Quảng Ninh: Tín hiệu vui từ công tác giảm nghèo

  • 07:33 | Thứ Tư, 31/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác giảm nghèo của huyện Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, tạo cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Những kết quả nổi bật
 
Cuối năm 2023, niềm vui đến với gia đình bà Hoàng Thị Hóa (thôn Bến, xã Vạn Ninh) khi chính thức thoát nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh. Gia đình bà Hóa có 3 nhân khẩu, trước đây, hoàn cảnh rất khó khăn vì bà chẳng có nghề phụ nào ngoài làm nông, lại thêm gánh nặng lo cho con cái học hành nên chuyện thoát nghèo với gia đình bà chỉ là “giấc mơ xa vời”.
 
Không cam chịu đói nghèo mãi, bà Hóa mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng thêm rau màu, nuôi thêm gà, lợn để tạo nguồn thu nhập ổn định. Kinh tế dần phát triển, cùng với việc con trai tốt nghiệp ra trường, tìm được việc làm với mức thu nhập khá cao, gia đình bà Hóa đã đủ điều kiện thoát khỏi danh sách hộ nghèo.
 
“Đối với gia đình tôi, Tết năm nay sẽ là một cái Tết vui tươi, phấn khởi. Mọi năm còn khó khăn nên chỉ mong ngày Tết qua nhanh. Năm nay, không còn thuộc diện hộ nghèo nữa, cuộc sống đỡ vất vả hơn nên cũng cố gắng sắm Tết đủ đầy hơn để lấy động lực phấn đấu cho năm sau”, bà Hóa cười tươi phấn khởi.
 
Không riêng gia đình bà Hoàng Thị Hóa, trong năm 2023, xã Vạn Ninh có 20 hộ chính thức thoát nghèo. Không khí rộn ràng, náo nức chờ đón một mùa xuân mới về đang lan tỏa khắp các thôn, xóm ở Vạn Ninh. Sau một năm vất vả với việc đồng áng, ruộng nương, giờ đây, người dân địa phương đang tập trung sắm sửa để đón Tết cổ truyền của dân tộc. Niềm vui lại càng nhân lên với những hộ dân vừa được thoát nghèo.
Người dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.
Người dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.
Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh Nguyễn Hữu Lương cho biết: Xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo. Bên cạnh việc tích cực đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo, xã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm ưu tiên, tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước; khuyến khích, động viên các hộ mạnh dạn tập trung tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, trồng các cây ngắn ngày phù hợp tại địa phương, nhằm nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến hết năm 2023, theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh, xã Vạn Ninh chỉ còn 59 hộ nghèo, chiếm 2,29% (giảm gần 1% so với đầu năm 2023); 86 hộ cận nghèo, chiếm 4,26% (giảm 1,29%)...
 
Năm 2023, cùng với xã Vạn Ninh, nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã tạo được nhiều đột phá trong công tác giảm nghèo. Toàn huyện còn 1.172 hộ nghèo, chiếm 4,22% và 1.177 hộ cận nghèo, chiếm 4,23%.
 
Theo đánh giá của UBND huyện, hiện nay, khoảng cách, chênh lệch về mức độ thụ hưởng vật chất và tinh thần giữa thị trấn Quán Hàu với các xã trong huyện, nhất là các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã từng bước được thu hẹp. Nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác giảm nghèo ngày càng được nâng lên. Việc huy động các nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo được tăng cường. Các chính sách giảm nghèo được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ. Các thôn đặc biệt khó khăn đã được quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Hộ nghèo, hộ cận nghèo được tạo điều kiện hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở, sinh kế để tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản bảo đảm cuộc sống theo hướng tiếp cận đa chiều...
 
Những kết quả này đã chứng minh công tác giảm nghèo của huyện thật sự đi đúng hướng, ngày càng có nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế, tạo thu nhập cho gia đình. Tín hiệu trên đã và đang lan tỏa, tạo hiệu ứng, động lực cho những hộ nghèo còn lại tiếp tục vươn lên thoát nghèo và làm chủ kinh tế, cùng góp phần xây dựng huyện nhà phát triển.
 
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Lê Ngọc Huân cho biết: Để đạt được những kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo, ngay từ đầu năm 2023, các cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo giảm nghèo từ huyện đến xã đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện, đưa chỉ tiêu giảm nghèo vào nghị quyết của cấp ủy. Theo đó, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn chủ động triển khai xây dựng kế hoạch giảm nghèo, giao chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể cho các thôn, tổ dân phố, đồng thời, triển khai giải pháp thực hiện các tiêu chí còn thiếu hụt bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu đề ra.
 
Huyện chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước; nâng cao ý thức tự giác của người dân, vai trò của cộng đồng và chính quyền cơ sở. Xác định quyết tâm vươn lên thoát nghèo của người dân là yếu tố quyết định, hàng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp vừa tranh thủ mọi nguồn lực để triển khai thực hiện chương trình, mục tiêu giảm nghèo vừa tuyên truyền, động viên người dân tích cực phát huy nội lực trong thực hiện công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế-xã hội.
 
Để giúp các hộ dân hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống, huyện hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện dự án 2 (đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo) thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đồng thời chỉ đạo các địa phương tiến hành khảo sát, đăng ký mô hình giảm nghèo trên địa bàn. Nhiều công trình được đầu tư, dự án sinh kế cho hộ nghèo theo hướng liên kết chuỗi được ưu tiên. Các mô hình kinh tế hiệu quả, năng động trong nhân dân gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập người dân là hướng đi đang được Quảng Ninh chú trọng.
 
Năm 2023, huyện Quảng Ninh đã triển khai xây dựng 6 mô hình sản xuất cộng đồng, gồm: Hỗ trợ nuôi bò lai sinh sản, chăn nuôi gà ri lai thương phẩm tại các xã Trường Sơn, Võ Ninh, Gia Ninh, An Ninh… Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức 2 lớp tập huấn về công tác giảm nghèo, 11 lớp tập huấn về nâng cao năng lực, xây dựng dự án 2 cho các cán bộ cấp xã, thôn…

Tính đến nay, toàn huyện có 18 mô hình hỗ trợ sinh kế. Lĩnh vực lao động, việc làm và dạy nghề cũng được huyện quan tâm. Năm 2023, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 2.265 lao động (đạt 113,3% kế hoạch); mở được 16 lớp đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho 516 học viên với số tiền 1,4 tỷ đồng từ các nguồn kinh phí thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, như: Công tác tuyên truyền tại một số địa phương mang lại hiệu quả chưa cao, nhiều người dân chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi và trách nhiệm trong công tác giảm nghèo; vai trò ban chỉ đạo giảm nghèo của một số địa phương chưa phát huy trách nhiệm; một số xã chưa phát huy tốt nội lực và tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chưa chủ động lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế-xã hội gắn với công tác giảm nghèo..., nhưng có thể khẳng định, công tác giảm nghèo của Quảng Ninh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, mang đến những tín hiệu vui, tạo tiền đề để địa phương tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả trong thời gian tới...
Tâm An

tin liên quan

Tết đoàn viên-Xuân yêu thương

(QBĐT) - Các đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức các chương trình chăm lo Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng thăm, tặng quà gia đình chính sách

(QBĐT) - Chiều 30/1, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại xã Lâm Trạch và Hải Phú (Bố Trạch).

Để lao động vững chân trên hành trình mới

(QBĐT) - Năm 2023, có hơn 6.000 lao động được tuyển chọn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 163,3% so với kế hoạch.