.

TP. Đồng Hới: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân

.
09:10, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện dự án Dân chấm điểm M-Score, thành phố Đồng Hới đã có nhiều nỗ lực để giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn khó khăn do lượng hồ sơ quá nhiều và ngày càng tăng cao, tạo áp lực lớn trong công việc cho cán bộ, nhân viên.

Trung bình mỗi ngày, Trung tâm giao dịch một cửa liên thông (TTGDMCLT) thành phố Đồng Hới tiếp nhận trên 100 lượt người đến giao dịch, tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Từ năm 2017 đến hết tháng 10-2018, trung tâm đã tiếp nhận 350.575 hồ sơ, giải quyết đúng và trước hẹn 349.789 hồ sơ. Số hồ sơ giải quyết quá hạn năm 2017 là 373 hồ sơ. Tính đến hết tháng 10-2018, Đồng Hới vẫn còn 786 hồ sơ đang giải quyết.

Các loại hồ sơ có nhu cầu giải quyết cao, như: giấy phép xây dựng, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất... Nhờ nỗ lực của cán bộ, nhân viên, phần lớn hồ sơ đã được TTGDMCLT thành phố Đồng Hới giải quyết đúng hạn và trước hạn.

Để đạt được kết quả đó, Đồng Hới đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; niêm yết công khai và rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm. Trong năm 2018, lãnh đạo thành phố Đồng Hới đã đối thoại với 280 doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tiếp nhận, trả lời 7 ý kiến phản ánh của nhân dân nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến TTHC.

Cán bộ Trung tâm GDMCLT thành phố Đồng Hới đang giải quyết TTHC cho người dân.
Cán bộ Trung tâm GDMCLT thành phố Đồng Hới đang giải quyết TTHC cho người dân.

Những mặt tích cực tại TTGDMCLT thành phố Đồng Hới còn được thể hiện khi dự án Dân chấm điểm M-Score khởi động. Từ khi thực hiện, dự án đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; tạo ra một số tác động tích cực, thúc đẩy tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tăng thu ngân sách cho địa phương và bảo đảm tốc độ phát triển kinh tế-xã hội...

Một cán bộ ngân hàng tại thành phố Đồng Hới cho biết: “So với những lần trước, lần này, tôi thấy cán bộ làm việc tốt hơn nhiều. Trước đây, tôi đi giải quyết TTHC trong giờ giao dịch nhưng có một số người đã nghỉ. Hiện tại, thời gian linh động hơn nhờ chương trình gọi điện của M-Score”.

Tuy đã tạo được sự hài lòng trong nhân dân, nhưng vẫn còn khá nhiều hồ sơ giải quyết chậm so với thời gian hẹn trong vòng 2 năm qua. Nếu so với các địa phương khác, thành phố Đồng Hới có số lượng hồ sơ quá hạn vẫn còn cao.

Theo số liệu của dự án Dân chấm điểm M-Score, tháng 10-2018, toàn tỉnh có 864 trường hợp được phỏng vấn, trong đó thành phố Đồng Hới có 190 trường hợp. Điểm bình quân của chỉ số M-Score của thành phố Đồng Hới chỉ đạt 8,47 (thấp nhất tỉnh), trong khi chỉ số của toàn tỉnh là 9,01.

Trong đó, chỉ số đánh giá thái độ của nhân viên đạt 8,57 điểm (chỉ số cả tỉnh là 9,01 điểm); chỉ số đánh giá việc hướng dẫn làm thủ tục 8,77 điểm (chỉ số cả tỉnh là 9,21 điểm). Đa số thang điểm người dân chấm ở thành phố Đồng Hới đều thấp so với các địa phương khác.

“Tôi thấy chưa hài lòng. Một cửa là nơi tiếp xúc với nhân dân, nhưng thái độ cán bộ ở đây đôi khi tỏ ra khó chịu, vẫn còn nói chuyện riêng, nghe điện thoại trong giờ làm việc. Hồ sơ thì xử lý thì chậm, không theo quy trình, hẹn 5 ngày thẩm định, 10 ngày trả hồ sơ nhưng không đúng thời gian", anh Lê Văn T., người từng làm thủ tục đất đai tại Đồng Hới chia sẻ.

Bà Lê Thị Thu Cúc, Chánh Văn phòng HĐND và UBND thành phố Đồng Hới cho biết: Lượng hồ sơ ở thành phố Đồng Hới cao nhất tỉnh và tăng qua từng năm. Cùng sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp của lãnh đạo thành phố, phòng, ban chuyên môn, cán bộ, nhân viên của trung tâm luôn nỗ lực hết mình. Nhờ đó, lượng hồ sơ cơ bản đã giải quyết nhanh, gọn, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Tuy nhiên, thành phố vẫn còn không ít khó khăn do thời gian quy định giải quyết các hồ sơ ngắn, lỗi do sự cố máy móc, số lượng người làm việc ít, trong khi công việc quá nhiều. Sự phối hợp với các phòng, ban, chính quyền cấp xã chưa được nhịp nhàng. Việc thẩm định một số loại hồ sơ phải trải qua nhiều công đoạn...

Từ khi dự án “Dân chấm điểm” được triển khai, UBND thành phố Đồng Hới có điều kiện tốt hơn để quản lý con người qua phần mềm của văn phòng một cửa, sớm phát hiện ra những sai sót, gây phiền hà của cán bộ đối với nhân dân để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân. Đến thời điểm này, một số phòng, ban thuộc UBND thành phố đã có những hình thức xử lý cán bộ giải quyết hồ sơ của người dân chậm trễ.

Bên cạnh đó, những ý kiến của người dân qua việc chấm điểm đã trở thành kênh giám sát cán bộ, giúp cán bộ làm việc tốt hơn. Để khắc phục những khó khăn nêu trên, UBND thành phố tăng cường chỉ đạo các phòng, ban liên quan đến việc giải quyết các TTHC phối hợp chặt chẽ để thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, như: tăng thêm giờ làm việc, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân giải quyết hồ sơ để có hình thức thưởng, phạt... Đối với những cán bộ, công chức có thái độ gây phiền hà cho dân, thành phố sẽ tiến hành xác minh để xử lý.

Xuân Vương
 

,