.

Đồng Phú chuyển mình

.
08:20, Chủ Nhật, 02/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trải qua hai cuộc kháng chiến bảo vệ nền độc lập của dân tộc, bao thế hệ cha anh của quê hương Đồng Phú luôn đồng lòng, dũng cảm quên mình để bảo vệ làng xóm, giữ vững mảnh đất thân yêu giữa lòng thành phố. Hòa bình lập lại, phát huy truyền thống anh hùng, cán bộ và nhân dân phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) tiếp tục lập nhiều thành tích mới, đáng tự hào.

Quá khứ hào hùng

Ngày 23-8-1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, người dân phường Đồng Phú đã cùng với nhân dân toàn thị xã đứng lên lật đổ chế độ thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân. Nhưng đến ngày 27-3-1947, quân Pháp đổ bộ lên cửa Nhật Lệ và đánh chiếm thị xã Đồng Hới.

Đảng bộ và nhân dân phường Đồng Phú dựng Bia chứng tích tội ác của thực dân Pháp.
Đảng bộ và nhân dân phường Đồng Phú dựng Bia chứng tích tội ác của thực dân Pháp.

Theo lệnh tản cư người dân rời nhà lên Thuận Đức, chỉ có trung đội du kích Đồng Phú ở lại cùng với bộ đội và du kích thị xã vừa xây dựng cơ sở kháng chiến vừa tham gia phá tề trừ gian. Với tinh thần kiên cường, bất khuất của người dân Đồng Hới, ngày 18-8-1954, những tên lính Pháp cuối cùng đã phải xuống tàu vào Nam, nhân dân Đồng Hới hân hoan đón chào “bộ đội cụ Hồ” và Ủy ban Quân chính trở về tiếp quản thị xã.

Trong cuộc kháng chiến chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, quân và dân Đồng Phú lại chắc tay cày tay súng, bám cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, đồng ruộng, vừa sản xuất vừa chiến đấu; bảo đảm giao thông thông suốt, chi viện kịp thời sức người, sức của cho chiến trường miền Nam ruột thịt. Với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, quân và dân Đồng Phú tiễn 213 thanh niên lên đường nhập ngũ, chiến đấu trên khắp các chiến trường.

Có thể nói, trong cuộc chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, địa bàn Đồng Phú ở vào vị trí xung yếu, có nhiều mục tiêu chính trị, quân sự, giao thông vận tải, vùng dân cư đông đúc..., nên máy bay Mỹ tập trung đánh phá ác liệt, hòng huỷ diệt mảnh đất này.

Biến đau thương thành sức mạnh, các tổ dân quân ngày đêm bám trận địa, sẵn sàng chiến đấu với quân thù, đánh trả máy bay địch. Nông dân thi đua đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất, phục vụ chiến đấu tại chỗ…, đồng sức, đồng lòng cùng nhân dân cả nước đến ngày toàn thắng, đưa non sông thu về một mối.

Đất nước thống nhất, dưới sự lãng đạo của Đảng, người dân Đồng Phú nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh, quyết tâm khôi phục kinh tế, ổn định sản xuất và xây dựng quê hương giàu đẹp.

Tạo sức bật mới

Ông Hà Công Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đồng Phú cho biết, trong những năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ và nhân dân phường Đồng Phú đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, tạo nên những chuyển biến căn bản, toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Đảng ủy phường qua các thời kỳ đã đề ra các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế và luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển sản xuất kinh doanh cũng như mở rộng mạng lưới doanh nghiệp, hộ kinh tế.

Nhờ đó, kinh tế địa phương chuyển dịch theo đúng hướng dịch vụ thương mại với sự tăng trưởng đột phá, giá trị dịch vụ thương mại từ 228 tỷ đồng năm 2010 lên trên 660 tỷ đồng năm 2017.

Đây cũng là một trong những “đòn bẩy” giúp Đồng Phú có được sự bứt phá trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, góp chung vào sự phát triển của TP. Đồng Hới và của tỉnh. Nhờ kinh tế phát triển, nên đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, tạo đà cho Đồng Phú tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị.

Đến nay, hệ thống các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, như: điện, đường, trường, trạm…, đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp ở tất cả các tổ dân phố.

Một góc phường Đồng Phú hôm nay.
Một góc phường Đồng Phú hôm nay.

Cụ thể, tỷ lệ đường bê tông hóa của phường đạt trên 95% và các tuyến đường chính ở các khu dân cư đã có điện chiếu sáng với sự đóng góp của người dân; 11 tổ dân phố đều xây dựng nhà văn hóa; 3 trường học của phường đều đã đạt chuẩn quốc gia, trong đó bậc mầm non và bậc tiểu học nhiều năm liền giữ vững lá cờ đầu của tỉnh; phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ hộ dùng nước sạch và hợp vệ sinh đạt 100% và tỷ lệ rác, chất thải rắn được thu gom, xử lý đạt 95%... Đặc biệt, hiện Đồng Phú có số hộ khá, hộ giàu chiếm tỷ lệ khá lớn, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,47% (11 hộ nghèo).

Trải qua 2 cuộc kháng chiến, phường Đồng Phú hiện có 286 đối tượng có công với cách mạng, trong đó hơn 80 liệt sỹ anh dũng hy sinh trên các mặt trận... Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, trong nhiều năm qua, địa phương quan tâm thực hiện những hoạt động thiết thực, như: xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc thương bệnh binh, xây nhà cho hộ nghèo…, góp phần chăm lo giúp đỡ và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần các gia đình thương binh, liệt sỹ, mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với đất nước.

Đồng thời, Đảng bộ và nhân dân luôn chăm lo giáo dục thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống cha anh bảo vệ và xây dựng đất nước xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương. Phường Đồng Phú luôn chú trọng xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch vững mạnh, khơi dậy sức mạnh toàn dân, tập trung phát triển kinh tế - xã hộị.

Đảng bộ phường Đồng Phú luôn được công nhận là Đảng bộ "Trong sạch vững mạnh" và "Trong sạch vững mạnh tiêu biểu". Để đánh dấu những chặng đường phấn đấu gian khổ, thắng lợi vẻ vang đó, Đảng bộ, quân và dân phường Đồng Phú đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Thùy Lâm
 

,