự hào ấy đã để lại cho ông nhiều kỷ niệm khó quên?
 
- Ông Đỗ Quý Doãn: Đó đúng là thời kỳ mang dấu ấn đậm nét trong ký ức của những cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Quảng Bình. Sau khi có quyết định chia tách tỉnh Bình Trị Thiên, ngày 14/6/1989, Tỉnh ủy Quảng Bình đã ra nghị quyết về việc xuất bản Báo Quảng Bình.
 
Thật khó quên cảm xúc của những ngày giữa đất Huế mà háo hức, vun vén cho “đứa con tinh thần” sẽ được hồi sinh trên chính quê hương mình, sau hơn 13 năm ngắt quãng. Chúng tôi gọi đó là những ngày làm Báo Quảng Bình trên đất cố đô.
 
Rồi đến thời gian đầu trở về quê hương, cả Đồng Hới khi ấy chẳng khác gì một bình địa, nhà cửa hoang vắng, ngổn ngang đất sỏi. Nhân lực, máy móc và cơ sở vật chất, tất cả đều thiếu thốn nhưng trong cái khó khăn riêng-chung ấy, chúng tôi đều làm việc hết mình để mang đến một ấn phẩm trọn vẹn nhất. Gánh nặng không phải là ra 4 trang mà là 8 trang, trong đó có rất nhiều chuyên mục. Có những chuyên mục phải làm mới, còn một số chuyên mục của Báo Bình Trị Thiên đã được bạn đọc tin yêu nên cần duy trì và phát huy. Đặc biệt, Báo Quảng Bình là một trong ít tờ báo của cả nước xây dựng nhà in. Vậy là chúng tôi vừa nỗ lực để tờ báo hoạt động, vừa lo việc chuyển nhà in ra, lắp đặt máy móc để chuẩn bị đi vào hoạt động… Đó là thời điểm vô vàn khó khăn!
 
Mặc dù vậy, anh em vẫn cố gắng khắc phục mọi khó khăn và thành quả có được là tờ Báo Quảng Bình thời kỳ ấy đã để lại dấu ấn rất tốt, được Tỉnh ủy, Hội Nhà báo Việt Nam và Bộ Văn hóa-Thông tin đánh giá cao. Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một lần về thăm tỉnh, cũng đến thăm và nói chuyện với cán bộ, phóng viên Báo Quảng Bình về nghiệp vụ làm báo. Ngay những ngày đầu, nhiều chuyên mục trên Báo Quảng Bình, như: Chuyện hằng tuần, Quảng Bình đất nước con người, phóng sự điều tra… đã để lại dấu ấn rất tốt đẹp trong lòng công chúng.
 
Tôi nghĩ đó là phần thưởng rất xứng đáng để hôm nay, kỷ niệm 60 năm, chúng ta cùng ôn lại và có quyền tự hào với những năm tháng đã đi qua. Đó cũng là thời kỳ để lại cho chúng ta những dấu ấn, bài học trong nghiệp vụ, về tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, về bồi dưỡng đội ngũ…
 
. Phóng viên: Những bài học, kinh nghiệm đó có giá trị như thế nào đối với ông trong suốt thời gian sau này, khi là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, trực tiếp quản lý hoạt động báo chí của cả nước?
 
- Ông Đỗ Quý Doãn: 4 năm làm Tổng Biên tập Báo Quảng Bình là một giai đoạn đầy thử thách và khó khăn khi tất cả đều bắt đầu từ số 0. Nhưng những năm tháng đó mang đến cho tôi nhiều kinh nghiệm về vấn đề tổ chức tòa soạn, duy trì các chuyên mục, chọn phóng viên như thế nào và làm sao để trên trang báo luôn có những bài viết mà công chúng quan tâm? Và cả bài học quý về cách khắc phục, vượt qua khó khăn. Dù khó khăn, tuy nhiên, không vì thế mà làm việc kiểu chụp giựt, phải chọn được những người làm báo phù hợp.
 
Cho đến bây giờ tôi vẫn thấy rất tự hào bởi trong bối cảnh rất khó khăn, gấp gáp nhưng vẫn xây dựng được một đội ngũ mà cho đến sau này họ đều đảm đương những vị trí quan trọng không chỉ ở Báo Quảng Bình. Chính điều đó là bài học, kinh nghiệm quý để sau này giúp tôi rất nhiều khi đảm đương vị trí quản lý báo chí ở phạm vi cả nước. 
Ông Đỗ Quý Doãn thăm tòa soạn Báo Quảng Bình, tháng 2/2023.
Ông Đỗ Quý Doãn thăm tòa soạn Báo Quảng Bình, tháng 2/2023.
. Phóng viên: Là người luôn quan tâm và dõi theo sự phát triển của Báo Quảng Bình, ông có nhận xét gì về những đổi thay của báo trong thời gian qua?
 
- Ông Đỗ Quý Doãn: Làm báo mỗi thời kỳ có những đặc điểm khác nhau nhưng làm báo bây giờ khó khăn hơn rất nhiều so với trước. Hoạt động trong bối cảnh bùng nổ truyền thông xã hội, nếu báo chí không thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình thì rõ ràng sẽ bị truyền thông xã hội lấn át. Tôi nhận thấy trong thời gian vừa qua, Báo Quảng Bình đã có nhiều thay đổi, làm mới mình. Việc xây dựng tòa soạn đa phương tiện là một xác định, nhìn nhận, hướng đi hợp lý. Mà đã hợp lý thì chúng ta phải kiên trì. Bởi làm báo bây giờ không chỉ chăm chút cho tờ báo in mà phải chú ý đến báo điện tử, với các loại hình đa phương tiện. Muốn xây dựng một tòa soạn báo đa phương tiện thì phải có những nhà báo đa phương tiện. Nhà báo không chỉ có cây bút, tờ giấy nữa!
 
Ngoài việc duy trì ấn phẩm báo in truyền thống thì Báo Quảng Bình điện tử cũng khá nhanh nhạy. Tôi tin, nếu phát huy tốt điều này sẽ là một hướng đi đúng đắn và chắc chắn tờ báo sẽ được bạn đọc, công chúng đón nhận.
 
. Phóng viên: Như ông chia sẻ, nhà báo bây giờ không chỉ có cây bút, tờ giấy nữa. Vậy thế hệ phóng viên trẻ Báo Quảng Bình cần làm gì để vừa phát huy truyền thống của tờ báo, vừa bắt kịp với xu thế làm báo thời kỳ bùng nổ truyền thông xã hội?
 
- Ông Đỗ Quý Doãn: Giai đoạn đầu mới thành lập cũng là thời điểm Quảng Bình bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ vô cùng ác liệt nhưng đội ngũ những người làm Báo Quảng Bình đã có mặt ở tất cả mũi nhọn của cuộc chiến đấu, có cả liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
 
Bước qua nhiều giai đoạn, Báo Quảng Bình đều có những bước phát triển đáng tự hào mà những thế hệ làm báo Báo Quảng Bình cần tiếp tục phát huy. Nhưng phát huy như thế nào? Như tôi đã nói, mỗi giai đoạn làm báo sẽ có những khó khăn riêng, tuy nhiên, nguyên tắc, chức năng và nhiệm vụ cơ bản của báo chí thì vẫn phải tiếp tục thực hiện. Muốn làm được điều đó, chúng ta phải có một đội ngũ đáng tin cậy. Đội ngũ làm báo trước hết phải là những người am hiểu nghiệp vụ báo chí, nắm bắt được các phương tiện kỹ thuật, kỹ năng làm báo hiện đại, biết hòa mình với cuộc sống, đồng bào, đồng chí.
 
Bất cứ lúc nào, đội ngũ làm báo phải biết đoàn kết, chia sẻ, gánh vác cùng nhau để vượt qua khó khăn và tạo ra giá trị. Yêu cầu quan trọng là chúng ta phải luôn học hỏi, không ngừng nâng cao nghiệp vụ, nắm bắt phương tiện truyền thông và làm chủ phương tiện. Chúng ta luôn coi mạng xã hội là nguồn tin, còn trách nhiệm báo chí chúng ta vẫn phải làm đầy đủ các bước đi để thông tin từ nguồn tin đó chính thống nhất, chính xác, có tính giáo dục cao nhất, hướng công chúng đến các giá trị Chân-Thiện-Mỹ.  
 
Một điều nữa tôi muốn nhắn nhủ là đối với một nhà báo, nhất là nhà báo trẻ thì sự hiểu biết bao nhiêu cũng không đủ, sự khiêm tốn đến mấy cũng không thừa!
 
. Phóng viên: Cảm ơn ông vì những chia sẻ rất bổ ích và ý nghĩa này! 
 
Diệu Hương (thực hiện)

tin liên quan

Báo Quảng Bình với địa phương

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Quảng Bình ra số đầu tiên (27/3/1963-27/3-2023), Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến đánh giá, đóng góp quý báu của lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

Tuổi trẻ Quảng Bình: Khơi dậy khát vọng, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

(QBĐT) - Với việc tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng, năm 2022, tuổi trẻ Quảng Bình đã triển khai hàng nghìn công trình, phần việc thiết thực, tạo môi trường quan trọng để đoàn viên, thanh niên đóng góp sức trẻ, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào "Nghìn việc tốt"

Chủ tịch nước nhấn mạnh "Nghìn việc tốt" là phong trào có sức sống mãnh liệt, lâu dài, có ý nghĩa và giá trị to lớn vì có nội dung rất gần gũi, phù hợp với tâm lý lứa tuổi...