.

Phụ nữ thị xã Ba Đồn: Toả sáng tấm lòng nhân ái

.
08:25, Thứ Hai, 10/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xuất phát từ ý tưởng của cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", ngày 20-10-2017, Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã chỉ đạo Hội Phụ nữ xã Quảng Thuỷ triển khai thành lập mô hình điểm "Thu gom phế liệu xây dựng quỹ tình thương". Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã lan toả và nhân rộng trên địa bàn 6 xã, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, của hội viên đối với hoạt động từ thiện, hỗ trợ giúp đỡ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Nhận thức rõ vai trò, thiên chức quan trọng của người phụ nữ trong mỗi gia đình cũng như đối với cộng đồng, xã hội, thời gian qua, Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã triển khai nhiều phong trào thi đua và hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Đặc biệt, CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với ý nghĩa xã hội sâu sắc đã được các cấp hội triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên phụ nữ và đóng góp tích cực vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã.

Hội Phụ nữ phường Quảng Long tổ chức lễ ra mắt mô hình
Hội Phụ nữ phường Quảng Long tổ chức lễ ra mắt mô hình "Thu gom phế liệu xây dựng quỹ tình thương".

Tuy nhiên, xác định sức sống lâu dài của CVĐ phải được thể hiện bằng chính nếp nghĩ, cách làm cụ thể của mỗi một hội viên, Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những việc mà phụ nữ cần làm dựa trên nhận thức mới, tư duy mới để xây dựng mô hình mới nhằm mang lại lợi ích thiết thực đối với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn cho hay: "Chúng tôi chọn Hội Phụ nữ xã Quảng Thuỷ để xây dựng mô hình điểm "Thu gom phế liệu xây dựng quỹ tình thương" vì đây là một trong những tập thể điển hình toàn diện của phụ nữ thị xã Ba Đồn.

Với tinh thần trách nhiệm cao, sự năng động, sáng tạo, tận tâm với công việc và giàu lòng nhân ái, chị em phụ nữ xã Quảng Thuỷ đã phát huy có hiệu quả truyền thống đạo lý “Thương người như thể thương thân”, chung tay góp sức hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ và trẻ em nghèo trên địa bàn xã".

Lúc đầu mới thành lập, mô hình "Thu gom phế liệu xây dựng quỹ tình thương" Hội Phụ nữ xã Quảng Thuỷ thu hút 35/495 hội viên tham gia. Phương thức hoạt động của mô hình là hội viên thực hiện thu gom phế liệu từ các hộ gia đình và tập kết tại mỗi nhóm hoạt động (từ 10 đến 15 hội viên), sau đó bán phế liệu và nộp tiền về Ban vận động mô hình để hỗ trợ cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chỉ sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, thấy được ý nghĩa xã hội sâu sắc, tinh thần tương thân tương ái từ những việc làm thiết thực, nhiều hội viên đã tình nguyện đăng ký tham gia mô hình và đến nay đã thu hút 245 hội viên. Bình quân mỗi tháng, Ban vận động thu về khoảng 1 triệu đồng tiền bán phế liệu từ hội viên.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Thuỷ chia sẻ: "Hội Phụ nữ xã đã lồng ghép tuyên truyền thường xuyên trong các hội nghị, sinh hoạt của chi, tổ, hội theo định kỳ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong bảo vệ môi trường, các hoạt động thiện nguyện hỗ trợ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn qua hình thức thu gom phế liệu.

Do đó, mô hình ngày càng lan toả trên địa bàn các thôn, thu hút đông đảo hội viên tham gia; trong đó thôn Đông Bắc có tỷ lệ hội viên tham gia mô hình cao nhất với 80%. Đến nay, trên địa bàn 5 thôn của xã đều có hội viên thực hiện thu gom phế liệu hàng ngày tại các gia đình và nhóm hoạt động.

Với tổng nguồn quỹ thu được từ mô hình đạt trên 10 triệu đồng, Hội Phụ nữ xã đã rà soát và xét tặng 28 suất quà cho phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã".

Thành quả thu gom phế liệu của các thành viên mô hình
Thành quả thu gom phế liệu của các thành viên mô hình "Thu gom phế liệu xây dựng quỹ tình thương" phường Ba Đồn.

Với sự khởi đầu thuận lợi từ mô hình điểm "Thu gom phế liệu xây dựng quỹ tình thương" tại Hội Phụ nữ xã Quảng Thuỷ, đến nay, Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn 6 xã, phường gồm: Quảng Phúc, Ba Đồn, Quảng Long, Quảng Hải, Quảng Sơn, Quảng Minh.

Hầu hết các hội viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, tích cực trong công tác tuyên truyền người dân thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo vệ môi trường, hưởng ứng tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, sẻ chia với phụ nữ và trẻ em nghèo thông qua những việc làm thiết thực hàng ngày như thu gom phế liệu.

Các thành viên tham gia mô hình sinh hoạt theo định kỳ, có tổ chức, kế hoạch cụ thể trong thực hiện thu gom phế liệu hàng ngày từ các hộ gia đình. Thông qua mô hình, các cấp hội đã vận động đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, góp phần tạo việc làm, giúp đỡ nhiều hội viên phụ nữ giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống.

Sự lan toả của mô hình "Thu gom phế liệu xây dựng quỹ tình thương" đã góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân nói chung và chị em phụ nữ thị xã Ba Đồn nói riêng về tình nhân ái, lá lành đùm lá rách trong cộng đồng. "Hội LHPN thị xã Ba Đồn đang tiếp tục chỉ đạo các cấp hội duy trì, củng cố, phát huy và nhân rộng mô hình trên địa bàn các xã, phường còn lại.

Qua đó, ngày càng nêu cao vai trò của Hội Phụ nữ, đưa tổ chức hội trở thành chỗ dựa tin cậy của hội viên", chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn nhấn mạnh.

Hiền Chi
 

,