"Chiến binh áo cam" trong bão lũ

  • 11:14 | Chủ Nhật, 22/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quảng Bình là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, nhất là mỗi mùa bão lũ gây ngập lụt, sạt lở đất đai, cây cối và gãy đổ lưới điện gây mất điện trên diện rộng… Trước thực trạng này, những “chiến binh áo cam” của ngành Điện phải đối mặt với không ít khó khăn, nguy hiểm...
 
Gian nan mùa bão lũ
 
Lưới điện trên địa bàn tỉnh trải dài, rộng, đi qua nhiều sông, khe, suối, rừng rậm, ven biển nên thường xuyên xảy ra các sự cố. Do vậy, công việc của những “chiến binh áo cam” thường rất khó khăn, nguy hiểm, nhất là trong mùa bão lũ.
 
Huyện miền núi Tuyên Hóa là một trong những địa phương thường xuyên phải gánh chịu thiên tai. Trong mùa bão lũ, lưới điện trên địa bàn hay bị sự cố do nước ngập sâu, cột gãy đổ, dây đứt… Giám đốc Điện lực Tuyên Hóa Đỗ Việt Lâm kể: “Tháng 10/2013, một cơn bão lớn quét qua khiến lưới điện hoàn toàn bị tê liệt. Cột điện, cây cối gãy đổ ngổn ngang, nhiều đường dây bị đứt. Riêng đường dây 35kV cũng bị hư hỏng nặng, làm mất điện cả huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa. Để khắc phục sự cố, anh em công nhân ngành Điện phải làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm. Sau hai ngày, trung tâm huyện Tuyên Hóa đã được cấp điện trở lại và một ngày sau đã cấp điện lại cho trung tâm huyện Minh Hóa”.
Công nhân Điện lực Tuyên Hóa khắc phục lưới điện do bão lũ.
Công nhân Điện lực Tuyên Hóa khắc phục lưới điện do bão lũ.

Anh Lê Trung Toàn, Đội trưởng Đội Quản lý đường dây và trạm biến áp (thời điểm đó đang là công nhân) Điện lực Tuyên Hóa nhớ lại: “Sau bão là lũ lớn, nước ngập trắng cả đồng, lưới điện gãy đổ ngổn ngang, chằng chịt. Để khắc phục sự cố, anh em công nhân phải ngâm mình dưới nước cả mấy ngày trời để khiêng cột, kéo dây hàng trăm mét. Nhiều người bị ghẻ lở, nước ăn chân ngứa ngáy nhưng vẫn chịu khó đi làm”. Anh Toàn đã có 18 năm công tác trong ngành Điện. Mỗi mùa bão lũ, anh và đồng nghiệp lại phải đi sớm về muộn để trực, khắc phục sự cố với quyết tâm cấp điện sớm nhất cho khách hàng.

Anh Hoàng Ngọc Anh, công nhân Đội Quản lý đường dây và trạm biến áp Điện lực Tuyên Hóa tâm sự: “Năm 2020, nước lũ ngập trắng cả vùng, đường đi lại bị chia cắt. Lúc đó, tôi phải bơi qua sông Gianh, lội bùn, nước gần 6km để đến vị trí làm. Khi lũ rút đi, chúng tôi lại phải lội bùn về các thôn, xóm để kiểm tra lưới điện, đến từng nhà dân kiểm tra, thấy bảo đảm an toàn mới cho đóng điện. Mặc dù công việc mùa bão lũ vất vả nhưng với tình yêu nghề, trách nhiệm với khách hàng, chúng tôi luôn động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ”.

Đêm cuối tháng 9/2023, một trận lũ ở huyện Minh Hóa khiến 2 cột điện bị sập đổ xuống khe nước, 1 cột chuẩn bị sạt lở làm cho khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo mất điện hoàn toàn. Sau khi nhận được tin báo, Điện lực Minh Hóa đã huy động lực lượng, phương tiện lên đường khắc phục. Giám đốc Điện lực Minh Hóa Hoàng Minh Thắng chia sẻ: “Đoàn xuất phát lên Cha Lo lúc 6 giờ sáng ngày hôm sau nhưng do đường bị lấp nhiều đoạn nên chúng tôi vừa đi vừa phải hỗ trợ lực lượng thông đường. Hơn 10 giờ chúng tôi mới đến được hiện trường. Ngay lập tức, đơn vị lên phương án, phân công trách nhiệm cho từng bộ phận để khắc phục sự cố”.
 
Theo phương án, Điện lực Minh Hóa phải kéo được cột bị sập đổ vào bờ để gỡ dây. Lúc này, nước khe còn chảy xiết. Vị trí thi công là đồi núi cao có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Nhưng với quyết tâm cấp điện cho khu vực cửa khẩu, đơn vị đã huy động 2 xe cẩu, kết hợp với các lực lượng kéo thành công cột điện vào bờ, gỡ dây và tiến hành kéo lại vượt qua 2 vị trí cột. Công trình hoàn thành và đóng điện khoảng 17 giờ cùng ngày.
 
Anh Cao Tiến Dũng, công nhân Đội tổng hợp Hóa Tiến (Điện lực Minh Hóa) cho biết: “Sau khi khắc phục sự cố xong, chúng tôi đều mệt, đói, rét. Khi mọi người đang ngồi ăn tạm gói bánh thì bất ngờ ngọn núi phía sau sạt xuống khiến cả nhóm giật mình bỏ chạy. Rất may là vụ sạt lở núi không trúng vào ai nhưng làm cho đường tắc. Dù mệt và đói nhưng anh em vẫn cố gắng cùng các lực lượng san gạt để thông đường. Đến 19 giờ cùng ngày, tuyến đường tạm thông và anh em trở về nhà với nhiều cảm xúc”…
 
Sẵn sàng ứng phó với thiên tai
 
Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, trước mùa mưa bão năm 2023, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã lên phương án, triển khai công tác diễn tập, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, cơ sở vật chất. Theo phương án, đơn vị sẽ tập trung thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Trước khi có thiên tai xảy ra, các đơn vị trực thuộc phải thường xuyên theo dõi tình hình thiên tai; bố trí máy phát điện dự phòng tại một số vị trí xung yếu có khả năng xảy ra chia cắt cục bộ không thể tiếp cận.
Các đội tình nguyện của PC Quảng Bình khắc phục lưới điện sau bão tại tỉnh Quảng Nam, năm 2022.
Các đội tình nguyện của PC Quảng Bình khắc phục lưới điện sau bão tại tỉnh Quảng Nam, năm 2022.
Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương chặt tỉa cây xanh ngoài hành lang có nguy cơ gãy đổ, gây sự cố, mất an toàn; rà soát, kiểm tra hệ thống thoát nước trong các gian điều khiển, thiết bị, khuôn viên trạm trung gian, trạm cắt, trạm biến áp 110kV nhằm bảo đảm hệ thống thiết bị nhất, nhị thứ vận hành tin cậy. Văn phòng công ty và các đơn vị trực thuộc sẽ bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị, lương thực thực phẩm để sẵn sàng ứng phó.
 
Phó Giám đốc PC Quảng Bình Vũ Thanh Phong cho biết: “Khi có thiên tai xảy ra hoặc khi nhận được thông tin mất an toàn, chúng tôi sẽ chủ động cắt điện tại các khu vực bị ngập nước. Khi bão lũ đi qua, đơn vị sẽ tập trung nhân lực để tổ chức kiểm đếm thiệt hại, lên phương án và huy động nguồn lực khắc phục. Để cấp điện trở lại, đơn vị sẽ tập trung nhân lực xử lý những trục chính trung áp có các phụ tải quan trọng, như: Bệnh viện, nhà máy nước, trụ sở UBND tỉnh, cơ quan báo chí, bệnh viện, thành phố, thị xã, huyện, thị trấn...”.
 
Sau trận bão số 4 năm 2022 gây thiệt hại nặng đối với lưới điện tỉnh Quảng Nam, PC Quảng Bình đã tổ chức 2 đội xung kích PCTT-TKCN với 54 công nhân, kỹ thuật cùng phương tiện, thiết bị vào hỗ trợ. Các đội được phân công về khắc phục tại TP. Tam Kỳ và huyện Thăng Bình. Chỉ trong vòng 2 ngày, hai đội xung kích của PC Quảng Bình kết hợp với các đơn vị khác hoàn thành việc cấp điện lại cho hai khu vực này. Với sự nỗ lực của các đội xung kích, PC Quảng Bình đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc hỗ trợ Quảng Nam khắc phục hệ thống lưới điện sau bão. 
Xuân Vương

tin liên quan

TS. Nguyễn Bá Trinh: Từ cậu bé nhà nghèo đến viện sĩ triết học quốc tế

(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên bên dòng sông Gianh "địa linh nhân kiệt" thuộc thôn Hợp Hòa, xã Quảng Hòa, TX. Ba Đồn, TS. Viện sĩ triết học quốc tế Nguyễn Bá Trinh được biết đến là tấm gương sáng vượt lên hoàn cảnh khó khăn để trở thành người có tài, có ích cho xã hội.

Bí thư Đoàn đam mê nghiên cứu khoa học

(QBĐT) - Những năm qua, anh Lê Minh Đăng, Bí thư Đoàn Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình không những nhiệt huyết trong các phong trào Đoàn mà còn có nhiều sáng kiến khoa học

Nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên

(QBĐT) - Sáng 21/10, tại Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức diễn đàn nâng cao năng lực số và phương pháp tư duy sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên.