Niềm vui ở khu tái định cư

  • 07:42 | Thứ Năm, 30/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài 126,43km, với 3.227 hộ dân của các huyện, thị xã, thành phố bị ảnh hưởng, trong đó có 580 hộ thuộc diện tái định cư (TĐC). 
Ông Lê Văn Thiềng vui mừng trước ngôi nhà mới ở khu tái định cư.
Ông Lê Văn Thiềng trước ngôi nhà mới ở khu tái định cư.
Với quyết tâm bảo đảm tiến độ của dự án, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đã tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB); tăng cường tuyên truyền, vận động tạo sự đồng tình, đồng thuận của người dân; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu TĐC để người dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án sớm di dời đến nơi ở mới.
 
Trong số 26 khu TĐC thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam được triển khai xây dựng trên toàn tỉnh, hiện tại, huyện Quảng Ninh đang là địa phương dẫn đầu về tiến độ xây dựng các khu TĐC. Toàn huyện có 2/3 khu TĐC đã hoàn thành và bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà ở.
Toàn cảnh khu tái định cư xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh.
Toàn cảnh khu tái định cư xã Vạn Ninh (Quảng Ninh).
Chúng tôi có mặt tại khu TĐC xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) khi các hộ dân đang tất bật với công đoạn hoàn thiện công trình nhà ở. Đang đôn đốc tốp thợ thi công xây dựng ngôi nhà mới có diện tích trên 120m2 của gia đình ở khu TĐC, ông Lê Văn Thiềng (81 tuổi) không giấu được sự vui mừng, phấn khởi khi sau hơn 1 tháng thi công ngôi nhà mới khang trang, bề thế trị giá hơn 1 tỷ đồng của gia đình sắp hoàn thành. 
 
Ông Lê Văn Thiềng chia sẻ: "Nếu việc thi công thuận lợi như kế hoạch thì năm nay, vợ chồng tôi cùng các con, cháu của mình sẽ được đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc trong ngôi nhà mới này". 
Khu tái định cư xã Vạn Ninh với hạ tầng đường sá rộng rãi, đường điện kéo về đầy đủ.
Khu tái định cư xã Vạn Ninh với cơ sở hạ tầng, đường, điện đầy đủ.
"Thật lòng là chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi với điều kiện, hạ tầng của khu TĐC. Ban đầu tôi cũng phân vân, lo lắng vì cả đời người gắn bó với nơi ở cũ rồi, nhưng khi lên đây mới biết là điều kiện rất tốt. Đường rộng rãi, nhà mới khang trang hơn, đẹp hơn, chắc chắn hơn thì còn băn khoăn gì nữa...", ông Thiềng bộc bạch.
 
Vừa dõi theo nhóm thợ vận chuyển ngói lợp lên mái nhà, ông Nguyễn Văn Hùng, xã Vạn Ninh vừa cho chúng tôi biết: "Khi xác định phải di dời TĐC về nơi ở mới, ban đầu gia đình tôi cũng lo lắng vì xáo trộn cuộc sống đang yên lành lâu nay. Tuy nhiên, khi bốc thăm rồi nhận đất, thấy hạ tầng khu TĐC tốt, rộng rãi thì còn mong gì hơn nữa. Trùng hợp nữa, đến nơi ở mới nhưng dãy nhà TĐC toàn anh em lối xóm từ nơi ở cũ lại được ở bên nhau nên tình làng, nghĩa xóm thêm khăng khít".
 
"Hiện, nhà đang công đoạn hoàn thiện nên có vất vả một chút, nhưng với tiến độ này thì cũng nhanh chóng hoàn thành. Nói chung, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này là có nhà mới rồi!", ông Nguyễn Văn Hùng vui vẻ cho biết thêm.
Những căn nhà khang trang trong khu tái định cư xã Vạn Ninh đang được gấp rút hoàn thành.
Những căn nhà khang trang trong khu TĐC  xã Vạn Ninh đang gấp rút hoàn thành.
Không chỉ riêng gia đình ông Thiềng, ông Hùng mà những hộ dân khác của xã Vạn Ninh lên khu TĐC mới cũng vui mừng, phấn khởi trước khi sắp sửa được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, vững chãi. Bà con còn vui mừng bởi quyết định đúng đắn của mình khi đã sớm đồng tình, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước di dời lên khu TĐC, sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam.
 
Đặc biệt, chỉ trong một thời gian ngắn, từ khi đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bà con được di dời lên khu TĐC với cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đồng bộ từ đường giao thông, điện chiếu sáng và các điều kiện sinh hoạt khác để sớm ổn định cuộc sống.
 
Ông Nguyễn Văn Đành, nhà cũ ở mặt đường Quốc lộ 9B, nhận tiền bồi thường, GPMB được 3,4 tỷ đồng, ông bàn với vợ chia cho các con hết 1 tỷ đồng, số còn lại ông đầu tư làm một căn nhà kiên cố, khang trang tại khu TĐC với diện tích 140m2, dự kiến khoảng trên 1 tỷ đồng. Số tiền còn lại, ông bà cất để làm điểm tựa khi về già khi không còn sức lao động.
Các tốp thợ thi nhau đây nhanh tiến độ thi công nhà ở cho hộ dân tái định cư.
Các tốp thợ đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ở cho hộ dân TĐC.
"Vợ chồng tôi trước đây làm công nhân, rồi lao động tự do nên khi về già không có chế độ lương. Điều kiện TĐC thế này là quá tốt, cảm ơn Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện cho chúng tôi di dời lên đây, điều kiện sống tốt hơn, nhà cửa khang trang, đẹp hơn, vui hơn", ông Nguyễn Văn Đành chia sẻ. 
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Vạn Ninh Trần Văn Sỹ cho hay: "Hiện tại, còn có 2 hộ dân đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để lên làm nhà ở tại khu TĐC. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục quan tâm, vận động bà con sớm "an cư lạc nghiệp". Với điều kiện hạ tầng của khu vực TĐC này, trong tương lai, khi huyện mở rộng thêm diện tích theo quy hoạch, người dân đến xây dựng nhà cửa, địa phương sẽ hướng đến xây dựng nơi đây trở thành khu dân cư kiểu mẫu".
Khu tái định cư thôn Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh đang có 2 hộ dân khởi công xây dựng nhà ở.
Khu TĐC thôn Long Đại, xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) có 2 hộ dân khởi công xây dựng nhà ở.
Tại khu TĐC thôn Long Đại, xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) hiện cũng đã có 2 hộ dân khởi công xây dựng công trình nhà ở. Mặt bằng khu TĐC này 4 phía là đường giao thông rộng rãi, được coi là khu "đất vàng" của thôn Long Đại, nhiều người ao ước.
 
Ông Phan Văn Mười (58 tuổi) phấn khởi cho biết: Gia đình ông đã khởi công phần móng và dự kiến đến tháng 4/2024 sẽ hoàn thành nhà mới. Di dời TĐC, gia đình quyết định làm nhà ở 2 tầng và với vị trí gần đường, gần trường, gần trạm thì có thể mở quán bán hàng, cà phê kiếm thêm thu nhập khi ngôi nhà đưa vào sử dụng".
 
Có thể nói, để có được sự đồng thuận, ủng hộ của bà con diện di dời lên các khu TĐC trong tỉnh và đặc biệt là trên địa bàn huyện Quảng Ninh như hôm nay là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.
Khu đất bố trí làm tái định cư ở thôn Long Đại, xã Hiền Ninh là khu
Khu đất bố trí làm TĐC ở thôn Long Đại, xã Hiền Ninh là khu "đất vàng", nhiều người mơ ước.
Với quan điểm nhất quán, nơi ở mới phải có điều kiện tốt hơn, thuận lợi hơn hoặc bằng nơi ở cũ và tuyệt đối không để người dân bị thiệt thòi, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả để chính quyền các địa phương, chủ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của bà con, đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. 
 
Ông Phùng Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh cho biết: "Để bảo đảm tiến độ của công tác TĐC, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhất là các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện để xây dựng cơ sở hạ tầng ở 3 khu TĐC trên địa bàn huyện ở các xã Hiền Ninh, Xuân Ninh và Vạn Ninh. Theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh là điều kiện cuộc sống của người dân TĐC phải tốt hơn nơi ở cũ, chúng tôi đã thực hiện các khu TĐC với hạ tầng giao thông rộng rãi, thoáng mát, điện chiếu sáng đầy đủ, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của bà con hiện tại, cũng như sự phát triển của khu dân cư trong tương lai."
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh
Cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh kiểm tra tình hình xây dựng nhà ở TĐC của người dân.
Những ngôi nhà mới dần được hoàn thiện, diện mạo của các khu TĐC đã dần thành hình. Và không chỉ riêng huyện Quảng Ninh mà các địa phương khác trong tỉnh cũng đang gấp rút triển khai để sớm hoàn thành việc xây dựng các khu TĐC, tạo điều kiện cho người dân di dời đến nơi ở mới với điều kiện tốt hơn, khang trang hơn, thuận lợi hơn.
 
Qua đó, góp phần để Quảng Bình hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam trước ngày 31/12/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Quảng Bình có 26 khu TĐC thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, với tổng diện tích 69,13ha. Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh thi công hoàn thành để bố trí TĐC cho người dân.
Anh Tuấn
 

tin liên quan

Giành lấy sự sống từ… biển

(QBĐT) - Mỗi khi nhận được tin báo ngư dân cần cứu nạn khẩn cấp, những người lính Biên phòng ấy lại ngược sóng dữ, lao mình về phía biển.

Những chính sách xã hội và kinh tế nổi bật có hiệu lực trong tháng 12

Trong tháng 12, Nghị định bổ sung và hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế, sửa đổi mức hưởng bảo hiểm y tế và Nghị định quy định quy trình tố giác hành vi bạo lực gia đình sẽ có hiệu lực.

Cuộc thi tìm hiểu về Đề án 06 trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ban Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Đề án 06 tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 8509/BTC-PC06 về việc phát động Cuộc thi tìm hiểu về Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.