.

Nỗ lực chăm lo đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số

.
10:50, Thứ Bảy, 08/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, Mặt trận các cấp tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch công tác, lồng ghép, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số (ĐBCDTTS). Qua đó, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng-an ninh vùng ĐBCDTTS trên địa bàn tỉnh.
 
Tỉnh ta hiện có 5.842 hộ ĐBCDTTS với 24.499 khẩu. Thực hiện chương trình công tác hàng năm của Ủy ban MTTQVN tỉnh, Mặt trận các cấp đã xây dựng kế hoạch công tác, lồng ghép, phối hợp đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong vùng ĐBCDTTS. Điển hình là các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
 
Giai đoạn 2012-2017, toàn tỉnh có 50 gương điển hình ĐBCDTTS tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen.
 
Các cá nhân ĐBCDTTS tiêu biểu luôn thể hiện quyết tâm phát huy hơn nữa vai trò của mình và những kết quả đạt được trong thời gian qua để cùng bà con phấn đấu xây dựng bản làng ngày càng phát triển, đóng góp tính cực vào phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng-an ninh ở địa phương.
Đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ngân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ làm đường xây dựng nông thôn mới
Đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ngân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ làm đường xây dựng nông thôn mới.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong vùng ĐBCDTTS, năm 2017, Mặt trận các cấp đã phối hợp với chính quyền hỗ trợ và giao 6 con bò giống từ nguồn kinh phí của Ủy ban MTTQVN tỉnh cho các hộ nghèo tại các khu dân cư (KDC) thực hiện mô hình điểm của cuộc vận động (5 con tại bản Khe Khế, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy và 1 con tại thôn Vân Đông, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn). Đến nay, số bò này đã trưởng thành và bắt đầu cho phối giống sinh sản.
 
Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hướng dẫn Ủy ban MTTQVN các huyện có ĐBCDTTS chọn, bình xét 68 hộ để giao 68 con bò sinh sản theo Đề án 85/ĐA-BTT của Ban Thường trực Mặt trận tỉnh về "Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiên tai năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018" tại 3 huyện, gồm: Lệ Thủy 34 hộ, Quảng Ninh 12 hộ và Minh Hóa 12 hộ.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức khảo sát và tiến hành xây dựng, bàn giao 46 nhà ở cho bà con ĐBCDTTS ở xã Thanh Hóa và xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa); trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ xã Lâm Thủy (xã đặc biệt khó khăn của huyện Lệ Thủy) làm mới 3 nhà đại đoàn kết, trao 3 con bò giống cho hộ nghèo, thăm tặng quà cho hộ nghèo bị thiệt hại nặng do bão lũ… trị giá trên 315 triệu đồng. 
 
Nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện mô hình điểm thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ban Dân tộc-Tôn giáo trực tiếp làm việc với 2 KDC chỉ đạo điểm, trên cơ sở đó, đề ra những giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
 
Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hướng dẫn Ủy ban MTTQVN các huyện ký kết xây dựng 3 mô hình điểm "Khu dân cư đoàn kết xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc vùng ĐBCDTTS" tại bản Cà Roòng 1, xã Thượng Trạch (Bố Trạch); bản Cha Cáp, xã Trọng Hóa, (Minh Hóa); bản Hang Chuồn, xã Trường Xuân (Quảng Ninh). 
 
Thông qua các mô hình, nhận thức của bà con được nâng lên rõ rệt, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội từng bước được cải thiện; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; thực trạng bạo lực gia đình, trọng nam khinh nữ, các tập tục lạc hậu có chiều hướng giảm đáng kể; bà con đoàn kết và có ý thức giữ gìn sức khỏe, bảo vệ môi trường, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh cho biết thêm: "Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ động chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các cấp nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bà con dân tộc thiểu số, nhất là việc khảo sát nắm tình hình đời sống của bà con trước, trong và sau Tết Nguyên đán và kỳ giáp hạt để tham mưu đề xuất cấp ủy, chính quyền có kế hoạch hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm, hầu hết các xã có đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đều có các đoàn cán bộ tỉnh, huyện đến thăm và tặng quà nên bà con rất phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước".
 
Hiền Chi
 

 

,