.
Chào mừng kỷ niệm 73 năm ngày thành lập ngành Giao thông Vận tải Việt Nam (28-8-1945 - 28-8-2018)

Ngành Giao thông Vận tải Quảng Bình: Nỗ lực phát huy truyền thống, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa-hiện đại hóa

.
08:06, Thứ Hai, 27/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cách đây 73 năm, ngày 28-8-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tuyên cáo thành lập Bộ Giao thông Công chính trong Chính phủ lâm thời, tiếp đến ngày 3-10-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh Luật số 41 quyết định chuyển giao các công sở, cơ quan và toàn bộ bất động sản, động sản… của Nha Giao thông từ chính quyền cũ sang Bộ Giao thông Công chính của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Từ đó đến nay, ngày 28-8-1945 vinh dự và tự hào là ngày thành lập ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam. Tháng 10 năm 1945,tỉnh Quảng Bình thành lập Ty Giao thông Công chính. Kể từ đó, lịch sử ngành GTVT Quảng Bình là một bộ phận lịch sử của Đảng bộ, nhân dân Quảng Bình và ngành GTVT cả nước nói chung.

Ôn lại chặng đường phát triển của ngành GTVT Quảng Bình, càng thêm tự hào về truyền thống anh hùng của các thế hệ cán bộ, nhân viên ngành với sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc, đoàn kết nhất trí, lao động sáng tạo, mưu trí vượt qua muôn vàn hy sinh gian khổ để cùng dân tộc viết nên trang sử hào hùng.

Ngay sau ngày thành lập,dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng ngành Giao thông Công chính đã góp phần đẩy lùi “giặc đói”, thanh toán “giặc dốt”, tiến hành kiện toàn tổ chức, chuẩn bị kháng chiến chống lại cuộc chiến tranh xâm lược nước ta lần thứ hai của thực dân Pháp. Từ tháng 10 năm 1946, các cơ quan hành chính kể cả cơ quan giao thông công chính chuyển lên Tuyên Hóa, tổ chức xây dựng căn cứ kháng chiến.

Lúc này, toàn Ty Giao thông Công chính Quảng Bình có 33 người, trong đó có 17 cán bộ kỹ thuật cầu đường, 11 công nhân, 5 cán bộ lãnh đạo và cán bộ văn phòng. Nhiệm vụ chủ yếu của Ty là phối hợp chặt chẽ với các ngành, với quân đội và dựa vào nhân dân, đặc biệt là đồng bào sinh sống ven vùng rừng núi, vốn đã quen thuộc đường sá, có kinh nghiệm đi đường rừng để nhanh chóng nối liền mạch máu giao thông trong toàn tỉnh. Có thể nói, trong 9 năm kháng chiến chống Pháp (1945- 1954), Quảng Bình đã xây dựng được mạng lưới giao thông liên lạc rộng khắp trong toàn tỉnh.

Nhiều cán bộ, bộ đội, công nhân và nhân dân đã hy sinh anh dũng cho sự nghiệp bảo đảm giao thông thông suốt,thể hiện truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Mạng lưới giao thông liên lạc thời kỳ này cũng là cơ sở vật chất quan trọng và để lại những kinh nghiệm quý báu cho ngành tiếp tục phát huy trong công cuộc bảo đảm giao thông vận tải giai đoạn chống Mỹ cứu nước sau này.

Từ năm 1946 đến năm 1954, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban kháng chiến hành chính tỉnh Quảng Bình, Ty Giao thông Công chính và Chi cục tiếp vận Quảng Bình đã xây dựng và phát động nhiều phong trào sôi nổi trên mặt trận giao thông, tiếp vận phục vụ đắc lực cho cuộc kháng chiến “Toàn dân, toàn diện, trường kỳ và tự lực cánh sinh là chính”.

Trong khói lửa chiến tranh đã xuất hiện nhiều đội vận tải dũng cảm như các đội ở Nhân Trạch, Cảnh Dương, Hưng Đạo…và biết bao chiến sĩ đã hy sinh cho mặt trận. Cũng chính từ lòng yêu nước, căm thù giặc, ý chí chiến thắng quân xâm lược, cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận giao thông vận tải đã tìm và mở được nhiều đường chiến lược có tính xuyên suốt trong chiến tranh, góp phần đưa đến thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Giai đoạn năm 1955-1964 mở đầu cho một thời kỳ quan trọng trong lịch sử đất nước, bước đầu xây dựng cơ sở vật chất cho CNXH và tiếp tục hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam. Đây cũng là thời kỳ ra đời tuyến đường mòn Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc.

Quảng Bình vinh dự tự hào là tâm điểm của các tuyến đường ngang nối đông-tây Trường Sơn, Quảng Bình cũng là tâm điểm của trục dọc đường Hồ Chí Minh. Trong thực tiễn của cuộc chiến tranh ác liệt, tuyến đường Trường Sơn là hiện thân sức mạnh của Đảng ta, nhân dân ta, trong đó có cán bộ, công nhân ngành GTVT Quảng Bình anh hùng. Giờ đây, nhìn lại thời kỳ oanh liệt, càng tri ân những chiến công hào hùng của ngành GTVT cả nước nói chung, ngành GTVT Quảng Bình nói riêng trên vùng “tuyến lửa Quảng Bình”.

Cầu Nhật Lệ 2 là minh chứng cho nỗ lực vượt bậc của ngành GTVT Quảng Bình.
Cầu Nhật Lệ 2 là minh chứng cho nỗ lực vượt bậc của ngành GTVT Quảng Bình.

Trong thời kỳ kháng chiến chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, các ban bảo đảm giao thông vận tải từ tỉnh đến cơ sở là một bộ máy điều hành có hiệu lực. Các công trình giao thông mở ra khắp nơi, các đơn vị công nhân, thanh niên xung phong chốt giữ các trọng điểm xung yếu, đảm nhận từng chiếc cầu, từng bến phà.

Các trạm cứu thương, trạm PCCC túc trực thường xuyên. “Xe chưa qua nhà không tiếc”, “Đường chưa thông, không tiếc máu, tiếc công”là khẩu hiệu hành động của cán bộ, chiến sĩ ngành GTVT trên đất lửa Quảng Bình.

Chiến công của ngành Giao thông vận tải Quảng Bình gắn với những địa danh đã đi vào lịch sử, như: Cảnh Dương, Cự Nẫm, Ba Rền, U Bò, Phà Gianh, Long Đại, Xuân Sơn, Quán Hàu, sông Gianh, sông Nhật Lệ, sông Kiến Giang, hệ thống đường Trường Sơn…cùng với tên tuổi các anh hùng Nguyễn Thị Suốt, Võ Xuân Nỡ, Nguyễn Thị Kim Huế, Võ Xuân Khuể, Đinh Thị Thu Hiệp…và biết bao đồng chí, đồng bào đã ngã xuống vì sự nghiệp cách mạng, mãi mãi xứng đáng với truyền thống Quảng Bình “quật khởi”, truyền thống của quê hương “Hai giỏi”…

Trong sự nghiệp đổi mới xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, đặc biệt sau khi Quảng Bình được tái lập tỉnh (1989) đến nay, ngành GTVT Quảng Bình tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của những năm tháng kháng chiến hào hùng ra sức xây dựng, hiện đại hóa mạng lưới giao thông vận tải, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng-an ninh, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của đời sống nhân dân. Những con đường, cây cầu…tiếp tục vươn xa, vững chãi, là biểu tượng của đổi thay, của sức sống mới trong công cuộc CNH-HĐH ở Quảng Bình.

Với quan điểm GTVT là đầu tàu cho sự phát triển kinh tế- xã hội, cần được đi trước một bước để tạo tiền đề cho sự phát triển các ngành, các lĩnh vực khác của nền kinh tế, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành GTVT đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, linh hoạt trong công tác chỉ đạo thực hiện các mục tiêu kế hoạch để phù hợp với tình hình thực tế.

Nhờ đó, tinh đã đạt được những kết quả khả quan trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT. Nhiều công trình giao thông quan trọng, cấp thiết được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo điều kiện cho phát triển kinh tế- xã hội, phục vụ dân sinh, như: mở rộng Quốc lộ 1, đường tỉnh 565, hệ thống cầu trên sông Gianh, sông Kiến Giang,cầu Nhật Lệ 1 và cầu Nhật Lệ 2... Hệ thống giao thông đô thị được đầu tư, nâng cấp làm cho bộ mặt các đô thị ngày càng khang trang; mạng lưới giao thông nông thôn ngày càng phát triển, mở rộng đến vùng sâu,vùng xa, vùng bãi ngang cồn bãi.

Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã kết nối tương đối liên hoàn, bao gồm đủ cả 5 loại hình gồm: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa; kết nối Quảng Bình với cả nước và các nước trong khu vực, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Quảng Bình có 12.246 km đường bộ. Hệ thống quốc lộ có 864 km; 100 % số xã đã có đường ô tô về đến trung tâm xã. Về đường sắt, tuyến đường sắt Bắc- Nam chạy dọc đi qua hầu hết các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh với chiều dài 174, 5 km.

Về đường biển, Quảng Bình có bờ biển dài 126 km, hệ thống cảng biển gồm: Cảng Gianh tiếp nhận tàu đến 1.000 DWT, cảng Hòn La tiếp nhận tàu đến 15.000 DWT, hiện đang chuẩn bị xây dựng giai đoạn 2 để tiếp nhận tàu từ 30.000 DWT đến 50.000 DWT; có các tuyến vận tải biển quốc tế và nội địa.

Về đường thủy nội địa, Quảng Bình có 5 hệ thống sông chính với tổng chiều dài 230 km. Về đường hàng không, cảng Hàng không Đồng Hới được đưa vào khai thác năm 2008; quy mô sân bay cấp 4C, cho loại máy bay A320/A321 cất hạ cánh; hiện đang khai thác 3 tuyến bay nội địa và 1 tuyến bay quốc tế. Lĩnh vực vận tải phục vụ nhu cầu dân sinh nói chung và hoạt động du lịch nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu mới.

Toàn tỉnh hiện có trên 29.000 ô tô các loại, trong đó trên 14.000 xe chở khách, có 18 doanh nghiệp và HTX vận tải; Sở GTVT quản lý 90 tuyến vận tải với trên 444 xe khách tham gia hoạt động. Lực lượng vận tải hùng hậu như vậy đã đáp ứng nhu cầu khách du lịch ngay cả mùa cao điểm.

Có thể nói, trong công cuộc CNH-HĐH quê hương Quảng Bình ngày nay, ngành GTVT Quảng Bình đã có nhiều đóng góp xứng đáng với vị trí “đi trước một bước”. Để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành GTVT Quảng Bình sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015- 2020, hoàn thiện cơ bản mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh; phấn đấu đến 2020, đưa hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, sân bay, cảng biển vào đúng cấp kỹ thuật quy định; ưu tiên đầu tư một số công trình giao thông trọng điểm mang tính động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng các cầu dân sinh phục vụ tốt hơn việc đi lại của nhân dân.

Với vai trò là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có chức năng tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giao thông vận tải, bao gồm: đường bộ, đường thủy nội địa, vận tải và an toàn giao thông trên địa bàn.

Ngành GTVT Quảng Bình đã tham mưu hoàn thiện, điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh Quảng Bình đến năm 2020 và chủ động xây dựng các quy hoạch, chiến lược phát triển cho từng lĩnh vực của ngành, làm tiền đề phát triển GTVT các giai đoạn tiếp theo.

Để thực hiện trọng trách được giao, Ban lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình rất quan tâm vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo dục ý thức chính trị cho đội ngũ CBCNV- NLĐ toàn ngành, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ”; gắn việc học tập chuyên đề với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Đảng ủy,Ban lãnh đạo sở, Công đoàn ngành đã chú trọng công tác CCHC, chỉ đạo kiện toàn bộ máy, làm tốt chức năng quản lý Nhà nước về GTVT trên địa bàn. Công tác thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu tố khiếu nại, công tác phòng, chống tham nhũng đã được Sở thực hiện nghiêm túc, tạo được sự minh bạch, công khai, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Các phong trào thi đua yêu nước, phong trào sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất được chú trọng; các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trong ngành đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi rộng khắp.

Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn của việc thắt chặt đầu tư công, nhiều dự án cấp thiết vẫn chưa bố trí được nguồn vốn để triển khai, một số dự án vướng mắc GPMB kéo dài ảnh hưởng đến việc thi công hoàn thành công trình, trăn trở về hệ thống GTNT trên địa bàn tỉnh phần lớn chưa được cứng hóa; ngoài ra còn gần 90 cụm điểm dân cư chưa có cầu qua sông, đường đến trung tâm nhiều xã khu vực miền núi còn bị ách tắc về mùa mưa lũ,gây khó khăn cho nhân dân trong việc đi lại và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương

Ngành GTVT Quảng Bình đã và đang tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương, chủ động huy động mọi nguồn lực vượt lên khó khăn, tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn thiếu thốn.

Bên cạnh đó, ngành GTVT Quảng Bình rất quan tâm công tác giáo dục truyền thống cho đội ngũ CBCNV- NLĐ trong toàn ngành, những bài học sâu sắc của ngành GTVT Quảng Bình trong quá khứ đã và đang được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống sôi động hôm nay.

Ngành GTVT Quảng Bình tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của những năm tháng kháng chiến, ra sức xây dựng, hiện đại hóa mạng lưới GTVT, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng an ninh, đáp ứng nhu cầu cần thiết của đời sống nhân dân.

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, yêu cầu nhiệm vụ  mà Đảng, Nhà nước giao cho ngành GTVT rất lớn, đòi hỏi sự chuyên nghiệp hóa rất cao của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành trong làm chủ ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới, thông minh, sáng tạo, dũng cảm.

Phạm Quang Hải
TUV, Giám đốc Sở GTVT
 

,
  • John McCain-người tiên phong thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ

    Sau khi Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain qua đời ở tuổi 81 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư, ngày 26-8, phóng viên TTXVN tại Mỹ đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc về những đóng góp của Thượng nghị sỹ John McCain trong quan hệ Việt-Mỹ.

    26/08/2018
    .
  • Quyết tâm dành hết tâm sức, trí tuệ, nâng vị thế Quảng Bình lên tầm cao mới

    (QBĐT) - Quảng Bình không chỉ nằm ở vị trí chiến lược, hành lang phát triển kinh tế Đông-Tây, là cửa ngõ phía Đông thông ra biển của vùng Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar với hệ thống giao thông thuận lợi từ đường sắt, đường bộ, đường không, cảng biển…

    26/08/2018
    .
  • Chủ tịch nước bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Arab Ai Cập

    Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam tới Ai Cập kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963.

    26/08/2018
    .
  • Chuyển đổi 32 vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức

    (QBĐT) - Thực hiện quy định của Chính phủ và Bộ Nội vụ về thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức, toàn tỉnh có 35 cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện chuyển đổi vị trí công tác; trong đó có 27 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và 8 huyện, thị xã, thành phố.

    26/08/2018
    .
  • Toàn tỉnh có 8.328 người kê khai tài sản theo quy định

    (QBĐT) - Thời gian qua, cấp uỷ các cấp trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản theo quy định.

    26/08/2018
    .
  • Mặt trận huyện Bố Trạch: Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

    (QBĐT) - Thời gian qua, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chương trình "Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới"...

    25/08/2018
    .
  • Quốc hội chưa xem xét dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt

    Theo tin từ Văn phòng Quốc hội, dự kiến Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV (tháng 10), Quốc hội chưa xem xét dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, để tiếp tục xin ý kiến cử tri, nhân dân, các tổ chức, các chuyên gia, các nhà khoa học để hoàn chỉnh dự án Luật thông qua vào kỳ họp sau.

    25/08/2018
    .
  • Quan hệ Việt Nam-Ai Cập sẽ bước sang giai đoạn phát triển mới

    Trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước chính thức của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đến Ai Cập từ ngày 25 đến 29-8, theo lời mời của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi, nhật báo Al-Messa uy tín của Ai Cập số ngày 23-8 đăng bài viết của tác giả Reefat Khaled, trong đó đánh giá cao triển vọng hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ai Cập.

    24/08/2018
    .