Chăm lo đời sống và an sinh xã hội cho người lao động

  • 09:36 | Chủ Nhật, 19/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bố Trạch đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ. Qua đó, tạo mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa công đoàn (CĐ) và NLĐ, tạo động lực khích lệ NLĐ làm việc có năng suất, hiệu quả hơn.
 
LĐLĐ huyện Bố Trạch hiện có 161 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với tổng số 5.102 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó ĐV CĐ là 5.011 người, chiếm 98,2%. Tình hình đời sống, việc làm của CNVCLĐ cơ bản ổn định, thu nhập bình quân 5,3 triệu đồng/người/tháng.
 
Đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, các cấp CĐ huyện đã thường xuyên phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn đồng cấp hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tốt hội nghị cán bộ, CNVCLĐ. CĐCS tiến hành thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo đúng quy định. Các CĐ trực thuộc cũng phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết kịp thời các vướng mắc cho NLĐ, nhằm bảo đảm hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp…
 
Chủ tịch CĐCS Ban Quản lý (BQL) các công trình công cộng huyện Bố Trạch Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đơn vị hiện có 3 tổ CĐ trực thuộc với 42 ĐV và NLĐ. Thời gian qua, CĐ đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp không ngừng chăm lo đời sống cho cán bộ, CNVCLĐ. Lương và các chế độ phụ cấp được đơn vị thanh toán đầy đủ và chi trả kịp thời; 100% ĐV và NLĐ đều được tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Hoạt động của các CĐCS luôn được Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Bố Trạch quan tâm, chỉ đạo.
Hoạt động của các CĐCS luôn được Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Bố Trạch quan tâm, chỉ đạo.
Hàng năm, CĐ tham mưu đề xuất đơn vị hỗ trợ đời sống NLĐ nhân dịp các ngày lễ, Tết từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên. Ngoài ra, CĐ cùng cơ quan đã kịp thời thăm hỏi, động viên cả về vật chất và tinh thần cán bộ, viên chức và NLĐ khi bản thân hoặc gia đình có việc hiếu, hỷ, ốm đau, hoạn nạn. Bên cạnh đó, những hoạt động chung tay giúp đỡ người nghèo, khó khăn cũng được CĐ tổ chức hiệu quả; ĐV, NLĐ tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ, như: “Ngày vì người nghèo”, “Xã hội hóa CĐ”, “Nhân đạo từ thiện”...
 
Xác định chăm lo đời sống cho ĐV và NLĐ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tập trung chỉ đạo các CĐ trực thuộc quan tâm, chăm lo đến lợi ích thiết thực của ĐV và NLĐ; sâu sát nắm tình hình, kiến nghị, đề xuất, kịp thời hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể, trong năm 2022, các cấp CĐ đã hỗ trợ cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi việc hiếu, hỷ cho gần 1.890 lượt người với số tiền trên 378 triệu đồng; đề nghị cho vay Quỹ “Vì ĐV CĐ nghèo” 17 suất với số tiền 85 triệu đồng (5 triệu đồng/người), vay Quỹ quốc gia về việc làm... Nhiều CĐCS các doanh nghiệp tổ chức tốt chế độ ăn ca cho NLĐ, tổ chức xe đưa đón công nhân ở những nơi xa địa bàn làm việc.
 
Với những kết quả đạt được trong năm 2022, LĐLĐ huyện Bố Trạch được LĐLĐ tỉnh đánh giá xếp loại là tập thể Lao động xuất sắc; hoạt động CĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua.
LĐLĐ huyện đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho CNVCLĐ, trao 176 suất quà cho các hoàn cảnh khó khăn với số tiền 47,6 triệu đồng. Trong năm, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện cũng đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 2 nhà “Mái ấm công đoàn”; đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa 4 gia đình, với số tiền 70 triệu/nhà; trao kinh phí nhận nuôi dưỡng 1 học sinh mồ côi mẹ; trao 50 suất quà cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều CĐCS cũng tổ chức tặng quà cho ĐV, NLĐ, nhận đỡ đầu các học sinh nghèo vươn lên học giỏi…
 
Đầu năm 2023 đến nay, LĐLĐ huyện tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực kịp thời hỗ trợ, động viên các ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt công việc...
 
Chủ tịch LĐLĐ huyện Bố Trạch Phan Đức Thịnh cho biết, năm 2023 là năm tổ chức đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội XIII CĐ Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028. Từ thực tiễn phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ, phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, các cấp CĐ huyện sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung chỉ đạo đại hội CĐCS tiến tới Đại hội CĐ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ và đẩy mạnh hoạt động xã hội của CĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ; phát triển ĐV, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh…
 
Lê Mai

tin liên quan

Khẩn trương tổng hợp Báo cáo kết quả lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai

Việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phát huy quyền làm chủ của nhân dân; huy động trí tuệ, tâm huyết của toàn thể các tầng lớp nhân dân.
 

Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng: Những "nút thắt" cần gỡ

(QBĐT) - Thời gian qua, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng quá trình triển khai công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng của nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn, trở ngại.
 

Đại tướng Chu Huy Mân: Nhà lãnh đạo quân sự-chính trị toàn diện

Đại tướng Chu Huy Mân là nhà lãnh đạo quân sự-chính trị song toàn, một trong những chính ủy mẫu mực và chỉ huy cấp chiến dịch, chiến lược toàn diện.