.

Hội CCB xã Gia Ninh: Nêu gương sáng trong xây dựng nông thôn mới

.
07:32, Thứ Bảy, 01/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Hội Cựu chiến bình(CCB) xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh luôn gương mẫu, đi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần cùng địa phương phấn đấu cán đích nông thôn mới cuối năm 2018.

Ông Hồ Hải Ngoại, Chủ tịch Hội CCB xã Gia Ninh cho biết: Hội CCB xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các thôn tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới;  đề ra chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp, sát đúng tình hình thực tế ở địa phương.

Hội đã phát động phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” lồng ghép với các phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Hội CCB xã Gia Ninh tham gia bê tông hóa giao thông nông thôn.
Hội CCB xã Gia Ninh tham gia bê tông hóa giao thông nông thôn.

Mỗi phong trào do hội phát động đều nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và tích cực tham gia của cán bộ, hội viên. Trong quá trình hoạt động, các chi hội đã thực hiện phương châm CCB nêu gương sáng, đi đầu trong xây dựng NTM, như: hiến kế, hiến công, hiến đất, hiến cây…; vận động gia đình, bà con lối xóm đồng lòng hưởng ứng và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.

Mấy năm qua, cán bộ, hội viên Hội CCB xã Gia Ninh đã tự nguyện hiến trên 4.870 m2 đất, chặt trên 2.640 cây các loại, hiến 1.539 ngày công cùng nhiều tiền của làm đường giao thông nông thôn và giao thông, thủy lợi nội đồng.

Đến nay, trên 80% các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã đã được bê tông hóa kiên cố, 75% các tuyến giao thông nội đồng được bê tông hoặc cứng hóa,  góp phần làm thay đổi diện mạo làng quê ở vùng đất cát vốn nghèo khó này.

Trong phát triển kinh tế, toàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình CCB gương mẫu, sáng tạo. CCB Trương Minh Lê, Giám đốc HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Minh Trung là người năng động, 13 năm nay ông cùng tập thể xây dựng HTX ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, góp sức cùng xã Gia Ninh chuyển đổi thành công 353 ha ruộng sâu mỗi năm chỉ gieo cấy một vụ lúa bấp bênh, năng suất thấp sang gieo cấy lúa có năng suất cao, ăn chắc, ổn định bằng việc mạnh dạn đắp đê bao khoanh vùng dài trên 3.000m, có hệ thông bơm nước tiêu úng bảo đảm. 

Ông Trương Minh Lê trao đổi, HTX của ông có 22 thành viên phục vụ cho trên 900 hộ nông dân thuộc 4 thôn trong xã. Đến nay, nguồn vốn của HTX trên 7 tỷ đồng, nguồn vốn hoạt động bằng tiền mặt 1,1 tỷ đồng. HTX đã dịch vụ, cung ứng  đầy đủ cho người nông dân 11 khâu...

CCB Hoàng Công Đề ở thôn Tiền Vinh là người luôn nhanh nhạy, tháo vát trong cuộc sống. Ông nhận thấy, vùng đất ở Cồn Môộc ven Rào Bạc bỏ hoang hóa bao đời nay, đầu năm 2018, ông thuê máy san bằng 1,2 đất  trồng dưa hấu.

Dưa quả to, ngọt, đỏ ruột, đến vụ thu hoạch, ông bán thu được 100 triệu đồng/ha. Trước thu hoạch, Đảng ủy, UBND xã Gia Ninh tổ chức đoàn tham quan mô hình, nhận xét, đánh giá và đã quyết định nhân rộng mô hình cho những vụ sau.

Ngoài ra, với trách nhiệm của thế hệ đi trước, Hội CCB xã đã giúp đỡ Chi đoàn Bắc Ngũ và Chi đoàn Đắc Thắng trong sinh hoạt Đoàn cũng như mọi hoạt động, xây dựng phong trào. Hiện tai, Hội CCB xã cùng với các chi đoàn đang xây dựng chương trình “Thắp sáng đường quê”, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong các thôn xóm.

Ông Hồ Hải Ngoại, Chủ tịch Hội CCB xã cũng cho biết, đến giữa tháng 8, xã Gia Ninh đã hoàn thành 17 tiêu chí, còn 2 tiêu chí là văn hóa và giao thông nông thôn, xã phấn đấu đạt được để đến cuối năm 2018 sẽ cán đích nông thôn mới.

Thái Toản

 

,