Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm

  • 16:26 | Thứ Tư, 24/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) là nhiệm vụ quan trọng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, huyện Quảng Ninh đã triển khai công tác bảo đảm ATTP với nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ và hiệu quả.
 
Tạo chuyển biến về nhận thức
 
Trưởng phòng Y tế huyện Quảng Ninh Lê Đức Sơn cho biết, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo ATTP huyện đã xây dựng kế hoạch bảo đảm vệ sinh ATTP trên địa bàn và chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương đã xây dựng và triển khai các chương trình hành động, kế hoạch với các giải pháp đồng bộ, từng bước giải quyết những khó khăn, thách thức về công tác ATTP tại địa phương.
 
Cùng với đó, thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tham gia bảo đảm ATTP bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú.
 
Trong lĩnh vực y tế, hoạt động truyền thông được triển khai rộng khắp từ huyện đến xã. Đặc biệt là các đợt cao điểm bảo đảm ATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, Tháng hành động vì ATTP...
Lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa tại các cửa hàng bán lẻ.
Lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa tại các cửa hàng bán lẻ.
Ngành y tế đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện thực hiện 15 tin, bài truyền thông về bảo đảm ATTP; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, thị trấn hơn 341 lượt; treo 49 băng rôn tuyên truyền về ATTP tại các trục đường chính của huyện trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP; tổ chức 15 lớp truyền thông nói chuyện chuyên đề về kiến thức bảo đảm ATTP tại 15 xã, thị trấn với 1.050 người tham gia; tổ chức 1 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý về ATTP cho các trường học có bếp ăn tập thể và 2 lớp tập huấn phổ biến kiến thức ATTP cho 49 chủ cơ sở, người trực tiếp chế biến thực phẩm; cấp phát 1.300 tờ gấp, tờ rơi và 16 tranh áp phích tuyên truyền ATTP.
 
Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp-phát triển nông thôn huyện cũng đã tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) vật tư nông nghiệp và thực phẩm nông, lâm, thủy sản tuân thủ các quy định về điều kiện kinh doanh, quản lý chất lượng, bảo quản thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thuốc thú y... trong trồng trọt, chăn nuôi; tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng cách lựa chọn sản phẩm ở các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp đủ điều kiện kinh doanh và các cơ sở kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện ATTP.
 
Đến thời điểm hiện tại, đã có 64 hộ gia đình SX trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện đã ký cam kết SX an toàn theo Thông tư số 17/2018/TT-BNNPTNT.
 
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo đảm ATTP cho cán bộ Mặt trận các cấp, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về ATTP với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Qua họp dân, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, qua hệ thống truyền thanh cơ sở…; tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh sử dụng hàng Việt Nam, bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ trong buôn bán nhằm nâng cao uy tín các thương hiệu Việt, từ đó làm thay đổi thói quen, phong tục, tập quán sinh hoạt, SX thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, có nguy cơ cao ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.
 
Mặt trận các cấp đã duy trì, nhân rộng hiệu quả mô hình “Khu dân cư chế biến, sử dụng, kinh doanh thực phẩm an toàn” tại xã Xuân Ninh, Vĩnh Ninh, Tân Ninh và Gia Ninh; phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai các mô hình chăn nuôi, SX rau sạch, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã SX, chế biến thực phẩm an toàn, như: Mô hình nuôi lươn không bùn ở Võ Ninh, nuôi cá lóc không bùn ở Võ Ninh, trồng sen cao sản lấy hạt kết hợp với du lịch tại Duy Ninh, tổ hợp tác phụ nữ bảo tồn sa sâm bản địa tại xã Hải Ninh...
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát
 
Để đưa công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn đi vào nền nếp, Ban Chỉ đạo ATTP huyện đã chú trọng thành lập các đoàn liên ngành tiến hành nhiều đợt thanh tra, kiểm tra (KT) ATTP tại các cơ sở chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh Nguyễn Kim Thành cho biết, bên cạnh tổ chức các đợt truyền thông đến các cơ sở SX, cá nhân chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, trung tâm đã tăng cường công tác thanh tra, KT các cơ sở SXKD nhằm bảo đảm ATTP cho nhân dân.
 
Trong năm 2023, trung tâm đã tổ chức KT, giám sát công tác bảo đảm ATTP tại 4 trường học, 4 cơ sở lao động và 111 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn theo phân cấp quản lý; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 16 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn; triển khai giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm tại 14 chợ trên địa bàn, lấy 771 mẫu thực phẩm làm test nhanh ATTP.
 

Năm 2023, đoàn KT liên ngành ATTP của huyện, xã đã tổ chức 48 đoàn KT về ATTP cơ sở SXKD thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong số 468 cơ sở được KT có 8 cơ sở không đạt về ATTP.

Công tác giám sát nguy cơ và phòng, chống ngộ độc thực phẩm cũng được các ngành, địa phương triển khai nghiêm túc. Đoàn KT liên ngành của huyện và đoàn KT của Trung tâm Y tế, Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện đã triển khai lấy mẫu thực phẩm đối với các loại thực phẩm có nguy cơ cao vào các đợt cao điểm, như: Lễ, Tết và lấy mẫu định kỳ tại các chợ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, tại các cửa hàng kinh doanh hàng tạp hóa… Kết quả, trong số 853 mẫu lấy làm xét nghiệm bằng test nhanh có 839 mẫu đạt và 14 mẫu không đạt vì có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, dương tính với hàn the và dương tính với Ure.
 
Theo Trưởng phòng Y tế huyện Quảng Ninh Lê Đức Sơn, trong Tháng hành động vì ATTP năm 2024, huyện sẽ tập trung thanh tra, KT các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, các bếp ăn tập thể trường học, bếp ăn tập thể khu công nghiệp, các cơ sở SXKD nước uống đóng chai, nước đá dùng liền, sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung… theo phân cấp.
Lan Chi

tin liên quan

Khởi công xây dựng nhà nhân ái cho gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Võ Ninh

(QBĐT) - Sáng nay, 24/4, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Bình tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà nhân ái cho gia đình bà Nguyễn Thị Tám, thôn Thượng, xã Võ Ninh (Quảng Ninh). 

Tri ân chiến sĩ Điện Biên

(QBĐT) - Ngày 23/4, Báo Quảng Bình phối hợp với Báo Điện Biên Phủ, Hội Cựu chiến binh huyện Điện Biên tổ chức chương trình tri ân chiến sĩ Điện Biên tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. 

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024

QBĐT) - Sáng nay, 24/4, tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Truyền thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.