.

LĐLĐ huyện Tuyên Hóa: Đồng hành cùng lao động nghèo

.
14:18, Thứ Năm, 29/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, LĐLĐ huyện Tuyên Hóa đã xây dựng Quỹ “Vì đoàn viên, người lao động Tuyên Hóa”, kịp thời hỗ trợ, động viên giúp cho nhiều đoàn viên, người lao động nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tuyên Hóa cho biết, Tuyên Hóa là huyện miền núi, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn. Người lao động, đặc biệt là lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và một số lao động ở các trường mầm non đời sống còn nhiều chật vật, thiếu thốn.

Xuất phát từ thực tế đó, năm 2017, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã có chủ trương xây dựng nguồn quỹ phục vụ cho các hoạt động xã hội, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Để nguồn quỹ này hoạt động hiệu quả, đúng quy định pháp luật, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã xây dựng quy chế hoạt động và thành lập hội đồng quản lý quỹ. Theo đó, hàng tháng, tùy lòng hảo tâm, mỗi đoàn viên sẽ đóng góp tối thiểu 3.000 đồng. Số tiền đóng góp sẽ được đưa vào nguồn quỹ có tên Quỹ “Vì đoàn viên và người lao động Tuyên Hóa”.

LĐLĐ huyện Tuyên Hóa trao quà hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
LĐLĐ huyện Tuyên Hóa trao quà hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Từ nguồn quỹ, vào mỗi dịp lễ, tết, LĐLĐ huyện sẽ trao các phần quà trị giá từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng cho người lao động nghèo và hỗ trợ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng cho những đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, chết do tai nạn lao động...

Chủ tịch LĐLĐ huyện Tuyên Hóa Nguyễn Tiến Hải cho biết thêm, để giúp đỡ người lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng xây mới nhà, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện đồng hành với người lao động trong việc xây dựng, sửa chữa nhà ở, giúp họ yên tâm công tác.

Thời gian qua, ngoài nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn” do LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng/ngôi nhà, LĐLĐ huyện đã xét thêm 15-20 hộ gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ để họ làm nhà mới. Mặc dù số tiền không lớn nhưng đó là nguồn động viên về mặt vật chất và tinh thần để những đoàn viên, người lao động nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Chị Trần Thị Lê, đoàn viên Công đoàn Trường mầm non Đồng Lê, vừa được Quỹ “Vì đoàn viên và người lao động Tuyên Hóa” hỗ trợ 15 triệu đồng để xây mới nhà chia sẻ: “Thời gian qua, cuộc sống gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Một mình tôi phải nuôi con nhỏ ăn học, bản thân lại hay ốm đau, bệnh tật.

Thu nhập của một giáo viên mầm non không đủ để tôi trang trải sinh hoạt nên nhà ở dù xuống cấp đã lâu nhưng tôi vẫn không có khả năng để xây mới. Được LĐLĐ huyện và Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ 15 triệu đồng để xây nhà mới, tôi rất vui. Cùng với số tiền này, tôi đã vay mượn thêm anh em, bạn bè.

Giờ nhà đã hoàn thành, mẹ con tôi từ nay không còn phải lo lắng và chịu cảnh mưa dột nữa”. Trường hợp của chị Trần Thị Lê chỉ là một trong nhiều trường hợp người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được LĐLĐ huyện và Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ tiền để xây mới nhà trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, cũng từ nguồn quỹ này, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Tuyên Hóa đã tiến hành thẩm định để hỗ trợ làm mái che, làm đường giúp các trường học và các địa bàn vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện.

Trong năm 2018, Quỹ “Vì đoàn viên và người lao động Tuyên Hóa” đã hỗ trợ làm 1 mái che cho điểm trường cơ sở 2 bản Cà Xen, thuộc Trường tiểu học Thanh Lạng, xã Thanh Hóa với diện tích 100m2, tổng số tiền là 27,5 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ huyện cũng đã huy động nhân lực mua vật liệu để làm đường vào bản Cà Xen, với tổng số tiền 35 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tuyên Hóa cho hay, trong thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, kêu gọi cán bộ, đoàn viên, người lao động và các cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm ủng hộ vào Quỹ “Vì đoàn viên, người lao động”.

Nếu quỹ nhận được nhiều nguồn ủng hộ, LĐLĐ huyện sẽ mở rộng các đối tượng người lao động nghèo được hỗ trợ, giúp đỡ. Cùng với việc tặng quà, hỗ trợ làm nhà mới, quỹ sẽ cho các đoàn viên, người lao động nghèo vay tiền để mua bò, lợn giống, qua đó, tăng thêm nguồn thu nhập...

Đ.N

 

,