Đường thi công dở dang vì... xã cạn vốn!

  • 07:32 | Thứ Năm, 02/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuyến đường giao thông nối Quốc lộ 1 đi biển Trung Trạch qua các thôn 6, 7, 8 xã Trung Trạch (Bố Trạch) có chiều dài 1,2km; tổng mức đầu tư 8,5 tỷ đồng do UBND xã Trung Trạch làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ tổng hợp Đông Phương (gọi tắt là Công ty Đông Phương). Công trình khởi công tháng 11/2020, dự kiến hoàn thành sau 510 ngày. Tuy nhiên, sau gần 3 năm triển khai, tuyến đường vẫn trong tình trạng dang dở gây nhiều bức xúc trong nhân dân.
 
Nỗi lòng người dân
 
Bà Nguyễn Thị Bích (thôn 6, xã Trung Trạch) cho biết: "Trước đây, con đường cũ từ Quốc lộ 1 ra biển Trung Trạch đã cán nhựa, mặt đường vẫn sử dụng tốt, chưa bị xuống cấp. Sau khi khởi công làm đường mới, người dân hy vọng sẽ nhanh được đi lại trên con đường mới, đẹp, văn minh. Thế nhưng niềm vui chưa thấy đâu...mà kể từ khi triển khai đến giờ bà con sống trong cảnh bụi mù mịt về mùa khô; hố ga, ổ voi, ổ gà đọng đầy nước vào mùa mưa, khổ không chịu được!".
Tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đi biển Trung Trạch thi công dở dang đang trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp.
Tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đi biển Trung Trạch thi công dở dang đang trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp.
Cùng chung nỗi niềm với bà Nguyễn Thị Bích, bà Nguyễn Thị Thuấn (thôn 8, xã Trung Trạch) bức xúc: "Chỉ cần đi hết tuyến đường là hiểu vì sao người dân kêu khổ. Thấy khởi công làm đường mới ai ai cũng mừng. Nhưng đường thi công dở dang, bây giờ lại ngưng hẳn để mặc mặt đường xuống cấp, chằng chịt ổ voi, ổ gà. Đã có rất nhiều trường hợp bà con, các cháu học sinh bị té ngã vì vấp phải hố ga nhô hẳn lên mặt đường".
 
Ông Trần Đình Hải (thôn 6, xã Trung Trạch) tha thiết: Mong muốn các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện tuyến đường giúp dân đi lại thuận tiện như trước đây. UBND xã Trung Trạch là chủ đầu tư cũng phải có trách nhiệm với dân, trả lời cho cử tri rõ vì sao công trình chậm hoàn thành và lúc nào sẽ hoàn thành?
 
Vì sao tuyến đường thi công dở dang?
 
Theo Quyết định số 4761/QĐ-UBND, ngày 29/10/2019 của UBND huyện Bố Trạch “Về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường từ Quốc lộ 1 đi biển Trung Trạch qua các thôn 6, 7, 8”, tổng chiều dài tuyến đường 1,2km; đường thiết kế cấp III; nền đường rộng 9-10,5m; mặt đường bê tông nhựa 5,5-7,5m; tổng mức đầu tư sau điều chỉnh 8,5 tỷ đồng; ngân sách huyện (nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020) 1,5 tỷ đồng; ngân sách xã và các nguồn vốn hợp pháp khác 7 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 7,175 tỷ đồng..., hoàn thành sau 510 ngày thi công.
Các hộ dân thôn 6, 7, 8 xã Trung Trạch bức xúc vì chính quyền xã nhiều lần hứa hoàn thành đường cho dân đi nhưng không thực hiện.
Các hộ dân thôn 6, 7, 8 xã Trung Trạch bức xúc vì chính quyền xã nhiều lần hứa hoàn thành đường cho dân đi nhưng không thực hiện.
Tính từ ngày khởi công (20/11/2020) cho đến nay đã gần 3 năm, nghĩa là gấp đôi thời gian so với quy định nhưng tuyến đường vẫn dở dang, hư hỏng, xuống cấp như người dân các thôn 6, 7, 8 phản ánh.
 
Tại buổi làm việc với UBND xã Trung Trạch, chủ đầu tư công trình, ông Dương Đình Liễn, Chủ tịch UBND xã chỉ cho biết ngắn gọn: Công trình dở dang, tạm dừng thi công do UBND xã Trung Trạch không thể bố trí nguồn vốn vì chưa đấu giá được đất.
 
Liên quan đến việc chậm tiến độ thi công tuyến đường, khi cử tri các thôn 6, 7, 8 xã Trung Trạch liên tục phản ánh, kiến nghị, UBND xã Trung Trạch sau đó ban hành công văn số 421/UBND, ngày 28/7/2023 do Phó Chủ tịch UBND xã Trung Trạch Nguyễn Văn Chung ký. Nội dung công văn thừa nhận: “UBND xã Trung Trạch nhiều lần nhận được ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri thôn 6, 7, 8 về tiến độ thi công công trình qua các hội nghị tiếp xúc cử tri cũng như trực tiếp tại các phiên tiếp công dân của UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã”.
 
Để giải quyết ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri, tại công văn số 421/UBND, UBND xã Trung Trạch cam kết: UBND xã Trung Trạch sẽ cho đơn vị thi công ứng số tiền từ 500-600 triệu đồng để hoàn thiện (tuyến đường-P.V) trong tháng 7/2023. Tuy nhiên, hiện tại, công trình vẫn tạm dừng, đường đang dở dang, tiếp tục hư hỏng.

Theo trình bày của ông Phan Văn Đông, Giám đốc Công ty Đông Phương thì đơn vị hoàn thành cơ bản các hạng mục, chỉ còn lại công đoạn cuối cùng là thảm bê tông nhựa toàn bộ tuyến đường. Tính đến tháng 10/2021, giá trị khối lượng công trình hoàn thành đạt 3,434 tỷ đồng. Ngoài ngân sách huyện, UBND xã Trung Trạch đã thanh toán cho Công ty Đông Phương gần 2 tỷ đồng. Việc thi công dở dang do thiếu vốn chắc chắn ảnh hưởng đến chất lượng công trình và hoạt động kinh doanh của đơn vị vì khi thi công trở lại vì sẽ phải tốn thêm chi phí khôi phục nguyên trạng mặt bằng như ban đầu. Vì công ty đang gặp phải nhiều khó khăn không thể tự huy động thêm vốn để thi công, đành chấp nhận dừng công trình.

  Nhóm P.V Bạn đọc

tin liên quan

Tạo cơ hội việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Những năm gần đây, Quảng Bình đặc biệt quan tâm đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số.

Ước mơ của bé ''Côi''

(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đặc biệt éo le, em Bùi Thị Diệu Linh ở thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) đã cố gắng, nỗ lực vượt lên số phận.

Mưa lớn trên đất liền và gió mạnh, sóng lớn trên các vùng biển

Mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.