Kỷ niệm 33 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989-6/12/2022)

Xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"

  • 06:28 | Thứ Ba, 06/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) Quảng Bình đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân.
 
Xây dựng, củng cố tổ chức hội
 
Ngày 6/12/1989, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có quyết định thành lập Hội CCB Việt Nam. Từ đó, ngày 6/12 hàng năm được lấy làm ngày truyền thống của hội. Ngày 21/8/1990, Hội CCB tỉnh có quyết định thành lập. Khi mới thành lập, hội có 133 hội cơ sở với 999 chi hội, tổng số hơn 10.000 hội viên.
 
Trải qua 32 năm hình thành và phát triển, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng các cấp Hội CCB trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng hội ngày càng vững mạnh. Đến nay, Hội CCB tỉnh đã có 10 tổ chức hội ở 8 huyện, thị xã, thành phố, khối doanh nghiệp và các cơ quan tỉnh (khối 487), với 223 cơ sở hội, 58.125 hội viên.
 
Ông Trần Ngọc Sâm, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Hội CCB các cấp đã củng cố, kiện toàn, nhất là cơ sở hội ở địa bàn trọng yếu, vùng đồng bào có đạo và vùng dân tộc thiểu số, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; đấu tranh chống âm mưu và hành động phá hoại của các thế lực phản động, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, coi đây là mục tiêu hàng đầu trong xây dựng Hội CCB vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.
 
Phát huy vai trò của mình, các cấp hội đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân, củng cố hệ thống chính trị, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở địa phương.
 
Nhiều hội viên CCB đã qua thực tiễn công tác, uy tín, gương mẫu, trách nhiệm, được tín nhiệm bầu vào cấp ủy các cấp. Nhiệm kỳ 2021-2026, có 1.034 cán bộ, hội viên CCB được bầu là đại biểu HĐND các cấp, trong đó có 70 đồng chí là cán bộ hội; 2.314 cán bộ, hội viên CCB được bầu vào cấp ủy các cấp.
 Các hoạt động tình nghĩa cũng được các cấp Hội CCB quan tâm, chăm lo.
Các hoạt động tình nghĩa được các cấp Hội CCB quan tâm, chăm lo.

Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, hội viên CCB luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Để hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu của hội viên, Hội CCB tỉnh phối hợp với các cơ quan, tổ chức hỗ trợ vốn, vật nuôi cho hộ CCB nghèo phát triển kinh tế, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo.
 
Tính đến nay, tổng các nguồn vốn vay của các cấp Hội CCB đạt gần 762 tỷ đồng. Các cấp hội đã phối hợp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, khoa học, kỹ thuật, công nghệ, tạo điều kiện để cán bộ, hội viên ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.
 
Một trong những tấm gương điển hình trong phong trào là CCB Nguyễn Văn Giới (SN 1958, xã Hàm Ninh, Quảng Ninh). Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông mạnh dạn thuê vùng đầm lầy, hoang hóa và sản xuất lúa 1 vụ kém hiệu quả với diện tích 6,4ha để nuôi cá nước ngọt thương phẩm. Nhờ sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, mô hình nuôi cá nước ngọt của gia đình ông ngày càng phát triển, hàng năm xuất bán ra thị trường gần 30-40 tấn cá các loại, mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn tôm đất sinh sản tự nhiên, mỗi ngày, gia đình ông thu từ 3-4kg tôm đất.  
 
Từ năm 2019 đến nay, gia đình ông phát triển thêm tôm càng xanh và cua. Ông Giới cho biết: Đầu năm 2022, ông được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ 12 vạn con giống tôm càng xanh nuôi trên diện tích 1,2ha. Bước đầu cho thấy, tôm càng xanh tỷ lệ sống rất cao, trong vòng 6 tháng là có thể thu hoạch. Tính đến nay, gia đình ông đã thu được gần 50 triệu đồng. Đến cuối năm, nếu thời tiết thuận lợi, ông sẽ thu khoảng 200 triệu đồng từ tôm càng xanh. Bên cạnh đó, hàng năm, ông còn nuôi gối vụ 2.000 con cua thịt và cua gạch. Mô hình kinh tế của gia đình ông đã mang lại trên 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí.
 
Với sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và các cấp Hội CCB, cùng với ý chí quyết tâm vươn lên, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ do CCB làm chủ ngày càng phát triển. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.467 doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, trang trại, gia trại, hộ kinh doanh, dịch vụ do hội viên CCB làm chủ. Số hộ CCB làm kinh tế giỏi ngày càng tăng, số hộ nghèo giảm mạnh. Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, hiện còn 2,21% hộ CCB nghèo, 3,01% hộ CCB cận nghèo, 61% hộ khá, giàu. Có 39/151 xã, phường, thị trấn không còn hộ CCB nghèo.
 
Ông Trần Ngọc Sâm, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Song hành với những nhiệm vụ khác, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, các cấp hội đã quan tâm thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng nhân dịp lễ, Tết; quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, giúp đỡ gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn, động viên, hỗ trợ cán bộ, hội viên khi hoạn nạn. Các cấp hội còn tích cực tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ với nhiều hình thức, nội dung phong phú…, góp phần bồi đắp lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, chung tay xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.  
 
Qua 32 năm xây dựng và trưởng thành, các cấp Hội CCB tỉnh đạt được nhiều thành tích xuất sắc, được Đảng, Nhà nước, Hội CCB Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, có 1 Huân chương Độc lập hạng Ba, 8 Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; bằng khen và Cờ thi đua của Chính phủ. Ngoài ra, Hội CCB tỉnh được Đảng và Nhà nước CHDCND Lào tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba…
 
Phạm Hà

tin liên quan

Nâng cao vai trò, vị trí của nữ thanh niên và phụ nữ cao tuổi

(QBĐT) - Sáng 30/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp với Tỉnh đoàn và Hội Người cao tuổi về hoạt động giai đoạn 2022-2027.

Nâng cao công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

(QBĐT) - Những năm qua, Huyện ủy Quảng Ninh đã đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Học Bác để trở thành người thợ giỏi

(QBĐT) - Nhanh nhẹn, hoạt bát và thân thiện là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với kỹ sư Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Đồn (Truyền tải điện Quảng Bình, Công ty Truyền tải điện 2).