.
Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ban, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

.
05:59, Thứ Năm, 19/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Báo Quảng Bình điện tử lược ghi ý kiến trả lời về những vấn đề cử tri quan tâm.
 
* Hiện tại, người dân làm thủ tục vay vốn tại một số ngân hàng bị bắt buộc về các văn phòng công chứng để thực hiện chứng thực hợp đồng. Việc này gây khó khăn, phiền hà và tăng thêm chi phí cho người dân. Vì vậy, cử tri đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan cho người dân được chọn chứng thực hợp đồng vay vốn ngân hàng tại UBND xã hoặc tại các văn phòng công chứng.
 
Sở Tư pháp trả lời: Theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều  167, Luật Đất đai năm 2013; khoản 1, Điều 122, Luật Nhà ở năm  2014, các cá nhân, tổ chức khi thực hiện các quyền của mình đối với quyền sử dụng đất, nhà ở (trong đó có quyền thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn) được lựa chọn hình thức công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã nơi có bất động sản hoặc nhà ở.
 
Đồng thời, tại điểm d, khoản 2, Điều 5, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, ngày 16-2-2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch cũng quy định UBND cấp xã có thẩm quyền thực hiện chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.
 
Đồng thời, để thống nhất áp dụng các quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền của người sử dụng đất trên địa bàn, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1057/UBND-NC, ngày 3-7-2018 về việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, nhà ở.
 
Theo các văn bản nêu trên, cá nhân, tổ chức khi thực hiện các quyền của mình đối với quyền sử dụng đất, nhà ở (trong đó có quyền thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn) có quyền lựa chọn hình thức công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã nơi có bất động sản hoặc nhà ở; không có quy định nào bắt buộc là phải thực hiện công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng.
 
Việc lựa chọn công chứng hay chứng thực hợp đồng giao dịch là quyền thỏa thuận giữa ngân hàng (bên cho vay) và cá nhân, tổ chức (bên vay vốn), đây là giao dịch dân sự mà theo nguyên tắc của giao dịch dân sự được quy định tại khoản 2, Điều 3, Bộ Luật Dân sự năm 2015: “Cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng”.
 
Với quy định nêu trên, khi thực hiện giao dịch vay vốn tại ngân hàng, cá nhân, tổ chức (bên vay vốn) có quyền thỏa thuận với ngân hàng để lựa chọn chứng thực tại UBND các xã hoặc công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng.
Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Bình sớm triển khai cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc đối với người lao động theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Bình sớm triển khai cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc đối với người lao động theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
* Cử tri Bố Trạch kiến nghị: Có chính sách giãn nợ, giảm lãi suất cho các hộ kinh doanh ở chợ, các hộ kinh doanh phục vụ du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình trả lời: Ngay sau khi dịch bệnh xảy ra và có các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình đã tổ chức làm việc trực tiếp với các tổ chức tín dụng để yêu cầu rà soát, đánh giá lại mức độ ảnh hưởng của dịch đối với khách hàng, xây dựng các chương trình, kịch bản hành động của ngân hàng để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, ngày 13-3-2020 (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 03/2021/TT-NHNN, ngày 2-4-2021); yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng, tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất ở mức tối đa theo Chỉ thị số 02/CT-NHNN, ngày 31-3-2020; chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Bình cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc đối với người lao động theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24-4-2020 và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg, ngày 19-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã vào cuộc mạnh mẽ, sử dụng nguồn nội lực tài chính của mình thông qua việc tiết giảm chi phí, cắt giảm lương, giảm lợi nhuận... để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
 
Đến ngày 30-6-2021, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 1.244 khách hàng bị ảnh hưởng với giá trị nợ được cơ cấu lại là 3.691 tỷ đồng; miễn, giảm lãi cho 1.507 khách hàng với giá trị nợ được miễn, giảm lãi 1.613 tỷ đồng, số lãi được miễn, giảm 13,82 tỷ đồng. Đặc biệt, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23-1-2020 đến nay đạt 29.345 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn cho doanh nghiệp và người dân, góp phần đẩy lùi "tín dụng đen".
 
Doanh nghiệp và người dân huyện Bố Trạch có nhu cầu liên hệ với chi nhánh, phòng giao dịch các tổ chức tín dụng gần nhất để được hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn.
 
* Cử tri xã Châu Hóa (Tuyên Hóa) kiến nghị: Vụ đông-xuân 2020-2021, Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình cung ứng giống ngô cho bà con nông dân không bảo đảm chất lượng, ngô sinh trưởng rất nhiều bắp nhưng không có hạt. Đề nghị tỉnh xem xét đề nghị công ty này có chính sách hỗ trợ cho người dân đã mua giống ngô của công ty.
 
Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình trả lời: Vụ đông-xuân 2020-2021, xã Châu Hóa không có nhu cầu mua giống ngô nên công ty không cung ứng giống ngô. Vì vậy, ý kiến của cử tri nêu giống ngô do công ty cung cấp là vô căn cứ và không có cơ sở.
 
Từ thực tế này, công ty đề nghị tỉnh yêu cầu các đơn vị quản lý liên quan xác minh lại thông tin; làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong công tác cung ứng giống cho nông dân không bảo đảm chất lượng, để lại hậu quả nghiêm trọng trong sản xuất nhằm trả lời xác đáng cho cử tri xã Châu Hóa. Đồng thời, thông báo cho cử tri xã Châu Hóa là giống ngô của xã Châu Hóa cung cấp cho nông dân sản xuất vụ đông-xuân 2020-2021 không phải của Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình.
 
                                                                                      Bùi Thành
(lược ghi)
 
 
 
 
 
 
,