.

Khơi dậy sức mạnh từ các phong trào thi đua yêu nước

.
07:46, Thứ Tư, 18/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế, toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước (PTTĐYN), xem thi đua (TĐ) là động lực để phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH).
 
Ông Mai Xuân Toàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Thời gian qua, với tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều PTTĐYN, trong đó đặc biệt chú trọng 4 PTTĐ trọng tâm do Thủ tướng Chính phủ phát động, gồm: "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", "Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau", "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập-phát triển" và "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở". Qua đó, góp phần tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh.
 
Toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh PTTĐ xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều cách làm hay, mô hình mới mang lại hiệu quả thiết thực. Nhân dân đã tích cực đóng góp tiền của, tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông, xây dựng kênh mương... UBND tỉnh cũng đã kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho các địa phương khai thác tốt nguồn lực tại chỗ để xây dựng kết cấu hạ tầng NTM, phát triển sản xuất.
 
Với những cách làm phong phú, sáng tạo, nhiều chính sách sát đúng với thực tiễn đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân vùng nông thôn, diện mạo các làng quê có nhiều đổi mới. Đến nay, toàn tỉnh có 2150 tiêu chí đạt chuẩn, bình quân 16,8 tiêu chí/xã, có 81/128 xã đạt chuẩn NTM.
Tôn vinh, giao lưu điển hình tiên tiến là hoạt động được tỉnh chú trọng tổ chức hàng năm, tạo khí thé thi đua sôi nổi.
Tôn vinh, giao lưu điển hình tiên tiến là hoạt động được tỉnh chú trọng tổ chức hàng năm, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
PTTĐ “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, đóng góp tích cực trong công tác giảm nghèo, tạo điều kiện cho người dân vươn lên xây dựng cuộc sống mới.
 
Nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo đã được các cấp, ngành, địa phương tổ chức thực hiện như: Khám, chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nghèo; tặng nhà ở… Thông qua các chương trình an sinh xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, cộng đồng nghèo đã nhận được nhiều sự hỗ trợ thiết thực. Nhờ vậy, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm xuống còn 3,78%, hộ cận nghèo là 6,67%.
 
Thực hiện PTTĐ “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, tỉnh ta tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021 với chủ đề “Quảng Bình-tiềm năng, an toàn và khác biệt”. Tỉnh đã trao quyết định đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 27 nhà đầu tư thực hiện 34 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 94.000 tỷ đồng và đã có 2 dự án động lực của tỉnh (dự án đường ven biển cầu Nhật Lệ 3 và dự án mở rộng sân đỗ máy bay sân bay Đồng Hới) được khởi công xây dựng.
 
PTTĐ “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Bình thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025 do UBND tỉnh phát động đã thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh.
 
Ngoài ra, toàn tỉnh còn triển khai và thực hiện tốt các PTTĐ của tỉnh tập trung vào việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết những khâu khó, việc mới, chú trọng phát triển KT-XH, văn hóa, quốc phòng-an ninh… Qua các PTTĐ, có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được tôn vinh như: Trường THCS Quách Xuân Kỳ (Bố Trạch), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) cùng các cá nhân: Nguyễn Quang Ngọc (nông dân xã Ngư Thủy, Lệ Thủy), Hà Văn Thú (nông dân xã Đồng Hóa, Tuyên Hóa), Trần Nữ Lương (Xí nghiệp may Hà Quảng)…
 
Có thể nói, PTTĐYN từng bước được đổi mới với nhiều hình thức, nội dung phong phú, bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình KT-XH của đất nước, của tỉnh. Các PTTĐ đã trở thành động lực phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua các phong trào xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, được các ngành, các cấp khen thưởng, tôn vinh; nhiều mô hình hay được nhân rộng, từ đó huy động được tiềm năng, sức sáng tạo và sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.
 
Bên cạnh việc tổ chức tốt các PTTĐ, công tác khen thưởng cũng có nhiều đổi mới, sáng tạo, quan tâm nhiều hơn việc khen thưởng tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp sản xuất, công tác; các tập thể, cá nhân ở cơ sở, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và các trường hợp lập được thành tích đột xuất, các hành động dũng cảm, xả thân vì cộng đồng... Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 7 tập thể được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, 2 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua" toàn quốc, 1 tập thể, 3 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nhiều cá nhân, tập thể được nhận cờ thi đua, bằng khen… của Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Nh. V
,