Những "bông hoa" lao động sáng tạo

  • 06:45 | Thứ Bảy, 08/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được phát động sâu rộng trong các cấp Công đoàn toàn tỉnh, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động (CB, ĐV, CNLĐ) tham gia. Qua phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều “bông hoa” đẹp, đóng góp những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị lao động.
 
Vì thành phố “xanh, sạch, đẹp”
 
Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình có nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng; quản lý vận hành hệ thống thoát nước, xử lý nước thải sinh hoạt và hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn TP. Đồng Hới.
 
Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, thời gian qua, CB, ĐV, CNLĐ của đơn vị đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Qua phong trào, nhiều CB, ĐV, CNLĐ của đơn vị đã có những sáng kiến hay, cách làm sáng tạo để nâng cao hiệu quả trong công việc.
 
Điển hình có anh Trần Văn Hậu (SN 1974), tổ trưởng Tổ quản lý vận hành hệ thống thoát nước. Tổ của anh Hậu phụ trách có 220.393m đường ống, 9.344 hố ga/hố thăm và 23.680m bờ kè nằm trên địa bàn các xã, phường: Nam Lý, Thuận Đức, Đồng Sơn, Đức Ninh Đông và Phú Hải.
 
Là tổ trưởng phụ trách 10 anh chị em công nhân, anh Hậu cũng là một lao động trực tiếp làm các công việc duy tu, nạo vét, sửa chữa… hệ thống thoát nước. Ngoài năng nổ, tận tâm với công việc, anh cũng là người có nhiều sáng kiến ứng dụng cao trong thực tiễn.
 
Tiêu biểu phải kể đến sáng kiến “Sử dụng công cụ thông cống thủ công thay thế các vị trí mà máy móc không thực hiện được”. Sáng kiến này đã thực sự góp phần cải tạo, khơi thông hệ thống thoát nước tại những điểm xung yếu, giúp anh, tổ và công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Anh Hậu chia sẻ, thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, bản thân anh không ngừng tìm tòi, học hỏi, tiếp thu những cái mới, cái hay để hoàn thành công việc tốt nhất. Do vậy, khi bắt đầu làm việc tại công ty, anh luôn nỗ lực làm tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giữ gìn TP. Đồng Hới luôn “xanh, sạch, đẹp”.
 Nữ công nhân Lê Thị Hường-“Bàn tay vàng” cạo mủ cao su.
Nữ công nhân Lê Thị Hường-“Bàn tay vàng” cạo mủ cao su.
Giỏi việc nước, đảm việc nhà
 
Nữ công nhân Lê Thị Hường (đội Quyết Tiến, Công ty CP Lệ Ninh) được mọi người trong công ty nhắc đến như một tấm gương yêu nghề, luôn hết mình trong công việc. Hơn 30 năm gắn bó với công việc chăm sóc vườn cây và cạo mủ cao su, chị Hường còn được biết đến là một trong những công nhân nhiều lần đoạt danh hiệu “Bàn tay vàng” của đơn vị.
 
Chị Hường chia sẻ, để đạt được và giữ vững danh hiệu trên, bản thân chị luôn nắm chắc quy trình kỹ thuật chăm sóc vườn cây, chấp hành tốt nội quy, quy định của đơn vị. Trong quá trình cạo mủ, chị tìm cách khắc phục những khó khăn, hạn chế để dù nắng hay mưa vẫn có thể làm việc bình thường. Không những cạo mủ khu vực cây cao su được giao nhiệm vụ, chị Hường còn thường xuyên giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao tay nghề, khắc phục những thiếu sót.
 
Ngoài công việc chính tại Công ty CP Lệ Ninh, chị Lê Thị Hường cũng tranh thủ thời gian rảnh rỗi phát triển kinh tế tại gia đình. Hiện, chị Hường còn đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng cây lâm nghiệp, nâng cao thu nhập cho gia đình. Chị Hường còn được lãnh đạo, Công đoàn Công ty CP Lệ Ninh đánh giá là một người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
 
Trong lĩnh vực giáo dục, rất nhiều thầy cô giáo cũng đang ngày đêm trăn trở, cống hiến, đưa ra những giải pháp sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy và học. Điển hình có cô giáo Dương Thị Hồng Thủy, giáo viên của Hệ thống giáo dục Chu Văn An. Từ năm 2021 đến nay, cô Thủy đã có nhiều sáng kiến mang giá trị thực tiễn cao, như: Xây dựng hệ thống trò chơi học tập để nâng cao hiệu quả dạy học Tiếng Việt lớp 1, 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới; những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến; một số biện pháp thi đua khen thưởng trong dạy học trực tuyến có hiệu quả; đổi mới nội dung họp phụ huynh; đổi mới tiết sinh hoạt. Đặc biệt, sáng kiến “Đổi mới hình thức tiết đọc sách” đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giúp các em học sinh hình thành thói quen đọc sách, nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường.
 
Bằng lòng yêu nghề, sự tận tụy và hết lòng với công việc, 3 “bông hoa” trong lao động giỏi, lao động sáng tạo nêu trên nhiều năm liền đều được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và nhận nhiều giấy khen của các cấp Công đoàn trong tỉnh. Những tấm gương lao động sáng tạo ấy góp phần tô thắm nét đẹp của giai cấp công nhân, nhất là trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Lâm An

tin liên quan

"Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại"

(QBĐT) - Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống "tương thân tương ái" của dân tộc ta, góp phần cứu sống hàng triệu con người, mang đến niềm vui, nụ cười cho biết bao gia đình.

Triển khai đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

(QBĐT) - Quý I/2023, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 12 người và làm bị thương 17 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 5 vụ (giảm 21%); giảm 4 người chết (giảm 25%). Kết quả đó là sự nỗ lực đồng bộ, hiệu quả từ nhiều phía. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT cần sớm có giải pháp xử lý hiệu quả.

Khởi công nhà "Nhân ái" cho người khuyết tật

(QBĐT) - Ngày 7/4, Hội Doanh nhân trẻ Quảng Bình phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật (NKT) và trẻ mồ côi tỉnh khởi công xây dựng nhà nhân ái cho ông Nguyễn Văn Luân, ở tổ dân phố 8, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới).