"Ngày không viết"

  • 14:20 | Thứ Hai, 17/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) vừa được triển khai cuối tháng 9/2022. Theo đó, người dân đến làm các TTHC tại bộ phận một cửa của UBND xã sẽ được tổ xung kích là cán bộ, công chức hướng dẫn và viết giúp các thủ tục, thay vì tự mình viết các thông tin, tờ khai như trước đây.
 
Anh Trần Văn Phượng (SN 1973, ở thôn Tây Trúc, xã Tiến Hóa) vừa đến làm thủ tục khai sinh cho con đúng vào dịp UBND xã này triển khai mô hình “Ngày không viết”. Mặc dù TTHC khai sinh khá đơn giản và nhanh gọn, nhưng với một người làm nghề lái xe tải như anh, việc viết các thông tin vào tờ khai cũng không phải dễ dàng.
 
Anh Phượng cho biết, do trình độ, nhận thức hạn chế, nên khi làm các TTHC, anh không tránh khỏi lúng túng và phải viết nhiều lần. Trước đây, anh đã từng làm thủ tục khai sinh cho con và cũng gặp phải những sai sót không đáng có. Có lần, vì tự viết kê khai có nhiều sai sót, tẩy xóa, anh phải xin lại tờ khai để viết lại.
 
Thế nhưng giờ đây, khi đến bộ phận một cửa của UBND xã để làm thủ tục khai sinh cho người con út, anh được chính cán bộ xã tiếp đón, hướng dẫn tận tình. Anh cũng không phải loay hoay viết tờ khai, mà đã có cán bộ viết giúp. Sau đó, anh chỉ việc đọc lại và ký tên, nên thuận lợi và nhanh hơn trước rất nhiều. Chỉ cần mất 15 phút, anh đã hoàn thành các thủ tục khai sinh cho con.
 
Theo chị Phan Thị Hải Yến, công chức Văn phòng-Thống kê xã Tiến Hóa, mô hình “Ngày không viết” được xã Tiến Hóa tổ chức vào ngày thứ 6 hàng tuần, nhằm mục đích giúp đỡ, hỗ trợ những công dân là người lớn tuổi, người có trình độ học vấn thấp, người gặp khó khăn về viết chữ khi đến giải quyết, thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa của UBND xã.
Cán bộ, công chức trong tổ xung kích xã Tiến Hóa hướng dẫn công dân kê khai TTHC tại bộ phận một cửa.
Cán bộ, công chức trong tổ xung kích xã Tiến Hóa hướng dẫn công dân kê khai TTHC tại bộ phận một cửa.

Tại đây, sau khi có yêu cầu của tổ chức, cá nhân, tổ xung kích sẽ trực tiếp tiếp nhận và viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ và hướng dẫn người dân nộp cho các bộ phận, lĩnh vực tương ứng. Cán bộ, công chức sau khi tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả theo quy định và không thu phí viết hộ. Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ. 

“Hiện tại, bộ phận một cửa của UBND xã đã triển khai mô hình “Ngày không viết” đối với những TTHC liên quan đến các lĩnh vực đất đai, tư pháp hộ tịch, chính sách... cho người dân. Đây là cũng là những TTHC phổ biến, mà người dân thường đến giải quyết trực tiếp tại cấp xã”, chị Phan Thị Hải Yến cho biết thêm.

Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa Hoàng Trọng Tài cho hay: Để thực hiện mô hình “Ngày không viết”, xã Tiến Hóa đã thành lập tổ xung kích gồm 18 công chức, cán bộ, trưởng và phó các tổ chức chính trị-xã hội, do một Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng để hỗ trợ, viết giúp công dân. Theo lịch đã phân công, cứ đến thứ 6 hàng tuần sẽ có 2 cán bộ, công chức thường trực tại bộ phận một cửa để hỗ trợ công dân đến giải quyết các TTHC.
 
Bên cạnh việc triển khai mô hình “Ngày không viết”, xã Tiến Hóa còn tổ chức hỗ trợ công dân, các tổ chức đến giải quyết hồ sơ, TTHC trực tuyến vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Sau khi tiếp nhận, kiểm tra đầy đủ tính hợp pháp của hồ sơ, TTHC, công chức trực tại bộ phận một cửa sẽ hướng dẫn, giúp đỡ công dân, in sao các văn bản, giấy tờ và nộp hồ sơ trực tuyến vào địa chỉ “dichvucong.gov.vn” để được giải quyết đúng thời hạn quy định.
 
Qua mô hình này, xã muốn khuyến khích các tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc cung ứng các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đang được triển khai, áp dụng trên địa bàn.
 
Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Lê Nam Giang ghi nhận, mô hình “Ngày không viết” của xã Tiến Hóa là cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cũng như nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn.
 
Mô hình không chỉ giúp các cá nhân, tổ chức nói chung và những người yếu thế trong xã hội nói riêng giải quyết nhanh chóng, chính xác, hiệu quả các TTHC, mà còn tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, phiền hà cho nhân dân trong thực hiện các TTHC tại cấp xã. Huyện luôn khuyến khích các cách làm sáng tạo trong giải quyết TTHC nhằm hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của nhân dân.
Công Hợp

tin liên quan

Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính khóa 19

(QBĐT) - Sáng 17/10, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính khóa 19.
 

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác kiểm tra, giám sát

(QBĐT) - Ngay sau Đại hội Đảng bộ khối lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Đảng ủy khối, cấp ủy trực thuộc đã kịp thời ban hành kế hoạch và tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Tọa đàm kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2022), Ban Dân vận Tỉnh ủy vừa tổ chức tọa đàm kỷ niệm và trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp dân vận" cho các cá nhân có thành tích đóng góp trong sự nghiệp công tác dân vận của Đảng.