.

LĐLĐ huyện Quảng Ninh: Vì quyền lợi người lao động

.
08:53, Thứ Ba, 11/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với vai trò là cơ quan đại diện bảo vệ quyền, lợi ích người lao động, thời gian qua, LĐLĐ huyện Quảng Ninh đã cùng các công đoàn cơ sở thực hiện nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động. Qua đó, ngày càng khẳng định vị trí của tổ chức công đoàn đối với giai cấp công nhân.

Hiện nay, số đoàn viên, người lao động nơi có tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện Quảng Ninh là 2.497 người. Nhìn chung, đoàn viên, người lao động đều có phẩm chất chính trị vững vàng. Đời sống, việc làm của người lao động cơ bản ổn định, thu nhập bình quân là 4,3-5 triệu đồng/người/tháng.

Có được những kết quả đó không thể không nói đến vai trò của các cấp công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Thời gian qua, Công đoàn huyện đã có nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Công đoàn các cấp đã tích cực chủ động phối hợp với chính quyền và thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc các doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động theo đúng hướng dẫn của Ban chỉ đạo quy chế dân chủ huyện.

Kết quả, đến nay, toàn huyện có 39/39 cơ quan, đơn vị, 8/9 công đoàn khối doanh nghiệp tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể, qua đó phát huy được vai trò đại diện của tổ chức công đoàn trong việc thương lượng, ký kết các điều khoản có lợi cho người lao động.

Với vai trò giám sát của LĐLĐ huyện Quảng Ninh, người lao động trên địa bàn được quan tâm khám sức khỏe định kỳ đúng quy định.
Với vai trò giám sát của LĐLĐ huyện Quảng Ninh, người lao động trên địa bàn được quan tâm khám sức khỏe định kỳ đúng quy định.

Các cấp công đoàn cũng đã tổ chức cho đoàn viên tham gia góp ý vào các văn bản pháp luật, các quy định có liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, công đoàn đã phối hợp với ban giám đốc tham gia xây dựng nội quy, quy chế, thang bảng lương và các khoản phúc lợi xã hội, các quy định của các đơn vị, doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, các cấp công đoàn huyện Quảng Ninh đã phối hợp khảo sát, nắm chắc tình hình hoạt động của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh để tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức công đoàn.  

Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở quan tâm, chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động. Nhân Tháng Công nhân và hưởng ứng “Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động” năm 2018, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, BHXH huyện tổ chức kiểm tra các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp về các hoạt động liên quan đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, nhất là công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện cùng các cơ quan chức năng đã kiểm tra 12 đơn vị, doanh nghiệp. Nhìn chung các đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về công tác an toàn lao động và phòng chống cháy nổ.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện còn phối hợp với Trung tâm Y tế vận động và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 10 đơn vị, với 210 đoàn viên, người lao động ở Ban quản lý rừng phòng hộ Long Đại, Công ty cổ phần và Đầu tư Long Giang Thịnh...

 Cùng với công tác giám sát, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, việc thăm hỏi đoàn viên, người lao động khi ốm đau, hoạn nạn đã được LĐLĐ huyện và các cấp công đoàn quan tâm.

Các nguồn quỹ, các nhóm tiết kiệm luôn được các cấp công đoàn duy trì, phát triển như: Quỹ hội lương, quỹ thăm hỏi... Thời gian qua, các cấp công đoàn trong huyện đã tổ chức thăm hỏi cho 695 đoàn viên, người lao động; giải ngân vốn vay quỹ “Công đoàn nghèo” năm 2018 với số tiền 75 triệu đồng cho 15 đoàn viên vay vốn để phát triển kinh tế.

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ huyện và các cấp công đoàn đã tiếp tục vận động cán bộ, người lao động thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Cùng với đó, chú trọng tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Đoàn viên, người lao động Quảng Ninh làm theo lời Bác”...

Mặt khác, tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán công đoàn để tuyên truyền kết quả Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XVIII, công văn của Huyện ủy về việc tăng cường công tác chỉ đạo đối với hoạt động của “Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ”.

Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, đoàn viên lao động khối hành chính sự nghiệp đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân ổn định tình hình để tiếp tục triển khai Dự án FLC trên địa bàn xã Hải Ninh. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 12/15 hộ dân xã Hải Ninh tự nguyện tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã cơ bản đã ổn định.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo quyền lợi của tổ chức công đoàn, mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động đã nhận thức được vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong tình hình mới và xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương.

Đ.N
 

,