Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

  • 08:58 | Thứ Năm, 08/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã có nhiều hoạt động nâng cao nhận thức, ý thức về khởi nghiệp, lập nghiệp cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Qua đó, giúp ĐVTN phấn đấu, tìm kiếm, tiếp cận các mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với bản thân.
 
Hưởng ứng phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh Phạm Ngọc Ánh, thôn Bắc Thái, xã Thái Thủy (Lệ Thủy) đã mạnh dạn phát triển mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với hồ câu cá dịch vụ giải trí. Anh đã tận dụng diện tích đất nông nghiệp gần 3ha của gia đình để trồng các loại cây ăn quả, như: Mít, nhãn, bưởi, cam; đầu tư ao nuôi cá có diện tích khoảng 5.000m² với đa dạng các loại cá, như: Trắm, chép, mè..., đáp ứng nhu cầu câu cá giải trí của du khách.
 
Mô hình dịch vụ giải trí và ẩm thực dân dã của anh thu hút gần 500 lượt khách ghé thăm/tháng, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ. Mô hình kinh tế của anh Phạm Ngọc Ánh đem lại thu nhập 30-40 triệu đồng/tháng, giải quyết việc làm cho 4 lao động địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Đây được xem là một trong số những mô hình thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, góp sức phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
Mô hình khởi nghiệp của anh Phạm Ngọc Ánh (Thái Thủy, Lệ Thủy) thu hút đông đảo du khách ghé thăm, mang lại thu nhập khá cho gia đình.
Mô hình khởi nghiệp của anh Phạm Ngọc Ánh (Thái Thủy, Lệ Thủy) thu hút đông đảo du khách ghé thăm, mang lại thu nhập khá cho gia đình.

Nhằm cổ vũ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của ĐVTN, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh luôn tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động ý thức khởi nghiệp cho ĐVTN. Nhiều kế hoạch thanh niên khởi nghiệp được triển khai, như: Tổ chức các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên và tập huấn khởi nghiệp cho đội ngũ cán bộ cốt cán của Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh; tổ chức các diễn đàn thanh niên khởi nghiệp và giới thiệu đại biểu tham gia diễn đàn thanh niên khởi nghiệp quốc gia; đào tạo nghề ngắn hạn cho thanh niên nông thôn, hỗ trợ đào tạo nghề đối với bộ đội xuất ngũ, đào tạo nghề cho thanh niên khuyết tật...

Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng đã chỉ đạo các huyện đoàn, thị đoàn, thành đoàn, đoàn trực thuộc tập trung xây dựng những chuyên đề, bài viết, chuyên mục để giới thiệu các mô hình, gương sản xuất, kinh doanh giỏi; thông tin về thị trường lao động, nhu cầu đào tạo ngành nghề trên địa bàn thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, các kênh thông tin, mạng xã hội, fanpage của Tuổi trẻ Quảng Bình... Từ đó, giúp cho ĐVTN, người trẻ có nhu cầu khởi nghiệp tiếp cận với các doanh nghiệp và đơn vị tìm kiếm việc làm.

Nhằm cổ vũ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của ĐVTN, thông qua Cộng đồng khởi nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, toàn tỉnh đã tập hợp được 624 thành viên là thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, sinh hoạt tại 12 đơn vị cấp cơ sở. Đây là địa chỉ sinh hoạt lành mạnh để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, liên kết về kinh tế, hỗ trợ nhau giữa các thanh niên có ý chí khởi nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng, là một trong những kênh quan trọng nhằm kết nối, đoàn kết tập hợp lực lượng thanh niên khởi nghiệp toàn tỉnh. Thông qua bộ phận này, Hội LHTN Việt Nam tỉnh có căn cứ và cơ sở để xây dựng các nội dung, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp kịp thời và hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức và tham gia những hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề ngắn hạn tại chỗ gắn với giải quyết việc làm; phát triển các mô hình hỗ trợ giải quyết việc làm, như: Cộng đồng khởi nghiệp, tổ hợp tác thanh niên, trang trại trẻ, CLB “Thanh niên làm kinh tế”...; tham gia các hội nghị trực tuyến tư vấn, hướng nghiệp do các cấp bộ Đoàn tổ chức.
 
Các cấp bộ Đoàn cũng tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ vay vốn cho ĐVTN. Tính đến ngày 10/7/2022, thông qua chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Đoàn Thanh niên tỉnh quản lý trực tiếp 286 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 9.421 thành viên tham gia, đạt tổng dư nợ trên 509 tỷ đồng. Nguồn Quỹ quốc gia về việc làm (Chương trình 120) do Đoàn Thanh niên tỉnh quản lý trên 2,472 tỷ đồng với 89 dự án, giải quyết việc làm cho trên 300 ĐVTN.
 
Theo anh Trần Khánh Cường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, chương trình khởi nghiệp cho thanh niên trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện sâu rộng đến toàn thể các cơ sở đoàn, hội và các bạn trẻ có nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp. Nhiều chương trình, phong trào, hoạt động hướng tới hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Đoàn đã tạo môi trường để tuổi trẻ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, cũng là cơ hội để nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh từ trong thanh niên. Tuy nhiên, để thanh niên có thể khởi nghiệp tốt, các cấp, các ngành cần tạo điều kiện hỗ trợ về cơ chế, chính sách, cơ sở hạ tầng tại địa phương. Đồng thời, cần có cơ chế hỗ trợ nguồn vốn phù hợp với đặc thù khởi nghiệp của ĐVTN.
 
Hiện trên địa bàn tỉnh có 268.085 đoàn viên, thanh thiếu niên, trong đó ĐVTN là 195.748 người, chiếm 73% và thiếu niên là 72.337 người, chiếm 27%; thanh niên được tập hợp vào sinh hoạt trong các tổ chức đoàn, hội là 135.602 người.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Quảng Bình đạt kết quả xuất sắc

(QBĐT) - Sau 12 tuần diễn ra, đến nay, cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam" năm 2022 đã kết thúc. ​Theo số liệu được công bố trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và mạng xã hội VCNet cho thấy, trong tổng số 96 giải của cuộc thi, Quảng Bình đã xuất sắc giành 21 giải.

Đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VII tổ chức vào tháng 10/2022

(QBĐT) - Chiều nay, 7/9, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức duyệt nội dung Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 do đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. 

Bảo đảm chất lượng cao nhất của các dự án luật trình Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách phát huy tối đa vai trò, trí tuệ, tính dân chủ trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng pháp luật.