Cựu chiến binh huyện Lệ Thủy:

Triển khai hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo"

  • 07:19 | Thứ Bảy, 03/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo" với nhiều mô hình, cách làm hay, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của địa phương.
 
Hội CCB xã Tân Thủy hiện có 562 hội viên, sinh hoạt ở 12 chi hội. Những năm qua, Hội CCB xã chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Dân vận khéo”, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia.
 
Thực hiện "Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới (NTM), với mô hình “Đường hoa kiểu mẫu”, Ban Chấp hành Hội CCB xã đã phát động phong trào “người người trồng hoa, nhà nhà trồng hoa”, “trồng từ ngoài đường trồng vào, trồng từ trong nhà trồng ra”. Quá trình triển khai, hội thực hiện phương châm lấy cán bộ, đảng viên và hội viên, bản thân và gia đình CCB đi đầu để làm cơ sở đột phá và từng bước lan tỏa cho các hội, đoàn thể khác.
 
Nhờ sự vào cuộc tích cực của các chi hội CCB, đến nay, xã Tân Thủy đã xây dựng được tuyến đường hoa dài 1km, 11 chi hội trồng 1.150m đường hoa. Các hội viên CCB xã đã đóng góp 2.500 ngày công, hiến 50 cây xanh có giá trị kinh tế và một số hàng rào, cây bóng mát, cây chắn gió… với tổng trị giá trên 60 triệu đồng.
 
Ông Dương Hữu Thận, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Thủy cho biết: Được sự ủng hộ của lãnh đạo xã, cùng với việc tổ chức hội nghị triển khai đến các chi hội, mỗi cán bộ, hội viên CCB đã phát huy tinh thần trách nhiệm và phẩm chất người lính "Bộ đội Cụ Hồ", luôn gương mẫu đi đầu nên việc thực hiện, nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đạt nhiều kết quả tốt.
Các cấp hội CCB huyện Lệ Thủy tham quan mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng mô hình đường mẫu ở xã Mai Thủy.
Các cấp hội CCB huyện Lệ Thủy tham quan mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng mô hình đường mẫu ở xã Mai Thủy.

Trước đây, tại xã Hoa Thủy, tình hình trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn các yếu tố phức tạp khó lường, nhất là các nguy cơ về tệ nạn ma túy, cờ bạc cùng một số vụ việc nổi cộm, như; Cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản… Bên cạnh đó, thực trạng một số thanh thiếu nhi bị các đối tượng xấu lợi dụng, rủ rê, lôi kéo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu ngày càng gia tăng.

Nhằm tăng cường hơn nữa việc phối hợp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã, góp phần kiềm chế, làm giảm các tệ nạn xã hội, Công an xã và Hội CCB xã thống nhất đề xuất xây dựng mô hình “CCB chung tay giữ gìn ANTT”. Mỗi chi hội là một tổ với 7-10 thành viên, trong đó đồng chí chi hội trưởng CCB làm tổ trưởng và hội viên CCB đóng vai trò chủ chốt.

Mô hình đã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân, sự phối hợp hiệu quả của lực lượng Công an. Các thành viên đã cung cấp hàng chục tin báo, tố giác tội phạm, trong đó có nhiều tin có giá trị, giúp lực lượng Công an ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở. 

Những hoạt động hiệu quả của Hội CCB xã Hoa Thủy đã củng cố lòng tin trong quần chúng nhân dân. Các vụ việc gây mất ANTT trên địa bàn được hạn chế, nhân dân yên tâm lao động sản xuất.
 
Xác định “Dân vận khéo” có vị trí, vai trò và tác dụng rất to lớn trong công tác hội và phong trào CCB, đặc biệt là trong thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, Hội CCB huyện Lệ Thủy đã quán triệt, triển khai sâu rộng phong trào “Dân vận khéo” trong các cấp hội, được cán bộ, hội viên CCB hưởng ứng tích cực cả bề rộng lẫn chiều sâu. Đi đôi với việc tổ chức quán triệt, Hội CCB các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, bám sát nội dung phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên cơ sở tình hình thực tế ở địa phương nên tạo được sự đồng thuận và đạt hiệu quả tích cực. 
 
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần huy động, thu hút sự tham gia của CCB trên tất cả các lĩnh vực. Đó là các mô hình: “Vận động hội viên CCB hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới”, “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói, giảm nghèo”, “Vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa”, “Đầm sen môi trường CCB tự quản’’, “Bến nước sông quê” và các mô hình bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội CCB các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh và xây dựng nông thôn mới.
 
Ông Dương Văn Trương, Chủ tịch Hội CCB huyện Lệ Thủy cho biết: Có được những kết quả trên là nhờ nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao của các cấp hội và hội viên. Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đồng thời tiến hành sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp, tích cực thực hiện tốt các phong trào do các cấp hội phát động.
Phạm Hà

tin liên quan

Nâng cao vai trò, vị trí của nữ thanh niên và phụ nữ cao tuổi

(QBĐT) - Sáng 30/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp với Tỉnh đoàn và Hội Người cao tuổi về hoạt động giai đoạn 2022-2027.

Học Bác để trở thành người thợ giỏi

(QBĐT) - Nhanh nhẹn, hoạt bát và thân thiện là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với kỹ sư Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Đồn (Truyền tải điện Quảng Bình, Công ty Truyền tải điện 2).

Đổi mới cách tiếp cận, đa dạng phương thức vận động

(QBĐT) - Trong quá trình hoạt động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp công đoàn đã và đang đổi mới cách thức tiếp cận, nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn và thành lập công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước.