Tuổi trẻ Lý Trạch và dấu ấn trong các phong trào thi đua yêu nước

  • 07:53 | Thứ Tư, 15/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua...”, thời gian qua, tuổi trẻ xã Lý Trạch (Bố Trạch) đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Thi đua lập thân, lập nghiệp
 
Những năm qua, Đoàn xã Lý Trạch luôn đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) địa phương, Đoàn xã đã đề ra nhiều cách thức, biện pháp để ĐVTN có công ăn việc làm, phát triển kinh tế gia đình.
 
Anh Nguyễn Thanh Hoàng, Bí thư Đoàn xã Lý Trạch cho biết, để phong trào đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp thực sự đi vào cuộc sống, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, Đoàn xã đã thường xuyên tổ chức các hoạt động thu hút ĐVTN, như: Phối hợp tổ chức định hướng nghề nghiệp cho ĐVTN, học sinh; tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu ĐVTN đi xuất khẩu lao động; giúp ĐVTN tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho ĐVTN…
 
Theo anh Hoàng, với vị trí nằm cách TP. Đồng Hới khoảng 5km về phía Bắc, hàng chục năm qua, xã Lý Trạch được biết đến như một vựa hoa lớn, cung ứng hoa tươi cho thị trường trong tỉnh. Từ “nền tảng” là một làng hoa, hàng chục ĐVTN của xã đã mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư xây dựng các mô hình trồng hoa, kết hợp tham quan du lịch mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, góp phần phát triển quê hương. Điển hình như các mô hình “Vườn hoa Phúc Lộc 2” của ĐV Lê Văn Hải, “Job’s Coffee” của ĐV Phạm Thị Phương, Câu lạc bộ nhảy hiện đại của ĐV Lê Thị Trang… Các mô hình trên đều có thu nhập từ 300-400 triệu đồng/năm.
 Đoàn xã Lý Trạch thực hiện công trình thanh niên năm 2022.
Đoàn xã Lý Trạch thực hiện công trình thanh niên năm 2022.
"Phong trào đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp ở địa phương đã khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong đời sống, tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Chính vì vậy, tiếp tục đẩy mạnh phong trào, chú trọng công tác phối hợp đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ ĐVTN tiếp cận các nguồn vốn luôn là nhiệm vụ được Đoàn xã chú trọng”, anh Nguyễn Thanh Hoàng chia sẻ.
 
Xung kích tình nguyện vì cộng đồng
 
Cùng với các việc đồng hành cùng ĐVTN lập thân, lập nghiệp, tuổi trẻ xã Lý Trạch đã tích cực hưởng ứng phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào, Đoàn xã Lý Trạch thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN về mục đích, ý nghĩa, các nội dung của phong trào; đồng thời, tổ chức triển khai phong trào bằng những chương trình, chiến dịch, cuộc vận động hướng về cơ sở, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Theo Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thanh Hoàng, năm 2022, tuổi trẻ Lý Trạch đã thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực, như: Phối hợp với Chi đoàn và Chi hội Phụ nữ Trại tạm giam (Công an tỉnh) tổ chức 4 đợt tặng quà cho gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn, đơn thân, các em học sinh nghèo học giỏi; huy động nguồn lực thực hiện 2 công trình thanh niên trị giá 100 triệu đồng…
 
Các phong trào “TN tình nguyện” và “Ngày thứ 7 tình nguyện” tiếp tục được khơi dậy trong ĐVTN với nhiều phương thức hoạt động mới. Đoàn xã đã huy động hàng trăm lượt ĐVTN tham gia làm vệ sinh ở Nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc và các địa điểm công cộng trên địa bàn; ra quân diệt chuột, diệt ốc bươu vàng bảo vệ mùa màng...
 
Thực hiện chương trình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản” do Ban Dân vận Huyện ủy Bố Trạch tổ chức, Đoàn xã đã phối hợp với UBND xã điều động lực lượng hỗ trợ bản Nôồng Mới (xã Thượng Trạch) tu sửa nhà sinh hoạt cộng đồng, tặng quà cho 33 hộ dân trong bản với số tiền 50 triệu đồng. Đoàn xã Lý Trạch đã tổ chức được 3 chuyến tình nguyện lên với vùng đồng bào Arem (xã Tân Trạch), Ma Coong (Thượng Trạch), Bru-Vân Kiều (bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung)…
 
Đặc biệt, cuối năm 2022, Đoàn xã Lý Trạch đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài địa phương tổ chức thành công giải bóng đá thiện nguyện, gây quỹ cho chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”, thu được số tiền 41,4 triệu đồng. Đoàn xã cũng đã đứng ra nhận đỡ đầu em Lê Quang Nhật (thôn 4, xã Lý Trạch, là trẻ mồ côi)…
 
Có thể khẳng định rằng, từ các phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ xã Lý Trạch đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, trong số đó có rất nhiều ĐVTN được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Năm 2022, Đoàn xã Lý Trạch đã giới thiệu 14 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét và đã kết nạp được 7 đồng chí vào Đảng. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, khẳng định vị thế của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng quê hương Lý Trạch ngày càng giàu đẹp.
 
Đoàn xã Lý Trạch hiện có 12 chi đoàn, 13 chi hội, 3 câu lạc bộ trực thuộc với trên 280 ĐVTN thường xuyên sinh hoạt. Với nhiều thành tích trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, Đoàn xã Lý Trạch đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh. Năm 2022, Đoàn xã Lý Trạch là 1 trong 4 tập thể được Tỉnh đoàn đề nghị Trung ương Đoàn tặng bằng khen.
Phan Phương

tin liên quan

Phát huy hiệu quả mô hình "Dân vận khéo" trong triển khai các dự án trọng điểm

(QBĐT) - Đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy do đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng đoàn vừa đến thăm và làm việc tại Cụm trang trại điện gió B&T về mô hình "Dân vận khéo". 

Ngày 15/3, khai mạc phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tại phiên họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào ngày 20/3; phiên chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp và kết nối truyền hình trực tuyến.
 

Phát huy vai trò người dân trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

(QBĐT) - Cuối năm 2022, cán bộ và nhân dân khu phố 2 (KP2), phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) vui mừng đón nhận thành quả hoàn thành các mục tiêu giai đoạn đầu của mô hình điểm xây dựng "Khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu".