Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ngành trả lời kiến nghị của cử tri

  • 07:40 | Thứ Hai, 20/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số vấn đề mà cử tri quan tâm.
 
* Cử tri TP. Đồng Hới phản ánh: Việc thu tiền rác thải sinh hoạt theo hộ gia đình là không hợp lý. Đề nghị tỉnh xem xét, nghiên cứu thu tiền rác thải sinh hoạt theo khẩu trong hộ gia đình để bảo đảm công bằng hơn.
 
Sở Tài chính trả lời: Hiện nay, giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được áp dụng theo Quyết định số 36/2018/QĐ-UBND, ngày 24-12-2018 của UBND tỉnh về điều chỉnh quy định giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Quyết định số 48/2017/QĐ-UBND, ngày 30-11-2017 của UBND tỉnh.
 
Trong đó, giá thu gom rác thải của hộ gia đình ở TP. Đồng Hới là: 35.000 đồng/hộ/tháng (ở các phường) và 27.000 đồng/hộ/tháng (ở các xã), mức giá đã bao gồm thuế VAT. Như vậy, mỗi ngày các hộ gia đình ở phường chi phí khoảng 1.166 đồng và xã chi phí khoảng 900 đồng cho dịch vụ thu gom rác. Mức giá từ trước đến nay được xây dựng tính toán theo từng hộ gia đình, không phân biệt số khẩu trong mỗi hộ bảo đảm thuận lợi trong quá trình hợp đồng dịch vụ giữa đơn vị thu và người dân.
Giá dịch vụ thu gom rác thải trên địa bàn tỉnh đã được các sở, ngành, địa phương tính toán, xem xét bảo đảm phù hợp.
Giá dịch vụ thu gom rác thải trên địa bàn tỉnh đã được các sở, ngành, địa phương tính toán, xem xét bảo đảm phù hợp.
Giá dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt đã được các sở, ngành, địa phương xem xét, thẩm định, tính toán phù hợp nhằm bảo đảm cân đối. Mức giá trên bảo đảm bù đắp đủ chi phí chi trả trực tiếp cho hoạt động thu gom rác thải và phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Hơn nữa, khi xây dựng phương án, thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt cũng đã tham khảo các tỉnh khác (thu theo hộ gia đình) để có sự tham mưu phù hợp.
 
Ngày 17-11-2020, Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1-1-2022, trong đó quy định: “UBND tỉnh quy định giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; quy định cụ thể hình thức và mức kinh phí hộ gia đình, cá nhân phải chi trả cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại”.
 
Theo đó, hiện nay, Sở Tài chính đang phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn các cơ quan, đơn vị để xây dựng mức giá thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt hộ gia đình, cá nhân phải chi trả tính toán theo hướng dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại để tham mưu UBND tỉnh quyết định áp dụng từ năm 2022 để bảo đảm tính công bằng và phù hợp với quy định mới.
 
*Cử tri huyện Lệ Thủy kiến nghị: Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, công việc của đội ngũ y tế thôn, bản ngày càng nhiều hơn. Vì vậy, đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ thêm kinh phí chống dịch Covid-19 cho đội ngũ y tế thôn, bản để động viên, khuyến khích đội ngũ này nâng cao hiệu quả chống dịch.
 
Sở Tài chính trả lời: Chế độ phụ cấp chống dịch cho các đối tượng đã được quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP, ngày 8-2-2021 của Chính phủ quy định chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.
 
Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh, rất cần sự vào cuộc và chung tay của rất nhiều lực lượng, trong đó không thể không kể đến đội ngũ y tế thôn, bản. Tuy nhiên, hiện nay, ngân sách tỉnh hết sức khó khăn, đã tập trung toàn bộ nguồn lực để phòng, chống dịch. Ngân sách Trung ương không hỗ trợ gì thêm cho ngân sách tỉnh ngoài kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ. Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí phòng, chống dịch cho các địa phương khi có điều kiện về kinh phí.
 
*Cử tri huyện Bố Trạch kiến nghị: Để bảo đảm an toàn cho người dân ở vùng thấp, đề nghị tỉnh sớm cải tạo con sông Đào đi từ xã Cự Nẫm xuống xã Đức Trạch để khơi thông dòng chảy giảm bớt việc ngập lụt cho xã Hưng Trạch và thị trấn Phong Nha trong những mùa lũ hàng năm.
 
Sở Nông nghiệp-PTNT trả lời: Lưu vực sông Son thường xuyên bị ngập lụt trong các mùa mưa lũ, đặc biệt là đoạn từ khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng đến các xã: Liên Trạch (Bố Trạch) và Quảng Minh (TX. Ba Đồn) là nơi thường xuyên chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản khi có bão, lũ lớn. Do địa hình khu vực là các thung lũng hẹp, bị bao bọc bởi các dãy núi cao, địa hình bị phân cắt mạnh, các mặt cắt bị thu hẹp, cao độ không đồng đều và thay đổi lớn. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho mực nước lũ lên nhanh và thoát lũ chậm khi mưa lớn.
 
Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã bố trí kinh phí và giao Sở Nông nghiệp-PTNT nghiên cứu đề xuất giải pháp thoát lũ, giảm ngập khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng (Quyết định số 4067/QĐ-UBND, ngày 23-12-2016). Sản phẩm của đề tài nghiên cứu đã đề xuất được giải pháp sơ bộ là đào kênh thông từ sông Son về sông Lý Hòa (đi qua các xã: Cự Nẫm, Sơn Lộc và Hải Phú) nhằm tăng khả năng thoát lũ, tránh ngập lụt và đề xuất kinh phí triển khai thực hiện, nhưng chưa thể đánh giá được các tác động môi trường cụ thể của khu vực nghiên cứu do phải đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để triển khai thực hiện.
 
Hiện nay, UBND huyện Bố Trạch đã xác định đây là dự án trọng điểm của huyện và đã đưa vào Nghị quyết HĐND huyện, đồng thời, tìm kiếm các nguồn đầu tư để triển khai dự án.Ý kiến của cử tri xã Hưng Trạch là hoàn toàn chính đáng, đề nghị UBND huyện Bố Trạch sớm tìm kiếm được nguồn vốn đầu tư để thực hiện dự án nói trên.
 
*Cử tri huyện Quảng Ninh kiến nghị: Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Minh Trung đề nghị tỉnh xem xét giải quyết dứt điểm việc giao cho Công ty Điện lực Quảng Bình quản lý tuyến điện vượt sông từ Trạm điện 9-13 sang trạm bơm Hói Đáy để HTX yên tâm sản xuất nông nghiệp, trước mắt tập trung sửa chữa các trạm bơm để phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2021-2022.
 
Công ty Điện lực Quảng Bình trả lời: Đối với tuyến điện hạ thế vượt sông từ trạm biến áp 9-13 sang trạm bơm Hói Đáy hiện thuộc tài sản của HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Trung, xã Gia Ninh. Trường hợp HTX có nhu cầu chuyển giao cho ngành Điện quản lý, đề nghị HTX lập hồ sơ điều chuyển tài sản theo quy định tại Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg, ngày 15-9-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện được đầu tư bằng vốn Nhà nước sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý.
 
Các trạm biến áp của ngành Điện (TBA 1-1, TBA 9-13 và TBA Ông Đồng) cấp điện cho các trạm bơm của HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Trung hiện vẫn đang hoạt động bình thường, Công ty Điện lực Quảng Bình sẽ cấp điện bảo đảm an toàn, liên tục cho các trạm bơm của HTX trong vụ mùa đông xuân 2021-2022 này.
 
A.Tuấn (lược ghi)

tin liên quan

Đại hội Hội Cựu chiến binh Công ty Điện lực Quảng Bình lần thứ V

(QBĐT) - Ngày 19-12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Công ty Điện lực Quảng Bình tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là đơn vị được Hội CCB Khối Doanh nghiệp tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm.

Sáu nhiệm vụ để phục hồi và phát triển thị trường lao động hiệu quả

Chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động mới ban hành hướng tới từng bước phục hồi và phát triển thị trường lao động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển kinh tế.

Lễ cầu siêu tại Khu tưởng niệm Đại đội TNXP C283

(QBĐT) - Ngày 19-12, Tỉnh đoàn phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức lễ cầu siêu tại Khu tưởng niệm Đại đội TNXP C283 (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch).